“เนติวิทย์” ขึ้นเวทีเสรีภาพนอร์เวย์ พร้อมชวน “ชูสามนิ้ว” ถึงคสช.

2018-05-31 11:31:49

“เนติวิทย์” ขึ้นเวทีเสรีภาพนอร์เวย์ พร้อมชวน “ชูสามนิ้ว” ถึงคสช.

Advertisement

นายเนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล อดีตประธานสภานิสิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้รับเชิญเป็นผู้บรรยายในงาน Oslo Freedom Forum ประจำปี 2018 พร้อมชวนผู้ร่วมงาน “ชูสามนิ้ว” ถึงคสช.



คล้อยหลังวันครบรอบ 4 ปีที่ คสช.เข้ามาทำหน้าที่บริหารประเทศของรัฐบาล ได้ไม่นาน หนึ่งในนักเคลื่อนไหวทางการเมืองที่สังคมจับตาอย่าง นายเนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล อดีตประธานสภานิสิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้รับเชิญจากมูลนิธิฮิวแมน ไรท์ส ฟาวเดชั่น (Human Rights Foundation) ให้เป็นหนึ่งในผู้บรรยายในงาน Oslo Freedom Forum ประจำปี 2018 ซึ่งเป็นการประชุมนานาชาติว่าด้วยเสรีภาพ ครั้งที่ 10 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 29-30 พ.ค. 2561 โดยองค์กรไม่แสวงหากำไร "ออสโล ฟรีดอม ฟอรัม" (OFF) ที่กรุงออสโล เมืองหลวงของนอร์เวย์






เมื่อวันที่ 30 พ.ค. เป็นคิวของ นายเนติวิทย์ ได้ขึ้นไปบรรยาย ในหัวข้อ "นักศึกษาและกองทัพ" (The Students and the Military) ซึ่งเป็นการพูดถึงบทบาทของกลุ่มนักกิจกรรมที่เป็นนิสิตนักศึกษาและกลุ่มเยาวชนที่ออกมาเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตยนับตั้งแต่เกิดรัฐประหารเมื่อปี 2557 เป็นต้นมา




นายเนติวิทย์ เริ่มเกริ่นนำจากจุดเริ่มต้นของการเริ่มตั้งคำถามถึงหลายสิ่งหลายอย่างที่ดำเนินอยู่ในสังคม เช่น กฎการบังคับตัดผมสั้น ซึ่งหลังจากที่ได้ตั้งคำถามเกี่ยวกับเรื่องนี้ในหนังสือพิมพ์ของโรงเรียนก็ยังผลให้เขาถูกลงโทษกักบริเวณเป็นเวลา 5 ชั่วโมง จากเหตุการณ์ครั้งนั้นทำให้เขามีมุมมองและท่าทีต่อสิ่งที่เป็นอยู่ในสังคมต่างออกไปจากเดิม และเริ่มเคลื่อนไหวเรียกร้องให้มีการเปลี่ยนแปลงถึงกฎระเบียบหรือจารีตประเพณีที่ตัวเขามองว่าไม่ถูกต้อง



นอกจากนั้นภายหลังจากที่ ทหารเข้ามายึดอำนาจในการเมืองไทย ตนก็เข้าร่วมกับกลุ่มการเรียกร้องหลายครั้ง โดยเฉพาะการเรียกร้องการเลือกตั้งในระบอบประชาธิปไตย และถูกแจ้งข้อหาหลายคดี




พร้อมกันนั้นนายเนติวิทย์ยังระบุว่า คนไทยจำนวนมาก ไม่ได้เห็นด้วยกับรัฐบาลทหาร ยกตัวอย่างกรณีเพจสนับสนุนนายกรัฐมนตรีที่ทำโพลในเฟสบุ๊ก ก็พบว่ากว่า 90% ไม่เห็นด้วยกับการนั่งนายกฯต่อของพล.อ.ประยุทธ์ สังเกตได้จาก เมื่อวันครบรอบ 4 ปีการรัฐประหาร เพจเฟซบุ๊กที่แสดงจุดยืนสนับสนุนรัฐบาลทหาร ได้จัดทำโพลสอบถามความเห็นประชาชนผู้ใช้เฟซบุ๊กว่า พวกเขายังคงสนับสนุนรัฐบาลทหารอยู่หรือไม่ พบว่าร้อยละ 97 ของผู้ตอบแบบสอบถามกว่า 300,000 คนนั้นตอบว่า "ไม่"



โดยก่อนจบการปาฐกถา นายเนติวิทย์ ได้เดินมากลางเวที พร้อมประกาศให้ผู้ที่เห็นด้วยกับตนเองยืนขึ้น พร้อมชูสามนิ้ว เพื่อเป็นสัญลักษณ์สนับสนุนการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยในประเทศไทย และช่วยกดดันรัฐบาลทหารให้จัดการเลือกตั้งโดยไม่เลื่อนกำหนดออกไปอีก ซึ่งผู้เข้าร่วมทั้งหมดได้ลุกขึ้นยืนและชูสามนิ้วกันโดยถ้วนหน้า





นับเป็นอีกย่างก้าวสำคัญของนักเคลื่อนไหวเยาวชนคนนี้ ส่วนจะมีผลสืบเนื่องจากการบรรยายครั้งนี้หรือไม่ อย่างไร โปรดติดตาม

ภาพ Youtube: OsloFreedomForum