กรมชลฯ ขอนแก่นเร่งเปิดทางน้ำ หลังอุตุฯ ชี้ ส.ค.มีพายุฝน

2018-05-30 11:05:39

กรมชลฯ ขอนแก่นเร่งเปิดทางน้ำ หลังอุตุฯ ชี้ ส.ค.มีพายุฝน

Advertisement

กรมชลประทานเร่งวางแผนบริหารจัดการน้ำ หลังกรมอุตุนิยมวิทยาคาดการณ์จะมีพายุฝน ในช่วงเดือน ส.ค.โดยเบื้องต้นได้เร่งเปิดทางน้ำเพื่อให้น้ำระบายได้คล่องแล้ว

เมื่อวันที่ 30 พ.ค. รถแบ็คโฮของสำนักงานชลประทาน จ.ขอนแก่น ได้เร่งตักผักตบชวา ภายในลำห้วยพระคือ หลังพบว่ามีผักตบชวาจำนวนมาก ได้ไหลมากองที่บริเวณปากประตูระบายน้ำ D8 ห้วยพระคือ ต.พระลับ อ.เมืองขอนแก่น เพื่อให้น้ำที่ไหลจากลำห้วยพระคือ ได้ไหลลงสู่แม่น้ำชี หลังจากที่พบว่าปริมาณน้ำในลำห้วยพระคือมีปริมาณเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง หลังจากที่มีฝนตกติดต่อกันหลายวัน

นายทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทาน กล่าวว่า ขณะนี้ทางกรมอุตุนิยมวิทยา ได้ประกาศว่าประเทศไทย เข้าสู่ฤดูฝนเมื่อวันที่ 26 พ.ค. 2561 ที่ผ่านมา โดยกรมอุตุนิยมวิทยาได้คาด การณ์ว่า ฝนจะตกชุกไปจนถึงต้นเดือน มิ.ย. จากนั้นฝนจะทิ้งช่วงและเมื่อเข้าเดือนสิงหาคม ประเทศไทย จะได้รับอิทธิพลจากพายุที่เกิดขึ้น และจะมีฝนตกต่อเนื่องไปจนถึงเดือนตุลาคม ขณะนี้ทางกรมชลประทาน ได้มีการวางแผนการจัดสรรน้ำและการป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัยไว้แล้ว ในพื้นที่ชลประทานนั้นทางกรมชลประทานไม่หนักใจ แต่ในพื้นที่นอกเขตชลประทานจะต้องมีการเฝ้าระวัง สำหรับในพื้นที่สำนักงาน ชลประทานที่ 6 ขอนแก่น ที่รับผิดชอบจำนวน 5 จังหวัด ได้มีการเตรียมเครื่องสูบน้ำ 152 เครื่อง ไว้รับมือน้ำท่วมแล้ว