ชาคริตเล็งปั๊มลูกต่อ เผยน้องโพธิ์เลี้ยงง่าย

2018-05-26 13:00:58

ชาคริตเล็งปั๊มลูกต่อ เผยน้องโพธิ์เลี้ยงง่าย

Advertisement

กลายเป็นคุณพ่อลูกอ่อนไปแล้วสำหรับ ‘ชาคริต แย้มนาม’ ที่ตอนนี้แม้จะมีงานต่างๆมากใานแต่ก็ต้องกลับมาดูแลลูกคนแรกอย่างมีความสุข ล่าสุดเจอกนุ่มชาคริตมาในงาน “รสชาติไทย The Lost Recipes”เลยสอบถามถึงเรื่องนี้ได้ความว่า



น้องโพธิ์ก็กินได้เยอะเหมือนพ่อเลย หิวตลอดเวลา ในทางกลับกันคุณแอนอาจจะทรมานและเหนื่อยนิดนึงครับ อาจจะมีระบมบ้างแต่ทางคุณลูกแข็งแรง มันก็คือการเสียสละที่ได้เห็นชัดเจนนะ อย่างเราก็ได้รับการดูแลความรัก การเสียสละจากคุณแม่เรา พอเราเห็นภรรยาเรา ได้เห็นภาพนั้นจริงๆ สัมผัสจริงๆ ว่ามันเป็นการเสียสละที่ยิ่งใหญ่มาก


เราช่วยดูแลลูกยังไงบ้าง?
กลางวันผมก็ทำงาน กลับมาก็พยายามอยู่กับลูกจนกว่าจะเข้าเต้าเสร็จ แล้วก็อยู่กับลูกให้มากที่สุด ให้คุณแอนได้พักไม่อย่างนั้นเขาก็จะไม่ได้พักเลยตลอด24 ชั่วโมง พอลูกเริ่มร้องก็เป็นหน้าที่แม่ ความรักของแม่ยิ่งใหญ่มาก พ่อในช่วงนี้ไม่ค่อยมีบทบาทเท่าไหร่ นอกจากดูแล อุ้มลูกให้ห่างกลิ่นแม่ แม่มีกลิ่นนม ถ้าหิวลูกก็จะตะเกียกตะกายหานมตลอด ก็เกิดภาวะโอเวอร์ฟีด น้องโพธิ์กินเยอะมาก เราต้องคอยมอนิเตอร์ตลอดเวลา แล้วก็ต้องหาวิธีจับแยกยังไง ถามว่าเกร็งไหมเวลาอุ้มลูกไม่เกร็งนะ แต่เขาโตเร็ว ตอนแรกอุ้มมือเดียวอยู่ ตอนนี้ตัวยาวแล้ว




ย้อนกลับไปวันที่คลอดเราได้เข้าไปด้วยไหม?
เข้าไปครับ ดีใจครับ คุยกันมาตั้งหลายเดือนก็ได้เจอหน้ากันแล้ว



ช่วงเวลานั้นน้ำตาไหลเลยไหม?



ไม่นะ มันเป็นความสุขอีกแบบหนึ่งมากกว่า คือคุณแอนไม่เคยผ่าตัด พอเขาถูกบล็อคหลังก็กลัว เราก็นั่งอยู่ข้างเขา พอหมอกรีดท้อง เราก็ต้องคอยบอกให้เขาหายใจ แต่ด้วยความที่ผมคุยกับลูกทุกวัน เราก็เลยรู้จักกันอยู่แล้ว วันนั้นก็ปลื้มปิติได้เห็นหน้ากันแล้ว พอเขาเช็ดตัวเสร็จเราจับเขาก็หยุดร้อง มันก็เป็นความสัมพันธ์ที่เรารู้จักกันมา เป็นความสุขที่อธิบายไม่ถูก




ใครอาบน้ำลูก?
ก็ช่วยกันครับ ส่วนใหญ่เป็นหน้าที่แม่ครับ ตอนกลางคืนก็ช่วยเปลี่ยนผ้าอ้อม เรื่องอาบน้ำหลังๆ เขาจะชินมือคุณแม่แล้ว


ไปเยี่ยมคุณย่ามาด้วย?
ไปเยี่ยมคุณย่ามา คุณย่าเขาก็มีพัฒนาการในการตอบสนองความรักที่เราเห็นได้ชัด แต่เราก็ต้องยอมรับตามสภาพ เพราะคุณแม่ผมก็คงไกลจากความปกติมากแล้วเพราะฉะนั้น แค่นี้ผมก็ซาบซึ้งกันทั้งบ้านแล้ว แฮปปี้กัน ได้ที่สุดเท่าที่เราเห็น





ท่านดูมีความสุขที่ได้อุ้มหลาน?
มีแน่นอน ท่านมีปฏิกิริยาอาการขยับเพียงแต่ว่าอาจจะไม่ได้ตอบสนองทางร่างกายหรือว่าสีหน้า เพราะตอนนี้แม่กำมือไม่ได้แล้ว หน้าก็ไม่มีอะไรเกิดขึ้นมากแล้ว มีในเรื่องของการก้มไปหอม ปฏิกิริยากล้ามเนื้อที่เขายังจำได้บางทีก็ต้องสื่อสารว่าเขาจะทำอะไร บางทีก็พยักหน้า หรือส่ายหน้า”


