สารรักจากนักโทษประหาร..ถึงที่บ้าน

2018-05-30 11:29:33

สารรักจากนักโทษประหาร..ถึงที่บ้าน

Advertisement

ศิลปะที่สร้างสรรค์โดยฝีมือของชายผู้ได้รับโทษประหารชีวิตส่งตรงถึงคนที่บ้านเพื่อแทนความคิดถึง ขณะที่ผลงานก็เป็นการต่อความหวังให้คนทางบ้านด้วย



เหงียน ถวง จิ๋น แสดงงานศิลปะจากลูกชายที่ต้องโทษประหารชีวิตด้วยความภูมิใจ โดยงานฝีมือที่ละเอียดอ่อนดังกล่าวมีทั้งรูปสัตว์ต่างๆ ดอกไม้และหัวใจอันเป็นของขวัญจากใจลับๆ ส่งตรงมาจากเรือนจำ งานสร้างสรรค์เหล่านี้ผลิตโดยลูกชายของจิ๋นและนักโทษคนอื่นๆ และแอบลักลอบนำออกมาเพื่อส่งสัญญาณชีวิตผ่านออกมาจากเรือนจำเวียดนามที่เชื่อว่าเป็นเรือนจำที่เข้มงวดที่สุดแห่งหนึ่งในโลก






นอกจากนี้จะเป็นการแสดงชีวิตเล็กๆ แล้ว งานศิลปะเหล่านี้ยังช่วยต่อความหวังให้ครอบครัวของนักโทษที่พยายามต่อสู้เพื่อคืนอิสรภาพให้ลูกๆ ของพวกเขาที่พวกเขากล่าวว่าถูกตัดสินรับโทษทั้งที่เจ้าตัวบริสุทธิ์ จิ๋นกล่าวพร้อมปาดน้ำตาว่า “เมื่อใดที่ได้รับของขวัญเหล่านี้จากลูกชายของผม ผมรู้สึกว่าเหมือนเขาอยู่ตรงนี้กับผม เหมือนเขากลับบ้านมาแล้ว”





งานศิลปะเหล่านี้ถูกลักลอบนำออกมาโดยนักโทษที่พ้นโทษแล้ว แต่ไม่ได้มาหลายปีแล้ว จิ๋นและผู้ปกครองคนอื่นๆ จึงกลัวว่าผู้คุมอาจจะปราบปราม ส่วนตัวครอบครัวเองก็กลัวเกินกว่าจะถามระหว่างไปเยี่ยมที่เรือนจำเพราะว่าผู้คุมเผ้าระวังอย่างใกล้ชิด





อย่างไรก็ตาม จิ๋นกล่าวว่าผลงานศิลปะเหล่านี้ยังคงให้ความหวังเขาในการต่อสู้เพื่อเสรีภาพของลูกชายแม้จะล่วงเลยมานานหลายสิบปีแล้ว ผู้เป็นบิดายืนยันว่าลูกชายของเขาบริสุทธิ์และไม่ได้อยู่ใกล้สถานที่เกิดเหตุเลยด้วยซ้ำ



เรื่องราวของระบบเรือนจำเวียดนามไม่ค่อยเป็นที่ทราบนัก แต่มีรายงานที่หาได้ยากจากกระทรวงความมั่นคงสาธารณะเมื่อปีที่แล้วว่ามีคน 429 คนถูกประหารชีวิตช่วงระหว่างเดือนส.ค. 2556 ถึงมิ.ย. 2559 ซึ่งคิดเป็นเฉลี่ย 147 คนต่อปี ทำให้เวียดนามมีการประหารนักโทษมากที่สุดในโลกเช่นเดียวกับจีนและอิหร่าน


ภาพ AFP