“โปรเจ็กต์ คิว” ร้านตัดผมเพศทางเลือก

2018-05-27 15:00:25

“โปรเจ็กต์ คิว” ร้านตัดผมเพศทางเลือก

Advertisement

“โปรเจ็กต์ คิว” ตัดผมฟรีให้กับคนไร้บ้านที่เป็น “เพศทางเลือก” ทั่วลอสแองเจลเลส โดยมีจุดประสงค์เพื่อเสริมสร้างความมั่นใจในตนเองให้กับบุคคลเหล่านี้



“โนวา” คนไร้บ้านผิวสีในลอสแองเจลเลส ประเทศสหรัฐอเมริกา กล่าวว่าเธอเบื่อที่จะดูเป็นผู้หญิงและต้องการไถเอาผมด้านข้างออกไปบ้าง เธออยากมีผมทรงเดรดล็อคที่สามารถรวบให้เหมือนผู้ชายเมื่อใดก็ได้ที่เธอต้องการ




ร้านตัดผมทั่วไปมักจะต้องการให้ลูกค้าดูดีในแบบสมัยนิยม ที่อาจจะเป็นผู้ชายไปเลย หรือเป็นผู้หญิงไปเลย แต่สำหรับโนวา ผู้ซึ่งบอกว่าตนเป็นบุคคลเพศทางเลือก ไม่ต้องการทรงผมที่แบ่งเธอเป็นชายหรือเป็นหญิงเช่นนั้น





โนวาเลยตัดสินใจมาตัดผมที่ร้านตัดผมเคลื่อนที่ที่ชื่อว่า “โปรเจ็กต์ คิว” ซึ่งตัดผมฟรีให้กับคนไร้บ้านที่เป็น “เพศทางเลือก” ทั่วลอสแองเจลเลส โดยมีจุดประสงค์เพื่อเสริมสร้างความมั่นใจในตนเองให้กับบุคคลเหล่านี้ มาดิน โลเปซ เจ้าของโปรเจ็กต์ คิว กล่าวว่า “มีช่างตัดผมไม่กี่คนที่อยากจะตัดผมสั้นกุดให้กับลูกค้าที่พวกเขามองว่าเป็นผู้หญิง เพราะมันทำให้พวกเขาไม่เข้าใจว่าพวกเขากำลังทำอะไรอยู่ ดังนั้นพวกเขาจึงพยายามที่จะตัดผมลูกค้าให้ดูเป็นผู้หญิงให้มากที่สุด และพยายามทำทรงผมให้ดูน่ารักๆรอบๆกรอบหน้า”



ลูกค้าของ โปรเจ็กต์ คิว ส่วนใหญ่เป็นเพศทางเลือก ซึ่งมองว่าตนไม่สามารถถูกจัดแบ่งเป็นเพศชายหรือเพศหญิงอย่างใดอย่างหนึ่งได้ สำหรับคนไร้บ้านผิวสีที่เป็นกลุ่มเพศทางเลือก การหาช่างตัดผมที่จะเข้าใจทั้งลักษณะผมของคนผิวสีและความต้องการของพวกเขา เป็นเรื่องยากกว่าคนผิวขาวยิ่งนัก อย่างเช่นสำหรับโนวา ซึ่งกล่าวว่าบางวันก็ต้องการที่จะรู้สึกว่าได้เป็นเจ้าหญิงและในบางวันก็อยากดูเท่ห์แบบผู้ชาย



ในรถคาราวานของโนวาประกอบไปด้วยกระจกขนาดใหญ่ เก้าอี้ และเซ็ทกรรไกรตัดผม และเพลงอาร์แอนด์บีที่เปิดคลอไปด้วย การตัดผมโดยปกติอาจมีราคาสูงถึง 700 ดอลลาร์สหรัฐ แต่สำหรับโปรเจ็กต์ คิว นั้น โนวาไม่ต้องจ่ายเงินค่าบริการสักบาท



โลเปซผู้ก่อตั้งโปรเจ็กต์ คิว เคยประสบปัญหาในวัยเด็กเมื่อคนในครอบครัวไม่ยอมรับความจริงที่ว่าโลเปซเป็นเพศทางเลือกและแก้ไขปัญหาด้วยการใช้ความรุนแรง จนทำให้โลเปซต้องเข้ามาอยู่ในศูนย์พักพิง จนวันหนึ่งเมื่อได้ตัดผมตามที่ใจปรารถนา โลเปซก็ค้นพบทางออกของการได้เป็นตัวของตัวเอง





นอกเหนือไปจากการเรียกร้องให้มีการแต่งงานที่ถูกต้องตามกฎหมายของกลุ่มคนรักเพศเดียวกัน โลเปซกล่าวว่า เพศทางเลือกยังคงต้องต่อสู้กับเรื่องพื้นฐานมากมาย เช่น กฎหมายในการใช้ห้องน้ำของเพศทางเลือก และการถูกกดดันจากกรอบทางศาสนา สำหรับโลเปซ ร้านตัดผมเคลื่อนที่แห่งนี้ไม่ได้เป็นเพียงแค่ร้านตัดผม แต่ยังเป็นพื้นที่ที่ทำให้กลุ่มคนเพศทางเลือก ได้พบหนทางที่จะแสดงความเป็นตนเองผ่านทรงผมในแบบที่ใจปรารถนา


ภาพ AFP