“หมอพรทิพย์” แนะญาติถามหมอผ่าศพ “น้องกิ๊ฟ”โดยตรง

2018-06-04 19:00:55

“หมอพรทิพย์” แนะญาติถามหมอผ่าศพ “น้องกิ๊ฟ”โดยตรง

Advertisement

“หมอพรทิพย์” แนะนำญาติของ “น้องกิ๊ฟ” รอผลพิสูจน์จากแพทย์นิติเวช ระหว่างนี้ให้เก็บศพไว้ในห้องเย็น ระบุสามารถถามสาเหตุการตายจากหมอที่ผ่าศพได้โดยตรงไม่ต้องผ่านตำรวจ



เมื่อวันที่ 4 มิ.ย. ที่รัฐสภา นายสงกานต์ อัจฉริยะทรัพย์ หรือ ทนายสงกานต์ ในฐานะกรรมการปฏิรูปประเทศ ด้านกระบวนการยุติธรรม พร้อมด้วยญาติของ น.ส.อุมาพร หอยสังข์ หรือ “น้องกิ๊ฟ” อายุ 21 ปี หญิงสาวที่ถูก 4 ทรชนรุมโทรมในล้งผลไม้ ที่จ.จันทบุรี ก่อนเสียชีวิตในเวลาต่อมา ได้เข้าพบ พญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ กรรมการในคณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านกระบวนการยุติธรรม เพื่อยื่นเรื่องในข้อสงสัยต่าง ๆพร้อมขอให้มีการชันสูตรพลิกศพใหม่อีกครั้ง



พญ.คุณหญิงพรทิพย์ กล่าวภายหลังจากพูดคุยกับนายสงกรานต์และญาติของผู้เสียชีวิต ว่า จากข้อมูลเบื้องต้นการเสียชีวิตของน้องกิ๊ฟเป็นการเสียชีวิตที่น่าจะได้ข้อมูลไม่ยากเนื่องจากศพเสียชีวิตในสถานที่เฉพาะ สภาพศพอยู่ในสภาพที่ดี มีความผิดปกติบนศพให้เห็นตั้งแต่ตอนพบศพ ณ จุดเกิดเหตุ อีกทั้งศพถูกส่งผ่าพิสูจน์ โดยแพทย์นิติเวชดังนั้นจึงได้แต่แนะนำให้รอผลการผลการพิสูจน์ว่าเป็นอย่างไร โดยในระหว่างนี้ตนขอแนะนำให้เก็บศพไว้ในห้องเย็นพร้อมติดต่อพูดคุยกับแพทย์ที่ทำการผ่าศพ เนื่องจากญาติมีสิทธิ์ตามหลักสิทธิมนุษยชนและหลักสากลที่จะรับทราบข้อมูลโดยตรง ไม่ต้องผ่านตำรวจ ซึ่งที่ผ่านมากรณีดังกล่าวเป็นปัญหาสำคัญที่จะต้องปฏิรูปเพราะกรณีการตายเช่นนี้จำเป็นอย่างยิ่งที่ตำรวจจะต้องให้เเพทย์นิติเวชมาบูรณาการทำงานร่วมกับตำรวจไปพร้อมกันๆ ณ จุดเกิดเหตุ




พญ.คุณหญิงพรทิพย์ กล่าวต่อว่า การปฏิรูปนิติวิทยาศาสตร์นั้นมีการเสนอออกกฎหมายใหม่ โดยเฉพาะการรวบรวมพยาน หลักฐาน ในที่เกิดเหตุต้องใช้ผู้มีความรู้ ด้านนิติเวชเท่านั้น รวมถึงจะต้องเก็บหลักฐานส่งตรวจเองทุกขั้นตอนก่อนนำไปประมวลผล ซึ่งต่างจากปัจจุบัน คือ รวบรวมหลักฐานแล้วส่งให้พนักงานสอบสวน และพนักงานสอบสวนก็เลือกบางส่วนส่งให้นิติเวชตรวจเพราะไม่มีความเข้าใจในกระบวนการตรวจสอบของนิติเวช