ไอร์แลนด์โหวตคว่ำก.ม.ห้ามทำแท้ง

2018-05-28 15:05:26

ไอร์แลนด์โหวตคว่ำก.ม.ห้ามทำแท้ง

Advertisement

ชาวไอร์แลนด์ร้อยละ 66 ลงคะแนนเสียงยกเลิกกฎหมายห้ามทำแท้ง ด้านนายกรัฐมนตรีบอกเป็นล้างมลทินและความอับอายที่อยู่มานานหลายทศวรรษ



เมื่อวันที่ 25 พ.ค. หลังไอร์แลนด์มีการลงคะแนนเสียงยกเลิกกฎหมายห้ามทำแท้งที่เข้มงวดของประเทศ ซึ่งผลการนับคะแนนเสียงประชามติครั้งสุดท้ายชี้ชัดว่าชาวไอร์แลนด์ร้อยละ 66.4 สนับสนุนให้ยกเลิก ขณะที่อีกร้อยละ 33.6 ต่อต้าน






เมื่อวันที่ 26 พ.ค. ผู้สนับสนุนการรณรงค์ล้มล้างกฎหมายการห้ามทำแท้งที่เข้มงวดของประเทศที่เป็นคาทอลิคเคร่งครัดต่างร้องตะโกนด้วยความยินดีที่กรุงดับลิน คนนับพันทั้งกอดกัน เฉลิมฉลองและร้องเพลงร่วมกัน โดยอีลีน ชิลด์สวัย 65 ปี ที่เคยถูกขับจากสังคมเนื่องจากเธอพลาดตั้งครรภ์เมื่ออายุ 18 ปีโดยที่ยังไม่สมรสกล่าวว่า “เยี่ยมที่สุดๆ วันนี้เป็นวันที่ยอดเยี่ยมที่สุด”





ฝูงชนต่างตะโกนเชียร์กันอย่างคึกคักเมื่อผลคะแนนประเทศออกมา ทั้งหญิงและชายสวมเสื้อที่สกรีนว่า “ยกเลิก” และชูป้ายที่เขียนว่า “ยอมรับ” และ “ขอบคุณ” และมีรูปหัวใจติดอยู่บนป้ายด้วย





สเตซี แคชนซีวัย 64 ปีกล่าวทั้งน้ำตาว่า “นี่มันเหมือนการระเบิดเอาความอดกลั้นทั้งหมดและการกดขี่ตลอด 100 ปีที่ผ่านมาออกไป” ส่วนรูธ โบวี พยาบาลวัย 40 ปีกล่าวทั้งน้ำตาที่คลอเบ้าว่าเธอต้องเดินทางไปออกไปรับการรักษาที่จำเป็นตอนที่ได้รับแจ้งว่าลูกของเธอจะไม่รอดเมื่อคลอดออกมาแล้ว และเธอได้เล่าเรื่องนี้มาตลอดด้วยความหวังว่าจะมาให้ถึงวันนี้ และก็สำเร็จแล้วในที่สุด



"ลีโอ วารัดการ์" นายกรัฐมนตรีแห่งไอร์แลนด์กล่าวสุนทรพจน์ที่ปราสาทดับลินเมื่อวันเสาร์ว่า “การปฏิวัติเงียบได้เริ่มขึ้นแล้ว หมดสิ้นมลทิน ม่านแห่งความลับได้ถูกเปิด ความละอายที่เป็นภาระได้ถูกยกออกไปแล้ว”