อึ้ง! ศึกษาชี้ “เอไอ” พบมะเร็งผิวหนังแม่นกว่าหมอ

2018-05-29 11:55:17

อึ้ง! ศึกษาชี้ “เอไอ” พบมะเร็งผิวหนังแม่นกว่าหมอ

Advertisement

การศึกษาพบว่าปัญญาประดิษฐ์ตรวจพบมะเร็งผิวหนังได้แม่นยำกว่าหมอ แต่กระนั้นในปัจจุบันเอไอยังทำหน้าที่แค่ผู้ช่วยเท่านั้นไม่ได้ทำหน้าที่แทนหมอ


ภาพ Sarah Holmlund / Shutterstock.com



ทีมวิจัยจากเยอรมนี สหรัฐอเมริกาและฝรั่งเศสสอนระบบปัญญาประดิษฐ์ให้แยกแยะรอยบนผิวที่มีอันตรายออกจากรอยที่ไม่มีอันตรายอะไรด้วยการแสดงภาพมากกว่า 100,000 ภาพ โดยเครื่องที่ใช้ระบบโครงข่ายประสาทเทียมแบบสังวัตนาการ (convolutional neural network) หรือซีเอ็นเอ็นดังกล่าวทดสอบเทียบกับแพทย์ผิวหนัง 58 คนจาก 17 ประเทศ

ผลปรากฏว่ามีแพทย์ผิวหนังเพียงครึ่งหนึ่งเท่านั้นที่เข้าข่ายระดับ “เชี่ยวชาญ” ที่มีประสบการณ์มากกว่า 5 ปี ส่วนอีกร้อยละ 19 มีประสบการณ์ 2 ถึง 5 ปีและอีกร้อยละ 29 อยู่ในระดับเริ่มต้นที่มีประสบการณ์น้อยกว่า 2 ปี โดยทีมวิจัยเขียนงานที่ตีพิมพ์ลงบนวารสารแอนนัลส์ออฟออนโคโลจีว่า “แพทย์ผิวหนังส่วนมากทำงานได้ต่ำกว่าซีเอ็นเอ็น”




ภาพ AFP

แพทย์ผิวหนังตรวจจับมะเร็งผิวหนังจากภาพได้เฉลี่ยร้อยละ 86.6 ขณะที่ซีเอ็นเอ็นตรวจจับได้ร้อยละ 95 โฮลเกอร์ แฮนเซิล นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยไฮเดลเบิร์กกล่าวว่า “ซีเอ็นเอ็นตรวจความผิดปกติของเม็ดสีได้ผิดพลาดน้อยกว่า นั่นหมายความว่าเครื่องมีความละเอียดสูงกว่าแพทย์ผิวหนัง” นอกจากนี้ ยังวินิจฉัยไฝปกติว่าเป็นเม็ดสีอันตรายผิดพลาดน้อยกว่า ซึ่งจะทำให้ไม่ต้องผ่าตัดโดยไม่จำเป็น”


ภาพ maxuser / Shutterstock.com



อย่างไรก็ตาม เครื่องจักรนี้จะไม่มาแทนมนุษย์โดยสิ้นเชิง แต่จะมาเป็นทำหน้าที่เป็นผู้ช่วยเท่านั้น