น้องโพธิ์เลี้ยงง่ายไหม?
เลี้ยงง่ายมาก เขาเพิ่งเดือนเดียวยังไม่ถึงกับซน แต่เวลาหิวก็ร้องเต็มที่ เขาจะเป็นเด็กท่าเยอะ มีมือไม้ที่ทำท่า เขานอนท่าเดียวกับที่ผมนอน ตั้งแต่เขาอยู่ในท้อง แล้วก็จะมีเอามือมาจับหน้าบ้าง เราเลยรู้สึกว่าเขามีพัฒนาการที่คล้ายคลึงกับเราหลายอย่าง






ชีวิตเปลี่ยนไปไหมตั้งแต่มีลูก?
ผมเป็นคนติดบ้าน ชอบอยู่บ้านมานานมากแล้ว แต่ช่วงนี้ทำงานเสร็จต้องรีบกลับเป็นเรื่องที่แน่นอนอยู่แล้วเพราะเราก็คิดว่าแม่เขาจะเป็นยังไงบ้าง ถามว่าใครเห่อลูกมากกว่ากันผมว่าก็ต้องไปด้วยกันนะ ลูกเราอ่ะลูกใครใครก็รัก ผมเชื่ออย่างนั้น


อาหนิงกับน้องโพธิ์ถ่ายรูปกันด้วย?
พ่อเข้ามาเยี่ยม โทรมาบอกว่าเอารถมารับพ่อ ด้วย พ่อจะไปเยี่ยมวันนี้ เพราะพ่อเองก็เดินทางบ่อย เขาก็รักน้องโพธิ์ ถามตลอด ไปไหนแกก็ทำบุญให้ตลอดเวลา





อาหนิงบอกเราเป็นพ่อที่ดีและเลิกปาร์ตี้สังสรรค์ไปแล้ว?



ไม่หรอก คงเป็นเรื่องของการชอบนั่งชิลดื่มไวท์อะไรอย่างนี้ จริงๆถ้าผมจะดื่มก็ดื่มที่บ้านได้ ไม่ได้ไปไหน อาจจะสังสรรค์ กินข้าว ไปใช้ชีวิตที่ร้านอาหารกับเพื่อนที่ร้านอาหารตัวเองน้อยลง จะอยู่บ้านมากขึ้น ถ้าจะเข้าร้านก็จะเข้าเฉพาะมีประชุม ไม่ใช่เมื่อก่อนที่เหงาๆ ก็ไปนั่งเล่นที่ร้านกับหุ้นส่วนดึกๆ ค่อยกลับบ้าน คงจะไม่ค่อยมีตรงนั้นแล้ว จะเป็นนั่งอยู่บ้านอยู่ใกล้ภรรยา ใกล้ลูกมากกว่า โชคดีที่แม่ยายมาอยู่ด้วยกับข้าวเต็มบ้านเลยอิ่มดีครับ ถามว่าชีวิตเปลี่ยนไปเยอะไหม มันก็เติมเต็ม มันก็เป็นวันตั้งหน้าตั้งตารอคอยอีกวันหนึ่งที่เราจะมีโอกาสได้ทำหน้าที่ความเป็นพ่อ มีครอบครัวที่อยู่กันครบ พ่อ แม่ ลูก แบบสมบูรณ์เพราะเราเองก็โตมากับการอยู่กับคุณแม่ เพราะฉะนั้นมันเลยเป็นความคิดที่อยู่ในหัวเราตลอดเวลาว่าอยากจะทำหน้าที่ให้เต็มที่ให้มีครอบครัวที่สมบูรณ์แบบ วันนี้เราก็ได้ทำโดยมีคุณแอนเข้ามาเติมเต็ม ให้รางวัลที่ดีที่สุดกับเราทั้งคู่คือน้องโพธิ์ หลังจากนี้ก็เป็นอีกสเต็ปหนึ่งต่อไป





วุ้นเส้นเข้ามาคอมเม้นต์แสดงความยินดีให้เราด้วย?
ก็ขอบคุณเขาครับ ผมได้เห็นอยู่ ก็รู้สึกดีครับ เขามีจิตที่ดีให้กับเรา เราก็ขอบคุณครับ





หน้าที่พ่อเหนื่อยไหม?
แม่เหนื่อยกว่า เพราะเราไม่มีน้ำนมให้ เต็มที่เราก็อุ้ม ร้องเพลงให้ฟัง เดินขึ้นลงบันได อ่านนิทานให้ฟังแล้วเขาก็หลับ พอเขาตื่นก็เป็นหน้าที่แม่เขาแหละ


มีลูกต่อเลยไหม?
เอาสิ อยากมีผู้หญิงอีกคน คุณแอนก็โอเค บอกรออีกซักพักนึงต่อได้ก็ต่อเลย เขาเองก็อยากจะได้ออกมาสนุกสนานเจอเพื่อนบ้าง ออกกำลังกายเหมือนสมัยก่อนที่เขาบ้าออกกำลังกายทุกวี่ทุกวัน ต้องบอกว่าเหมือนเป็นบุญที่ส่งต่อมา เป็นอานิสงฆ์ที่เขาออกกำลังกายมาตลอดทำให้เขาแข็งแรงมาก ลูกก็ออกมาแข็งแรง เขาเลยแข็งแรงกว่าคุณแม่คนอื่นๆคิดว่าคงไม่ถึงปีครับ อยากได้แบบหัวปีท้ายปีเลย ก็พยายามจะให้เป็นอย่างนั้น ก็คุยกับคุณแอนไว้ว่าอย่างนั้น เป็นสิ่งที่เราทั้งสองคนแพลนไว้ ไม่ได้ยัดเยียดความอยากของเราคนเดียว