งดงามสมดังเจ้าฟ้า...เผยภาพตราประจำตัว "เมแกน"

2018-05-27 09:18:42

งดงามสมดังเจ้าฟ้า...เผยภาพตราประจำตัว "เมแกน"

Advertisement

เมื่อเสร็จสิ้นพิธีเสกสมรสของ ดยุคและดัชเชสแห่งซัสเซกส์ สำนักพระราชวังอังกฤษก็ได้เผยแพร่ ตราประจำพระองค์ (Coat of arms) ของ เมแกน มาร์เคิล ออกมา เมื่อวันศุกร์ที่ 25 พฤษภาคม 2561


ตราสัญลักษณ์ประจำพระองค์ เมแกน มาร์เคิล ดัชเชสแห่งซัสเซกส์




ทั้งนี้ ตราอาร์มประจำตัว เมแกน มาร์เคิล ดัชเชสแห่งซัสเซกส์ พระชายาใน เจ้าชายแฮร์รี ดยุคแห่งซัสเซกส์ สะท้อนให้เห็นภูมิหลังของเธอที่เป็นชาวแคลิฟอร์เนีย โดยตราดังกล่าวประกอบด้วย โล่สีฟ้า ซึ่งเป็นตัวแทนมหาสมุทรแปซิฟิก มีรังสีซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของแสงแดด

อีกทั้งยังมีสิงโตคอยพยุงโล่อยู่ทางด้านซ้าย เชื่อมโยงถึงดยุคแห่งซัสเซกส์ พระสวามี ส่วนด้านขวาจะเป็นนก Songbird หรือนกที่ร้องเสียงไพเราะดังเสียงดนตรี ซึ่งหมายถึงดัชเชสแห่งซัสเซกส์นั่นเอง







สำนักพระราชวังเคนซิงตัน เปิดเผยว่า ดัชเชสแห่งซัสเซกส์ได้ร่วมกับสำนักมุรธาธรแห่งสหราชอาณาจักร (College of Arms) เพื่อสร้างสรรค์ตราดังกล่าวและให้แน่ใจว่าจะแสดงออกถึงตัวตนของพระองค์ได้อย่างแท้จริง



โดยตราสัญลักษ์นี้ได้รับพระราชานุญาตจาก สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร เป็นผลงานการออกแบบ ของ โทมัส วูดค็อก ผู้เชี่ยวชาญด้านการออกแบบตราสัญลักษณ์ประจำพระองค์ และเป็นประธานสำนักมุรธาธรแห่งสหราชอาณาจักร (College of Arms) ซึ่งเป็นหน่วยงานภายใต้สำนักพระราชวังอังกฤษ



นายโทมัส วูดค็อก ผู้เชี่ยวชาญด้านการออกแบบตราสัญลักษณ์ประจำพระองค์ ประธาน College of Arms




ตามธรรมเนียมปฏิบัติ พระชายาในสมาชิกราชวงศ์อังกฤษจะมีสองสิ่งปรากฏในตราสัญลักษณ์ประจำตัวคือ พระสวามีของพวกเธอที่คอยค้ำโล่ กับตัวพวกเธอเอง ขณะเดียวกันใต้โล่ ปรากฏภาพดอกป๊อปปี้สีทองซึ่งเป็นดอกไม้จากรัฐแคลิฟอร์เนีย ส่วน ดอกวินเทอร์สวีตเป็นดอกไม้ที่ดัชเชสชื่นชอบพบได้ในพระราชวังเคนซิงตัน ซึ่งถูกปักลงไปที่ผ้าคลุมศีรษะเจ้าสาวในพิธีเสกสมรสของดัชเชสด้วย

ส่วนปากกาขนนกทั้งสามด้าม เป็นตัวแทนของการสื่อสารและแสดงให้เห็นถึงพลังของคำพูด ส่วนบนโล่จะมีมงกุฎที่มีตราดอกลิลลี่ หรือเฟลอร์ เดอ ลีส์ และใบของสตรอเบอรี่




โทมัส วูดค็อก ผู้เป็นหัวหน้านักออกแบบตราอาร์มนี้ กล่าวว่า ดัชเชสแห่งซัสเซกส์ให้ความสนใจอย่างยิ่งกับการออกแบบ



