นายกฯติง ตร. มากไปจับ “พุทธะอิสระ”

2018-05-28 18:05:11

นายกฯติง ตร. มากไปจับ “พุทธะอิสระ”

Advertisement

นายกฯ ย้ำขอโทษกรณีตำรวจบุกจับ “พุทธะอิสระ” ทำมากไปหน่อย แจงรูปคู่แค่ร่วมงานหล่อพระตามคำเชิญ

เมื่อวันที่ 28 พ.ค. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. กล่าวถึงการเข้าจับกุมอดีตพระพุทธะอิสระ ว่า ได้ขอโทษไปแล้วซึ่งเจ้าหน้าที่พยายามทำหน้าที่ของเขาแต่อาจมากไปหน่อยและขอให้เห็นใจกับทั้ง 2 ฝ่าย ตำรวจเขาก็มีการลงโทษ โดยเฉพาะในเรื่องของ พ.ร.บ.วินัยตำรวจ ทหาร การลงทัณฑ์ การภาคทัณฑ์ กักขัง จำขัง ถ้าคดีไปถึงเรื่องของอาญาก็จะต้องดำเนินคดีตามขั้นตอนทั้งหมด ขอร้องอย่าให้เกิดความสับสนอลหม่านมากเกินไป



“ผมก็ขอโทษด้วยนะผมเป็นหัวหน้ารัฐบาลแต่เวลาทำงานทุกหน่วยงานก็มีหน้าที่มีกฎหมายของตัวเองตรวจสอบกระทำความผิดตรงไหนก็ไปทดสอบตรงนั้นก็อยู่ที่ว่าวิธีการมาตรการจะมากหรือน้อยเกินไป หน่วยงานก็ต้องลงโทษเจ้าหน้าที่ของตัวเอง ก็โชคดีที่ไม่มีใครบาดเจ็บหรือสูญเสีย” นายกฯ กล่าว





ต่อข้อถามถึงกรณีมีการเรียกร้องให้ปลด ผบ.ตร. พร้อมทีมที่เข้าจับกุมอดีตพระพุทธะอิสระ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า มันใช่เรื่องของผมหรือไม่ ผมจะไม่ทำงานภายใต้แรงกดดันอะไรทั้งสิ้น ต้องไปดูว่าอะไรมันถูก อะไรมันผิด เมื่อถามว่าจะชี้แจงรูปถ่ายกับอดีตพระพุทธะอิสระอย่างไร เพราะขณะนี้มีการเผยแพร่ในโซเชียลมีเดีย จนมีการวิพากวิจารณ์ว่ามีความสนิทสนมระหว่างกัน พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เรื่องนี้เกิดขึ้นมาตั้งแต่เมื่อไหร่ ผมเคารพพระทุกรูปในช่วงเวลานั้น ผมก็ไปหลายวัด สร้างพระก็ไปกันทั้งหมดทุกคนไปแล้ว เมื่อก่อนนักการเมืองเป็นแบบนี้หรือไม่ วันนี้อย่าเอาเรื่องเก่ามาพัวพันกับเรื่องใหม่นี้ ดังนั้นไม่ว่าใครเชิญ ผมก็ไป ถ้าไปได้ ผมก็ไปได้ งานวันนั้น เขาเชิญผมและอดีตผบ.ทบ. 4 คนไปร่วมพิธีหล่อพระ ท่านก็หวังว่าให้มีทั้ง 4 ผบ.ทบ. พระจะขลังหน่อย ก็แค่นั้นเอง อย่าพูดอะไรให้มันเสียหายกันนักเลย



เมื่อถามว่าแล้วพระรุ่นดังกล่าวยังและยังขลังอยู่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว ว่า ขลังหรือไม่เล่า ไม่รู้ไม่ได้ดู ศาสนาเป็นหลักคำสอนของพระพุทธเจ้า ซึ่งสมเด็จพระสังฆราช ท่านทรงมีคำสอนมาแล้วว่าให้ใช้หลักอริยสัจสี่ คือทุกข์ สมุห์ทัย นิโรธ มรรค หาให้เจอ หาหนทางดับทุกข์ให้เจอ หาหนทางดับความไม่สงบเรียบร้อยของประเทศเราให้เจอ ซึ่งรัฐบาลพยายามหามาตลอด 4 ปีแล้ว ซึ่งพวกเราต้องหาให้เจอด้วย