"พรเพชร"ยก ศาล รธน.ตีความ พ.ร.ป.ตอกย้ำ สนช.ทำงานรอบคอบ

2018-05-31 12:35:05

"พรเพชร"ยก ศาล รธน.ตีความ พ.ร.ป.ตอกย้ำ สนช.ทำงานรอบคอบ

Advertisement

ประธาน สนช. ชื่นชมศาลรัฐธรรมนูญมีมติเอกฉันท์วินิจฉัยร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.ไม่ขัดรัฐธรรมนูญ ตอกย้ำ สนช.ทำงานด้วยความรอบคอบระมัดระวังการตรากฎหมาย

เมื่อวันที่ 31 พ.ค. นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ได้ให้เจ้าหน้าที่มาแจกเอกสารกับสื่อมวลชนประจำรัฐสภา เพื่อเผยแพร่ความคิดเห็นภายหลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยกรณีร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ(พ.ร.ป.)ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. โดยระบุว่า ขอชื่นชมศาลรัฐธรรมนูญที่วินิจฉัยด้วยมติเอกฉันท์ว่าร่างกฎหมายดังกล่าวไม่มีข้อความใดขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ และขอขอบคุณการตีความที่ยึดมั่นในหลักแห่งกฎหมาย หรือ หลักนิติธรรม

นายพรเพชร กล่าวว่า แม้ว่ายังไม่มีคำพิพากษาออกมาอย่างเป็นทางการ แต่ได้สรุปได้จากข่าวประชาสัมพันธ์ว่าศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยในประเด็นที่เป็นปัญหา 2 เรื่อง ได้แก่ 1.ประเด็นเรื่องการตัดสิทธิในการเข้ารับตำแหน่งทางการเมืองกรณีไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง ซึ่งเป็นประเด็นที่ สนช.ได้เพิ่มขึ้น และได้ยืนยันมาตลอดว่าไม่มีประเด็นข้อกฎหมายใดในเรื่องการตัดสิทธิ เพียงแต่มีข้อพิจารณาว่าสมควรตัดสิทธิผู้ไม่ไปออกเสียงเลือกตั้งเพียงใด 2.ประเด็นเรื่องการช่วยเหลือคนพิการในการใช้สิทธิลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง สนช.ได้เพิ่มขึ้นมาเพื่อสนับสนุนให้ทุกคนได้มีโอกาสใช้สิทธิลงคะแนนเสียง ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญได้วินิจฉัยว่าการจัดให้มีความช่วยเหลือดังกล่าวยังอยู่ในขอบเขตของรัฐธรรมนูญ ทั้งนี้ ในเอกสารของ นายพรเพชร ยังระบุเพิ่มเติมว่า สนช.เห็นด้วยว่าการตีความกฎหมายไม่ใช่การตีความตามตัวหนังสือหรือถ้อยคำตามความเข้าใจในภาษาธรรมดา แต่ต้องคำนึงถึงหลักแห่งกฎหมาย แทบทุกประเทศที่มีการปกครองในระบบประชาธิปไตย จึงต่างปฏิบัติตามอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิคนพิการ ซึ่งได้ไทยได้ให้สัตยาบันไว้เมื่อปี 2551ด้วย




“สนช.ได้ทำงานด้านนิติบัญญัติด้วยความรอบคอบและระมัดระวังโดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องการตรากฎหมายไม่ให้ขัดต่อรัฐธรรมนูญ และได้ผ่านการทดสอบของศาลรัฐธรรมนูญมาแล้วหลายครั้ง เช่น คำถามพ่วงของรัฐธรรมนูญการออกเสียงประชามติ พ.ร.ป.ว่าด้วยผู้ตรวจการแผ่นดิน พ.ร.ป.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่งส.ว. ดังนั้น สนช.จะยึดมั่นในการทำงานด้วยหลักแห่งกฎหมาย” นายพรเพชร ระบุ ในเอกสาร