โดนัลด์ ทรัมป์ยันชัดคุยคิม จอง อึน วันและสถานที่เดิม

2018-05-28 06:50:22

โดนัลด์ ทรัมป์ยันชัดคุยคิม จอง อึน วันและสถานที่เดิม

Advertisement

คณะผู้แทนเจรจาของสหรัฐ ข้ามพรมแดนเข้าเกาหลีเหนือเจรจาเตรียมความพร้อมจัดการประชุมสุดยอดครั้งประวัติศาสตร์ระหว่างโดนัลด์ ทรัมป์ กับคิม จอง อึน ตามกำหนดเดิม ซึ่งทรัมป์ ก็ยืนยันผ่านทวิตเตอร์ว่า การเจรจาสร้างสรรค์มาก และการประชุมของเขากับคิม น่าจะเกิดขึ้นได้ตามกำหนดเดิม

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ แถลงเมื่อวานนี้ว่า คณะเจ้าหน้าที่สหรัฐ เดินทางถึงเกาหลีเหนือแล้วเพื่อเตรียมความพร้อมในการประชุมสุดยอดครั้งประวัติศาสตร์ระหว่างตัวเขากับนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ตามกำหนดเดิม ทรัมป์ ระบุผ่านทวิตเตอร์ว่า มีการเจรจาอย่างสร้างสรรค์มากกับเจ้าหน้าที่ของเกาหลีเหนือ ในการรื้อฟื้นการประชุมสุดยอดกับคิม จอง อึน ซึ่งการประชุมจะยังคงเกิดขึ้นในวันที่ 12 มิถุนายนที่ประเทศสิงคโปร์เหมือนเดิม แต่หากจำเป็น ก็จะเลื่อนวันออกไป

ทรัมป์ ประกาศล้มเลิกการประชุมไปเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา โดยอ้างว่า เกาหลีเหนือยังคงมีพฤติกรรมเป็นศัตรู แต่ในเวลาต่อมา เกาหลีเหนือแสดงท่าทีประนีประนอม โดยบอกว่าพร้อมที่จะเจรจากับสหรัฐทุกเวลา แบบไหนก็ได้ทั้งนั้น ก่อนที่สหรัฐจะทบทวนการตัดสินใจอีกครั้ง




รายงานข่าวระบุว่า คณะของเจ้าหน้าที่สหรัฐ ข้ามพรมแดนเข้าไปยังเกาหลีเหนือเมื่อวานนี้ เพื่อเจรจาเตรียมความพร้อมความเป็นไปได้ในการจัดการเจรจาสุดยอดครั้งประวัติศาสตร์ ขณะที่ คิม จอง อึน ยืนยันคำเดิมต้องการประชุมร่วมกับทรัมป์

หนังสือพิมพ์วอชิงตัน โพสต์ รายงานอ้างคำกล่าวของเจ้าหน้าที่รายหนึ่ง ระบุว่า ซุง คิม อดีตเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำเกาหลีใต้ และอดีตผู้แทนเจรจานิวเคลียร์กับเกาหลีเหนือ เป็นผู้นำในการเตรียมความพร้อมในฝ่ายของสหรัฐ เขาข้ามพรมแดนเข้าไปยังดินแดนของเกาหลีเหนือพร้อมกับอัลลีสัน ฮูเกอร์ ผู้เชี่ยวชาญด้านเกาหลีในสภาความมั่นคงแห่งชาติของทำเนียบขาว ซึ่งพวกเขาได้พบหารือกับโช ซอน ฮุย รัฐมนตรีช่วยต่างประเทศเกาหลีเหนือ การประชุมหารือกัน คาดว่าจะยังคงต่อเนื่องจนถึงวันนี้ และวันพรุ่งนี้ โดยเน้นประเด็นเรื่องโครงการอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