ปาเลสไตน์ประกาศเผาเสื้อ-ภาพเมสซี หากลงเล่นกับอิสราเอล

2018-06-04 14:35:37

ปาเลสไตน์ประกาศเผาเสื้อ-ภาพเมสซี หากลงเล่นกับอิสราเอล

Advertisement

ความขัดแย้งทางการเมืองระหว่างปาเลสไตน์และอิสราเอล ลามถึงกีฬาแล้ว เมื่อประธาน เอฟเอ ของปาเลสไตน์ ประกาศเผาเสื้อและรูปภาพของลีโอเนล เมสซี ทีมชาติอาร์เจนตินา หากเมสซีลงแข่งกับทีมชาติอิสราเอล ในเยรูซาเลม วันเสาร์นี้



ประธานสมาคมฟุตบอลปาเลสไตน์ เรียกร้องเมื่อวันอาทิตย์ที่ 3 มิถุนายนที่ผ่านมา ให้แฟนบอลเผาเสื้อและรูปภาพของลีโอเนล เมสซี นักเตะซูเปอร์สตาร์ทีม "ฟ้าขาว" อาร์เจนตินา หากนักเตะรายนี้ลงเล่นในนัดอุ่นเครื่องกับทีมชาติอิสราเอล ในเยรูซาเลมในคืนวันเสาร์ที่ 9 มิถุนายนนี้ โดยทีมแชมป์โลก 2 สมัย อาร์เจนตินา จะลงเล่นกับทีมชาติอิสราเอล ที่สนามเทดดี โคลเลค สเตเดียม ความจุด 30,000 ที่นั่งในเยรูซาเลม ซึ่งถือว่าเป็นนัดที่แฟนบอลชาวอิสราเอลให้ความสนใจอย่างมาก เพราะอาร์เจนตินา มีแผนที่จะส่งเมสซี ลงสนามด้วย



แต่ชาวปาเลสไตน์ ไม่แฮปปีที่การแข่งขันนัดนี้เล่นกันในเยรูซาเลม และจีบริล ราจอบ ประธานเอฟเอของปาเลสไตน์ ได้เขียนจดหมายฉบับหนึ่งถึงคลอดิโอ ทาเปีย ประธานสมาคมฟุตบอลอาร์เจนตินา เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และกล่าวหาอิสราเอลว่า ใช้การแข่งขันนัดนี้ เป็นเครื่องมือทางการเมือง


จีบริล ราจอบ ประธานเอฟเอของปาเลสไตน์




ทั้งนี้ สนามที่จะใช้ฟาดแข้งนัดนี้ ตั้่งอยู่ทางตะวันตกของเยรูซาเลม ขณะที่ ชาวปาเลสไตน์ต้องการพื้นที่ด้านตะวันออกของเยรูซาเลม เป็นที่ตั้งเมืองหลวงของรัฐในอนาคต ซึ่งจะรวมทั้งฉนวนกาซา และเขตยึดครองเวสต์แบงก์ด้วย

อย่างไรก็ตาม เดิมทีนั้น นัดนี้ กำหนดแข่งขันกันในเมืองไฮฟา แต่ทางการอิสราเอลยอมควักทุนสนับสนุนทางการเงินเพื่อให้ย้ายไปแข่งขันกันในเยรูซาเลม ซึ่งเป็นการเคลื่อนไหวที่ทำให้ปาเลสไตน์ไม่พอใจมากขึ้น หลังประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ ประกาศให้การรับรองเยรูซาเลมเป็นเมืองหลวงของอิสราเอล และย้ายสถานทูตสหรัฐไปยังเยรูซาเลมเมื่อเดือนที่แล้ว

เมื่อวานนี้ ในเมืองรามัลลาห์ เขตเวสต์แบงก์ นายราจอบเรียกร้องให้แฟนบอลปาเลสไตน์ เผาเสื้อและรูปภาพของเมสซี หากเขาลงเล่นในเยรูซาเลม "วันนี้ เราจะเริ่มรณรงค์ต่อต้านทีมชาติอาร์เจนตินา และโดยเฉพาะอย่างยิ่งเมสซี ซึ่งมีแฟนบอลหลายล้านคนทั่วโลกอาหรับและมุสลิม ทั้งในเอเชียและแอฟริกา" ราจอบ กล่าวกับผู้สื่อข่าวหลังเดินทางออกจากสำนักงานตัวแทนของอาร์เจนตินา

ทั้งนี้ อาร์เจนตินา อยู่ในกลุ่ม ดี ในศึกฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายที่รัสเซีย และจะแข่งขันนัดแรกกับไอซ์แลนด์ ในกรุงมอสโก วันที่ 16 มิถุนายน จากนั้นก็จะพบกับทีมชาติโครเอเชีย ในเมืองนีชนี นอฟโกโรด วันที่ 21 มิถุนายน และเจอกับไนจีเรีย ในเซนต์ปีเตอร์เบิร์ก วันที่ 26 มิถุนายน