"การออกแบบตราที่ดีนั้นต้องให้ดูเสมือนว่าเรียบง่าย ซึ่งตราสัญลักษณ์ประจำดัชเชสแห่งซัสเซกส์จะเคียงข้างไปกับประวัติศาสตร์อันงดงามของตราประจำแผ่นดินแห่งอังกฤษ"

วูดค็อกยังได้กล่าวอีกว่า มทุราศาสตร์ หรือการออกแบบตราอาร์ม เป็นการใช้สัญลักษณ์แทนบุคคล หรือสถาบันที่มีความสำคัญ เฟื่องฟูในยุโรปต่อเนื่องมาเป็นเวลาเกือบ 900 ปี ซึ่งการใช้สัญลักษณ์นี้ไม่ได้จำกัดเฉพาะราชวงศ์เท่านั้น ปัจเจกบุคคล สถาบันที่สำคัญ เช่น เมือง, มหาวิทยาลัย หรือหน่วยงานต่างๆ ในกรุงลอนดอน ต่างก็มีตราประจำของตนเองทั้งสิ้น



ตราประจำพระองค์ของดัชเชสแห่งซัสเซกส์นั้น สามารถแยกส่วนประกอบและตีความหมายได้หลายนัย ดังนี้

1. พื้นหลังสีฟ้าของโล่

พื้นหลังสีฟ้าเปรียบได้กับ มหาสมุทรแปซิฟิก ชายฝั่งแคลิฟอร์เนีย ซึ่งเป็นที่ที่พระองค์ทรงเติบโตและใช้ชีวิตตลอดห้วงเวลาที่ผ่านมาก่อนหน้านี้

2. แสงสีทองที่พาดผ่านโล่

แสงสีทองสองเส้นที่พาดผ่านโล่ เป็นตัวแทนของแสงพระทิตย์ที่รัฐแคลิฟอเนียร์ บ้านเกิดของพระองค์

3. ปากกาขนนกสามด้าม

สำหรับปากกาขนนกทั้งสามด้ามที่อยู่บนพื้นสีฟ้า เป็นสัญลักษณ์ของการสื่อสารและพลังด้านคำพูด

4. ดอกป๊อบปี้สีทอง

ด้านล่างบนพื้นหญ้าสีเขียวชอุ่ม มีดอกป๊อบปี้สีทองแซมอยู่นั้น หมายถึง ดอกไม้ประจำรัฐแคลิฟอร์เนีย

5. ต้นวินเทอร์สวีต

ต้นวินเทอร์สวีต ที่อยู่บนพื้นหญ้าแซมผสมอยู่กับดอกป๊อปปี้สีทองนั้น เป็นตัวแทนการเป็นหนึ่งเดียวของดยุคและดัชเชสแห่งซัสเซกส์ ต้นวินเทอร์สวีตที่กำลังเติบโตในสวนของพระราชวังเคนซิงตั้นนั้นเปรียบได้กับสถานที่ที่ดยุคและดัชเชสแห่งซัสเซกส์กำลังสร้างครอบครัวอยู่ ณ ขณะนี้

6. นก Songbird

นกสีขาวกางปีกส่งเสียงร้องที่อยู่ด้านขวาของโล่ คือตัวแทนด้านการสื่อสารอันทรงพลังของดัชเชส

7. มงกุฎที่คล้องอยู่รอบคอนก

เป็นสัญลักษณ์ของบรรดาศักดิ์ที่มอบให้ดัสเชสแห่งซัสเซกส์ เป็นมงกุฎอันเดียวกันกับที่สร้างโดยราชวงศ์ Warrant ในปี ค.ศ. 1917 เพื่อเหล่าลูกชายและเหล่าลูกสาวของทายาท

8. เดอะ โกลเด้น ไลอ้อน

สิงโตทองที่คอยพยุงโล่อยู่ทางด้านซ้าย เชื่อมโยงถึงดยุคแห่งซัสเซกส์ พระสวามี เป็นไปตามธรรมเนียมปฏิบัติที่ว่าพระชายาในสมาชิกราชวงศ์อังกฤษจะต้องมีสิ่งปรากฏในตราสัญลักษณ์ประจำตัวคือ พระสวามีที่คอยค้ำโล่



