“สุวพันธุ์-ผอ.พศ.”ชี้คดีเงินทอนวัดว่าตามหลักฐาน

2018-05-30 10:40:24

“สุวพันธุ์-ผอ.พศ.”ชี้คดีเงินทอนวัดว่าตามหลักฐาน

Advertisement

“สุวพันธุ์” ลั่นคดีพระเถระเอี่ยวทุจริตเงินทอนวัดให้ตำรวจว่าไปตามหลักฐาน ขณะที่ ผอ.พศ. ยันจะทำให้ดีที่สุด ในส่วนของกระบวนการยุติธรรมว่าไปตามกระบวนการ

เมื่อช่วงเช้าวันที่ 30 พ.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล พ.ต.ท.พงศ์พร พราหมณ์เสน่ห์ ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) ได้เดินเข้าพบนายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี โดยปฏิเสธการตอบคำถามเกี่ยวกับการกระทำผิด ของพระเถระกรณีเงินทอนวัด ว่า ไม่สะดวกที่จะให้ในรายละเอียด แต่จะทำให้ดีที่สุด ในส่วนของกระบวนการยุติธรรมก็ว่าไปตามกระบวนการ ซึ่งการเนินการที่ผ่านมาทางเจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการ ในส่วนของสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ที่จะพิจารณาคดีเกี่ยวกับการกระทำผิดของพระชั้นผู้ใหญ่ในลอตที่ 3 นั้น พ.ต.ท.พงศ์พร กล่าวว่า ไม่ทราบในรายละเอียด แต่ได้มีการประสานขอพยานหลักฐานมาตลอด ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่ควรยุ่งเกี่ยว



ด้านนายสุวพันธ์ ตันยุวรรธนะ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการพูดคุยกับ พ.ต.ท.พงศ์พร ว่า เป็นการหารือเรื่องที่ได้เนินการไปแล้วในระยะที่ 1-3 ส่วนระยะที่ 4 ยังไม่มีการพูดคุยในรายละเอียด หลักการและนโยบายที่ให้ไป คือ ได้ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป.) และ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) รวมถึงหนวยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการไปตามหลักฐานและอำนาจที่มีอยู่ สำหรับหน้าที่ของ พศ. จะมีหน้าที่ตรวจสอบข้าราชการที่ต้องตรวจสอบเพิ่มเติม และกำชับการใช้งบประมาณปี 2561 เพื่อให้เป็นไปตามระเบียบหลักเกณฑ์ แต่หากมีจุดอ่อนก็ให้เจ้าหน้าที่พิจารณาต่อไป โดยขณะนี้มีเจ้าหน้าที่ดูแลงบประมาณทั้ง 3 ส่วน คือ การบูรณะปฏิสังขรณ์ การเผยแผ่พุทธศาสนา และการศึกษา ซึ่งมีหลักเกณฑ์ในการมอบเงินอุดหนุนอยู่แล้ว หากผลสอบสวนออกมา ทางตำรวจและ สตง. มีข้อเสนอแนะกลับเข้ามา ก็จะนำมาพิจารณาและทำให้รัดกุมมากขึ้น





นายสุวพันธุ์ กล่าวต่อว่า จากการพูดกับ พศ. เรื่องการเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของ พศ.จังหวัด ที่ต้องทำงานร่วมกับเจ้าคณะจังหวัด เจ้าคณะอำเภอ และพระสังฆาธิการระดับบน หรือเจ้าคณะภาค สิ่งที่จำเป็นตอนนี้ คือ ทาง พศ.จังหวัดจะต้องพิจารณาเรื่องการใช้งบประมาณและเงินอุดหนุนที่จะต้องดำเนินการให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์และทำงานร่วมกันเจ้าคณะจังหวัด เจ้าคณะอำเภอที่เกี่ยวข้อง ซึ่ง พศ.มีการประชุมระดับผู้บริหารและคิดว่าเรื่องการจ่ายงบประมาณ จะมีแนวโน้มที่ดีขึ้น ส่วนเรื่องคดีและการสอบสวน ขอให้เป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่ตำรวจ จึงขอให้ตำรวจดำเนินการทั้งหมดก่อน เพราะ พศ. มีหน้าที่เพียงสนับสนุนข้อมูล ส่วนการประชุมมหาเถรสมาคม (มส.) ในวันนี้ นายสุวพันธ์ปฏิเสธว่าที่ประชุมมส.จะมีการนำคดีทุจริตเงินทอนวัดและการจับกุมพระชั้นผู้ใหญ่ต่างๆมาพิจารณา โดยระบุสั้นๆว่ายังไม่มีการพูดคุยกัน

ด้านกรณีลูกศิษย์ นายสุวิทย์ ทองประเสริฐ หรือ อดีตพระพุทธะอิสระ ไมเห็นด้วยกับการจับกุม และจะไปยื่นเรื่องร้องเรียนตามสำนักงานต่างๆ นายสุวพันธ์ ตอบเพียงสั้นๆว่า ไม่เป็นไร