นายกฯแจงงบ 3 ล้านล้านกระจายทั่วถึง

2018-06-07 13:40:52

นายกฯแจงงบ 3 ล้านล้านกระจายทั่วถึง

Advertisement

“บิ๊กตู่”แจงร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ 3 ล้านล้าน ทุกภาคได้เงินใกล้เคียงกัน ลั่นเป็นรัฐบาลของคนทั้งประเทศ ไม่ได้ให้เฉพาะกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง ชี้การทุจริตเกิดจากคนไม่ใช่จากระบบหรือกฎหมาย



เมื่อวันที่ 7 มิ.ย. ที่รัฐสภา นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เป็นประธานการประชุม สนช.เพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2562 วงเงิน 3 ล้านล้านบาท และลงมติรับหลักการในวาระแรก โดยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. นำ ครม. ร่วมชี้แจงด้วย



พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวตอนหนึ่งว่า งบประมาณมีวงเงินสูงขนาดนี้ หลายคนบอกว่าอาจจะมีการทุจริต ถ้าคิดอย่างนี้ก็คงทำอะไรไม่ได้ ต้องมองว่างบประมาณวันนี้ทำครบและเหมาะสมหรือไม่ ทั้งนี้การทุจริตไม่ได้อยู่ที่ระบบหรือกฎหมาย แต่อยู่ที่คน ตนไม่ได้ให้แบบส่งเดชไปเรื่อย ใครขอมาก็ให้ วันหน้าก็ต้องเป็นแบบนี้ นายกฯ ต้องเป็นแบบนี้ ต้องซื่อสัตย์ มีคุณธรรม ต้องดูให้ทั่วถึง ทุกโครงการต้องทำให้สอดคล้องกับความต้องการของประเทศ วันนี้ทุกภาคได้เงินใกล้เคียงกัน เป็นรัฐบาลของคนทั้งประเทศ ไม่ได้ให้เฉพาะกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง ตนหวังเป็นอย่างยิ่งว่าวันหน้ารัฐบาลที่พวกท่านคาดหวังกันนั้นต้องทำให้ได้แบบนี้ ก่อนจะไปถึงการเลือกตั้งเรามาคุยกันเรื่องนี้ได้ไหมว่า พรรคการเมืองใดจะเสนอแนวทางการทำงานมากกว่าที่จะบิดเบือนต่อว่ากันไปกันมา เพราะแบบนั้นมันจะกลับไปที่เดิมทั้งหมด สร้างความเกลียดชังจนกระทั่งหาสาระไม่ได้





นายกฯกล่าวต่อว่า หวังว่า สนช.จะสนับสนุนกฎหมายฉบับนี้ และขอให้ฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาลต่อไปร่วมกันเดินหน้าประเทศไทยให้ถึงทุกกลุ่ม ต้องไม่ให้เกิดช่องว่างหรือความเหลื่อมล้ำเพื่อลดความยากจน ถ้าตนพูดอะไรแรงไปก็ขอโทษด้วย ตนก็คือตน ความเป็นมนุษย์สูงหน่อย นายกฯ คือ ตำแหน่ง ดังนั้นจะมาหมิ่นตำแหน่งนายกฯ ไม่ได้ ถ้าจะด่าก็ด่าตนได้ แต่ถ้าตนเป็นนายกฯ อยู่ เวลาด่าก็กรุณาระวังหน่อย