“ทรัมป์” เมินแถลงร่วม ทำประชุมจี7พัง

2018-06-10 15:45:59

“ทรัมป์” เมินแถลงร่วม ทำประชุมจี7พัง

Advertisement

การประชุมจี 7 จบลงแบบพังไม่เป็นท่าพร้อมปลุกสงครามการค้าขึ้นมาอีกครั้ง หลังจากที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ปฏิเสธรับแถลงการณ์ร่วมซึ่งเป็นผลสรุปจากการประชุม ขณะที่กำลังขึ้นเครื่องไปยังประเทศสิงคโปร์



หลังจบการประชุมจี 7 และมีแถลงการณ์รายงานการประชุมอย่างเป็นทางการร่วมกันระหว่างประเทศสมาชิกผู้เข้าร่วมเผยออกมา ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐอเมริกาก็วิจารณ์โต้กลับจากบนเครื่องบินแอร์ฟอร์ซวันไม่นานหลังจากนั้น






ประธานาธิบดีทรัมป์ต้องออกจากการประชุมจี 7 ก่อนกำหนดเพื่อเดินทางไปยังประเทศสิงคโปร์และเตรียมพร้อมสำหรับการประชุมครั้งประวัติศาสตร์กับคิม จอง อึน ผู้นำแห่งเกาหลีเหนือ และทวีตระหว่างเดินทางอยู่บนเครื่องบินว่า “จากแถลงการณ์เท็จของจัสตินในการแถลงข่าวของเขา และความจริงที่ว่าแคนาดาเก็บภาษีมหาศาลจากเกษตรกร แรงงานและบริษัทอเมริกัน ผมได้สั่งให้ผู้แทนของสหรัฐฯ ไม่รับแถลงการณ์รายงานผลการประชุมนั้น ขณะที่มีการเก็บภาษียานยนต์อยู่ทั่วตลาดอเมริกัน”





จัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแห่งแคนาดากล่าวกับผู้สื่อข่าวก่อนหน้านั้นว่าการที่ทรัมป์ตัดสินใจเก็บภาษีเหล็กกล้าและอะลูมิเนียมโดยอ้างเรื่องความมั่นคงแห่งชาตินั้นเป็น “การดูหมิ่น” ทหารชาวแคนาดาที่ต่อสู้เคียงข้างสหรัฐฯ เมื่อสมัยสงครามโลกครั้งที่ 1





หลังจากที่ทรัมป์ทวีตข้อความเกรี้ยวกราด สำนักนายกรัฐมนตรีแคนาดาก็ตอบโต้ผ่านแถลงการณ์สั้นว่า “เรามุ่งรายงานทุกอย่างที่บรรลุร่วมกันที่การประชุมสุดยอดจี 7 นี้ ท่านนายกรัฐมนตรีไม่ได้กล่าวสิ่งใดที่ยังไม่เคยกล่าวถึงทั้งต่อสาธารณชนและเป็นการส่วนตัวกับท่านประธานาธิบดี”



ด้านผู้นำยุโรปอย่างประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครงและอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีแห่งเยอรมนีแสดงให้เห็นว่ามีการตกลงเรื่องการค้ากับประธานาธิบดีสหรัฐฯ เรียบร้อยแล้วเมื่อเจ้าตัวเดินทางออกจากการประชุม และผู้แทนยุโรปก็รีบเผยสำเนาแถลงการณ์ร่วมให้สำนักข่าวเอเอฟพีและตีพิมพ์ลงออนไลน์ก่อนทรัมป์ทวีตด้วย โดยแถลงการณ์ระบุว่าเริ่มต้นด้วยคำว่า “เรา ผู้นำประเทศกลุ่มจี7” และมีตราประทับ “อนุมัติ” อยู่บนแถลงการณ์





แต่ความเกรี้ยวกราดของทรัมป์แสดงให้เห็นแล้วว่าข้อตกลงใดๆ ที่บรรลุระหว่างการประชุมได้ล้มเหลวลง และดูเหมือนว่าการขู่คว่ำบาตรการนำเข้ารถยนต์ของเขาจะสร้างความไม่พอใจให้พันธมิตรของตนเอง โดยเฉพาะเยอรมนีและแคนาดาที่ผลิตรถยนต์จำนวนมากสู่ตลาดขนาดใหญ่ของสหรัฐฯ

ทรัมป์กล่าวก่อนหน้านี้ว่าเขาจะไม่ลังเลที่จะปิดกั้นประเทศใดๆ ออกจากตลาดสหรัฐฯ หากพวกเขาตอบโต้การเก็บภาษีของสหรัฐฯ



การประชุมสุดยอดจี 7 นี้ปิดฉากลงขณะที่ประธานาธิบดีสี จิ้น ผิงแห่งจีนต้อนรับผู้นำรัสเซียและอิหร่านในการประชุมความมั่นคงระดับภูมิภาค ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของการแสดงอำนาจระหว่างตะวันออกและตะวันตก



ภาพ AFP