ชาวมะกันเดือด! เกมจำลองเหตุการณ์ยิงกราด รร.

2018-05-30 13:25:01

ชาวมะกันเดือด! เกมจำลองเหตุการณ์ยิงกราด รร.

Advertisement

วีดีโอเกมจำลองสถานการณ์เหตุกราดยิงโรงเรียนของบริษัทผู้ผลิตและจัดจำหน่ายเกมแห่งหนึ่งในสหรัฐอเมริกา สร้างความไม่พอใจให้กับนักการเมืองและผู้ปกครองของเหยื่อผู้เสียชีวิตจากเหตุกราดยิงโรงเรียน โดยมีประชาชนที่ไม่พอใจมากกว่า 100,000 คน เข้าร่วมรายชื่อผ่าน Change.org เพื่อต่อต้านบริษัทผู้จัดจำหน่ายเกมนี้กันเลยทีเดียว



เกม “Active Shooter” ซึ่งจัดจำหน่ายโดย Valve Corp ในวอชิงตัน ดี.ซี. มีกำหนดวางตลาดในวันที่ 6 มิถุนายนด้วยราคา 5 – 10 ดอลลาร์สหรัฐฯ โดยตัวอย่างเกมซึ่งได้รับการเผยแพร่บนเว็บไซต์ของ Valve แสดงให้เห็นตัวละครซึ่งเป็นสมาชิกหน่วย SWAT บุกไปยังโรงเรียนเพื่อจัดการกับมือปืนกราดยิง ก่อนที่ผู้เล่นจะสามารถเปลี่ยนมาบังคับตัวละครที่เป็นมือปืน และจบลงด้วยภาพศพของนักเรียนตามห้องเรียนในขณะที่เกมแสดงสถิติตัวเลขผู้เสียชีวิตทั้งพลเรือนและเจ้าหน้าที่ตำรวจ




นอกจากนี้เกมยังมีระบบผู้เล่นหลายคน ซึ่งอนุญาตให้ผู้เล่นเกมสามารถเลือกที่จะเล่นเป็นนักเรียนที่ไม่มีอาวุธและต้องการเอาชีวิตรอดด้วย





“เฟร็ด กุทเท่นเบิร์ก” ผู้ที่เสียลูกสาววัย 14 ปีไปในเหตุการณ์กราดยิงโรงเรียนแห่งหนึ่งในรัฐฟลอริดาเมื่อเดือน ก.พ. กล่าวในทวิตเตอร์ว่า “ผมได้เห็นและได้ยินเรื่องแย่ๆมาหลายเรื่องในช่วงหลายเดือนมานี้ตั้งแต่ลูกสาวของผมต้องเป็นเหยื่อในเหตุกราดยิงโรงเรียน บริษัทนี้ควรต้องพบกับความโกรธเคืองจากทุกคนที่ห่วงใยโรงเรียนและความมั่นคงปลอดภัยในที่สาธารณะ” “อย่าซื้อเกมนี้ให้บุตรหลานของท่าน และเกมอะไรก็ตามที่จัดจำหน้ายโดยบริษัทนี้”



“ไรอัน เพ็ตตี้” ผู้ที่เสียลูกสาวในวัย 14 ปีไปในเหตุการณ์กราดยิงที่ปาร์คแลนด์ โพสต์ข้อความลงบนเฟซบุ๊กระบุว่า “มันเป็นสิ่งที่น่าขยะแขยงที่บริษัท Valve Corp พยายามที่จะทำเงินจากโศกนาฏกรรมที่ส่งผลกระทบต่อโรงเรียนต่างๆทั่วสหรัฐอเมริกา การทำให้บุตรหลานของพวกเราปลอดภัยคือเรื่องจริง ไม่ใช่เรื่องของเกม”



ด้าน “บิล เนลสัน” สมาชิกวุฒิสภารัฐฟลอริดากล่าวว่า “บริษัทใดก็ตามที่ผลิตเกมแบบนี้ขึ้นมาในช่วงเวลาโศกนาฏกรรมที่เศร้าสลดเช่นนี้ ควรที่จะรู้สึกอับอายต่อการกระทำของตนเอง”



ทั้งนี้ ข้อความปฏิเสธความรับผิดชอบที่ระบุโดย Revived Games บริษัทผู้พัฒนาเกมดังกล่าว ระบุไว้ว่า “เกมนี้เหมาะสำหรับจุดประสงค์ด้านความบันเทิงและการจำลองสถานการณ์เท่านั้น Revived Games เชื่อว่าความรุนแรงและการกระทำที่ไม่เหมาะสมเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นในวีดีโอเกม ไม่ใช่ในโลกแห่งความเป็นจริง และบริษัทยืนยันว่าไม่ควรมีใครที่พยายามจะเลียนแบบพฤติกรรมและสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในเกม หากคุณรู้สึกว่าอยากทำร้ายคนรอบๆตัวคุณ กรุณาขอความช่วยเหลือจากนักจิตวิทยาใกล้บ้านหรือติดต่อ 911”