เมื่อได้เห็นภาพตราประจำพระองค์ของดัชเชสเมแกน ยอมรับว่าพระอัจฉิยภาพทางด้านศิลปะของพระองค์นี้เป็นเลิศมาก โดยพระองค์ทรงให้ความใส่พระทัยเป็นอย่างมากกับตราประจำพระองค์นี้ เพื่อถ่ายทอดความเป็นพระองค์เองและประวัติศาสตร์ของราชวงศ์อังกฤษได้อย่างลึกซึ้งและงดงาม

โดยในส่วนตราประจำพระองค์ของดัชเชสเมแกนนั้นมีค่าใช้จ่ายในการออกแบบอยู่ที่ £6,075 (260,000 บาท)




อนึ่งการใช้ตราอาร์มเป็นสัญลักษณ์ประจำตัว มีการใช้กันเป็นครั้งแรกในราวคริสต์ศตวรรษที่ 12 ด้วยเหตุว่าผู้เข้าร่วมการศึกมักสวมใส่เกราะตลอดทั้งตัว รวมทั้งมีส่วนที่ปิดบังใบหน้าด้วย จึงต้องมีตราปรากฏอยู่ที่เสื้อเกราะเพื่อที่จะได้รู้ว่านักรบคนนั้นเป็นใคร อยู่ฝ่ายไหน



ในปี ค.ศ. 2011 มีการออกแบบตราประจำตระกูลให้แก่ครอบครัวของ แคทเธอรีน มิดเดิลตัน ผู้ซึ่งภายหลังเป็นดัชเชสแห่งเคมบริดจ์ และเนื่องจากเป็นตราประจำตระกูล จึงทำให้พี่น้องของดัชเชสแห่งเคมบริดจ์สามารถใช้ตรานั้นได้ด้วย



ซาแมนธา แกรนท์ น้องสาวคนหนึ่งของ เมแกน บอกกับเทเลกราฟว่า มันเป็นการ "ดูหมิ่นเอาเสียมากๆ" ที่นายโทมัส มาร์เคิล พ่อของเมแกนไม่ได้รับตราอาร์มใดๆ ในฐานะพลเมืองอเมริกัน นายมาร์เคิลก็สามารถยื่นขอตรากิตติมศักดิ์นี้ได้เพราะอยู่ในเกณฑ์ อย่างไรก็ตาม เขาต้องแสดงว่าเขาสืบเชื้อสายมาจากพลเมืองภายใต้สหราชอาณาจักรเสียก่อน ซึ่งในกรณีนี้อาจจะต้องพิสูจน์กันย้อนหลังไปถึงช่วงก่อนปี ค.ศ. 1783 อันเป็นปีที่อังกฤษยอมรับการประกาศเอกราชของสหรัฐอเมริกา






สำหรับบุคคลสัญชาติอังกฤษที่จะมีสิทธิใช้ตราอาร์มได้นั้น จะต้องได้รับการอนุญาตจากสำนักมุรธาธรฯ หรือจะต้องสืบเชื้อสายทางฝ่ายพ่อมาจากคนที่เคยได้รับตราอาร์มมาในอดีต ส่วนองค์กรต่างๆ ก็สามารถขอรับตราอาร์มได้ด้วย



ขณะที่ดัชเชสเมแกน แม้จะไม่ได้รับตราประจำตระกูล แต่พระองค์ก็ทรงได้รับเป็นตราประจำพระองค์แทน ซึ่งตรานี้ทำขึ้นเพื่อดัชเชสเพียงพระองค์เดียว ส่วนตราประจำพระองค์ของดยุคแห่งซัสเซกส์นั้น เมื่อครั้งทรงดำรงตำแหน่งเป็นเจ้าชายแห่งเวลส์ พระองค์ทรงได้รับพระราชทานเมื่อวันคล้ายวันประสูติครบรอบ 18 ชันษา เมื่อปี 2002 ไปแล้ว