ผบ.ตร.ส่อวืดนำตัว “อดีตพระพรหมเมธี”กลับไทย

2018-06-05 14:50:54

ผบ.ตร.ส่อวืดนำตัว “อดีตพระพรหมเมธี”กลับไทย

Advertisement

ผบ.ตร.ส่อวืดนำตัว "อดีตพระพรหมเมธี" จากเยอรมนีกลับมาดำเนินคดีที่ประเทศไทย หลังอีกฝ่ายยื่นขอลี้ภัย คาดใช้เวลาพิจารณาประมาณ 2 เดือน

เมื่อวันที่ 5 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงาน ความคืบหน้าในการติดตามตัวอดีตพระพรหมเมธี อดีตผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสัมพันธวงศาราม วรวิหาร ผู้ต้องหาตามหมายจับในคดีเงินทอนวัด หลังหนีไปยังประเทศเยอรมนี และถูกกักตัวไว้ที่ ตม.เยอรมนี ขณะที่ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร.พร้อมคณะได้เดินทางไปเยอรมนีเพื่อรับตัวอดีตพระพรหมเมธี

มีรายงานข่าวแจ้งว่า เมื่ออดีตพระพรหมเมธี เดินทางไปถึงเยอรมนี ได้ยื่นเรื่องขอลี้ภัย โดยทางเจ้าหน้าที่ ตม.ของเยอรมนี ได้ส่งคำขอลี้ภัยดังกล่าว ไปยังสำนักงานดูแลผู้อพยพและผู้ลี้ภัยแห่งสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี โดยขั้นตอนหลังจากนี้จะมีการสัมภาษณ์ สอบประวัติ ซักถามรายละเอียดถึงเหตุผลในการยื่นขอลี้ภัย ทำให้คณะของ ผบ.ตร.ไม่ได้พบตัวอดีตพระพรหมเมธี เนื่องจากเป็นการคุ้มครองสิทธิและเพื่อความปลอดภัยของผู้ยื่นคำขอลี้ภัย จึงมีความเป็นไปได้ว่าจะไม่สามารถนำตัวกลับมาดำเนินคดีได้ในเร็ว ๆ นี้




ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีของอดีตพระพรหมเมธีคาดว่าจะยื่นคำขอลี้ภัยประเภท 1 หรือ 2 โดย ประเภทที่ 1 จะเป็นการขอลี้ภัยเนื่องจากถูกละเมิดเสรีภาพทางศาสนา ความเชื่อทางการเมือง ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ที่มีความร้ายแรง ส่วนประเภทที่ 2 จะเป็นกรณีขอลี้ภัยด้วยเหตุผลจากการถูกกลั่นแกล้งดำเนินคดี ถูกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรม ด้วยเหตุผลทางการเมือง ศาสนา เชื้อชาติ ซึ่งละเมิดพื้นฐานความเป็นมนุษย์อย่างร้ายแรง ส่วนระยะเวลาในการพิจารณาคำขอ คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 2 เดือน

มีรายงานข่าวแจ้งว่า สำหรับคณะของ ผบ.ตร.จะเดินทางประเทศไทยด้วยสายการบินไทย เที่ยวบินที่ TG921 ออกจากแฟรงก์เฟิร์ตในเวลา 14.20 น. ถึง กทม. เวลา 06.20 น. วันที่ 7 มิ.ย.นี้ ทั้งนี้จากการตรวจสอบรายชื่อผู้โดยสาร ปรากฎว่า ไม่มีชื่ออดีตพระพรหมเมธี แต่อย่างใด