พบปมยิง 4 ศพร่อนทองเขตหวงห้าม

2018-06-09 16:20:34

พบปมยิง 4 ศพร่อนทองเขตหวงห้าม

Advertisement

รอง ผบก.ภ.จว.นราธิวาสเผยยิงชาวบ้าน 4 ศพที่สุคิริน พบปมเหตุก่อนตายถูกห้ามเข้าไปร่อนทอง

เมื่อวันที่ 9 มิ.ย. พ.ต.อ.สุธน สุขวิเศษ รอง ผบก.ภ.จว.นราธิวาส เปิดเผยถึงกรณีคนร้ายใช้อาวุธปืนเอ็ม16 ยิงชาวบ้านตระกูลบาโด เสียชีวิต 4 คน ประกอบด้วย 1.นายมะยูโซ๊ะ บาโด อายุ49 ปี อยู่บ้านเลขที่ 192/7 ม.12 ต.สุคิริน อ.สุคิริน จ.นราธิวาส ซึ่งเป็นบิดา 2.นายฮีลมี บาโด อายุ 23 ปี บุตรชาย 3.ด.ช.มูหมัดฮาดิส บาโด อายุ 16 ปี บุตรชาย และ 4. นายมะรอซาตี ปอ อายุ 36 ปี ลูกเขย เหตุเกิดในสวนยางพาราบ้านน้ำตก ม.5 ต.สุคิริน อ.สุคิริน จ.นราธิวาส เมื่อเวลา 21.00 น.ของคืนวันที่ 7 มิ.ย. ที่ผ่านมา และจากการตรวจสอบในที่เกิดเหตุเจ้าหน้าที่พบปลอกกระสุนปืน เอ็ม16 ตกอยู่จำนวน 18 ปลอกนั้น



พ.ต.อ.สุธน กล่าวต่อว่า ล่าสุดจากการสืบสวนสอบสวนในเบื้องต้นเจ้าหน้าที่พอที่จะทราบเบาะแสจากชาวบ้านว่า ก่อนที่ผู้เสียชีวิตทั้ง 4 คน จะถูกคนร้ายยิงเสียชีวิตนั้น คนร้ายได้มีการเตือนกับกลุ่มผู้เสียชีวิตห้ามเข้าไปร่อนหาแร่ทองคำในพื้นที่ดังกล่าว ซึ่งเมื่อได้เบาะแสดังกล่าวได้นำไปวิเคราะห์กับศพผู้เสียชีวิตทั้ง 4 คน ที่เจ้าหน้าที่ได้เดินทางไปตรวจสอบยังจุดเกิดเหตุ พบผู้เสียชีวิตทั้ง 4 คนนอนตายในจุดเดียวกัน เหมือนลักษณะคล้ายถูกขู่บังคับให้มานั่งรวมกัน ซึ่งคนร้ายอาจจะมีการพูดคุยกับผู้เสียชีวิตทั้ง 4 คนอีกครั้ง ถึงข้อห้ามที่ได้สั่งไว้แต่ยังฝ่าฝืน โดย 1 ใน 4 ผู้เสียชีวิตอาจจะมีการโต้แย้งและไม่เห็นด้วยกับข้อห้ามดังกล่าว เนื่องจากจุดที่ร่อนหาแร่ทองคำอยู่ในสายน้ำของแม่น้ำสายบุรี ที่ไม่มีใครเป็นเจ้าของ จนสร้างความไม่พอใจให้กับคนร้าย จึงได้อาวุธปืนเอ็ม16 ยิงเสียชีวิตทั้งตระกูล





พ.ต.อ.สุธน กล่าวด้วยว่า พนักงานสอบสวนจะเชิญตัวบุคคลสมาชิกในครอบครัว รวมทั้งเพื่อนบ้านที่พบศพคนแรก และเจ้าของสวนยางพาราจุดเกิดเหตุ มาสอบสวนปากคำอย่างละเอียดอีกครั้ง เพื่อหาข้อเท็จจริง ในระหว่างที่รอผลการตรวจสอบปลอกกระสุนและวิถีกระสุนปืน ว่าคนร้ายใช้อาวุธปืนจำนวนกี่กระบอกและกี่คนในการก่อเหตุครั้งนี้ รวมทั้งอาวุธปืนกระบอกดังกล่าวคนร้ายเคยใช้ก่อเหตุที่ใดบ้าง ซึ่งประเด็นการสร้างสถานการณ์ของกลุ่มผู้ไม่หวังดี เจ้าหน้าที่ยังไม่ตัดประเด็นทิ้งแต่อย่างใดในขณะนี้ เนื่องจากพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ส่วนใหญ่พบว่า คดีที่เกิดขึ้นจากความขัดแย้งส่วนตัว หรือ คดียาเสพติด คนร้ายที่ก่อเหตุยังเชื่อมโยงกับกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบ ที่เห็นได้ชัดเจนจากการตรวจสอบปลอกและวิถีของกระสุนปืนในแต่ละคดี ที่มีความเชื่อมโยงกับกลุ่มผู้มีอิทธิพลในพื้นที่ เพื่อเบี่ยงเบนแนวทางในการสืบสวนสอบสวนที่จะติดตามตัวคนร้ายมาลงโทษ