“ห้องสมุดเคลื่อนที่” เรื่องดีๆ สำหรับเด็กคาบูล

2018-05-29 10:10:53

“ห้องสมุดเคลื่อนที่” เรื่องดีๆ สำหรับเด็กคาบูล

Advertisement

รถเมล์ห้องสมุดเคลื่อนที่ถือเป็นหนึ่งในเรื่องราวน่ายินดีสำหรับเด็กกรุงคาบูล ที่ต้องมีชีวิตอยู่แต่ในบ้านอย่างหวาดกลัวจากการต่อสู้ของกลุ่มตอลิบานและรัฐอิสลาม



เมื่อประตูรถเมล์สีน้ำเงินเปิดออก เด็กๆ หลายสิบคนก็วิ่งกรูกันขึ้นไปบนรถอย่างตื่นเต้นอยากจะรีบไปหยิบหนังสือในห้องสมุดเคลื่อนที่มานั่งอ่านกันเต็มแก่ ห้องสมุดเคลื่อนที่ที่มีชื่อว่าชาร์แม็กห์ส หรือวอลนัทในภาษาดารีเพราะในประเทศอัฟกานิสถานมีตรรกะว่าถั่ววอลนัทมีความคล้ายคลึงกับสมอง






ห้องสมุดติดล้อนี้เปิดให้บุคคลธรรมดาและเด็กๆ บนท้องถนนสามารถเข้าถึงหนังสือเด็กที่มักขาดแคลนในโรงเรียน และก็เปิดพื้นที่นอกบ้านให้เด็กมาทำกิจกรรมร่วมกันนอกบ้านได้แม้จะอยู่ในเมืองที่ต้องใช้ชีวิตอย่างหวาดกลัวต่อกลุ่มตอลิบานและกลุ่มรัฐอิสลามอยู่ตลอดก็ตาม





ชาร์แมกห์สต้อนรับเด็กขึ้นรถมากถึง 300 คนต่อวัน และจะวิ่งเลี่ยงอาคารที่ทำการรัฐ ถนนสายหลักหรือพื้นที่ที่มีคนจำนวนมากซึ่งเป็นเป้าหมายของกลุ่มนักรบในกรุงคาบูล โดยสถานที่แห่งนี้ทำให้เด็กๆ ได้มาใช้เวลาพบปะเพื่อนฝูง อ่านหนังสือ เล่นหมากรุกกันอย่างสนุกสนานสบายใจ





ซาห์รา เด็กน้อยวัย 13 ปีเล่าว่า “หนูมาที่รถเมล์สัปดาห์ละครั้งเพื่ออ่านหนังสือ วันนี้หนูอ่านเรื่องการเสริมสร้างสุขภาพของตัวเอง หนูอ่านดูว่าควรกินหรือไม่กินอะไร หนูจะไปเล่าให้พี่น้องฟังที่บ้านด้วยค่ะ”



รถเมล์ห้องสมุดนี้เปิดให้ใช้บริการเมื่อเดือนกุมภาพันธ์จากการริเริ่มของเฟรชตา คาริม ผู้สำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ด เธออุทิศตนไปกับการพัฒนาการการอ่านและการเล่าเรื่องของเด็กๆ ในประเทศอัฟกานิสถาน ซึ่งเป็นโอกาสที่เธอไม่เคยได้รับเมื่อครั้งเป็นเด็ก

ภาพ AFP