ผบช.ก. วอน 2 พระเถระมอบตัว

2018-05-25 17:35:40

ผบช.ก. วอน 2 พระเถระมอบตัว

Advertisement

ผบช.ก. วอน “พระพรหมสิทธิ-พระพรหมเมธี" มอบตัว เผยอยู่ระหว่างเจรจาคนใกล้ชิดช่วยกล่อม วอนขอให้เข้าใจเจ้าหน้าที่จับ “พุทธะอิสระ”

เมื่อวันที่ 25 พ.ค. พล.ต.ท.ฐิติราช หนองหารพิทักษ์ ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (ผบช.ก.) กล่าวถึงความคืบหน้าคดีเงินทอนวัด ว่า หลังจากมีการดำเนินการไปแล้วเมื่อวันที่ 24 พ.ค.ยังมีภารกิจที่ยังไม่เรียบร้อย คือ การติดตามเป้าหมายที่ยังไม่ได้ตัวอีก 2 รูปคือ พระพรหมสิทธิ เจ้าอาวาสวัดสระเกศราชวรมหาวิหาร และพระพรหมเมธี ผู้ช่วยเจ้าอาวาส วัดสัมพันธวงศารามวรวิหาร อยากให้ทั้ง 2 รูปมามอบตัวดีกว่า ทั้งนี้ต้องบังคับใช้กฎหมาย เพราะมีความไม่งดงามในสมณเพศ ทำให้พระพุทธศาสนาเสียหาย ยืนยันว่าทั้ง 2 ท่านยังอยู่ในประเทศไทย ตอนนี้ก็ใช้วิธีการเจรจาพูดคุยกับคนใกล้ชิด ซึ่งตำรวจก็ให้เกียรติท่าน ได้มีโอกาสมอบตัว มีแนวโน้มเป็นไปในทิศทางที่ดี อยากให้ท่านมาพิสูจน์ตัวเอง จะได้เป็นประโยชน์ต่อทุกฝ่าย เข้าสู่กระบวนการยุติธรรม

ผบช.ก. กล่าวต่อว่า ในการตรวจค้นวัดทั้ง 3 แห่งเมื่อวันที่ 24 พ.ค. ที่ผ่านมา พบหลักฐานอื่นด้วย มีทั้งที่ไม่เหมาะสมกับสมณเพศ แต่ไม่ขอเปิดเผย อยู่ระหว่างพิจารณาว่าต้องนำไปสู่การแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติมหรือไม่ และในวันนี้ได้ขออนุมัติหมายค้นเพิ่มเติม อีก 2 จุด คือในวัดสระเกศราชวรมหาวิหาร และวัดสัมพันธวงศารามวรวิหาร เพื่อหาพยานหลักฐานเพิ่มเติม




ส่วนปฏิบัติการจับกุมอดีตพระพุทธะอิสระ ที่ถูกวิจารณ์ว่าเจ้าหน้าที่ทำเกินกว่าเหตุหรือไม่นั้น พล.ต.ท.ฐิติราช กล่าวว่า ก็ว่ากันไป แต่ตำรวจก็ให้เกียรติในฐานะที่ครองจีวร บางทีการทำงานก็ต้องระมัดระวัง เจ้าหน้าที่ต้องระวังตัวด้วย ต้องคำนึงถึงความปลอดภัยของทุกฝ่าย อาจมีสถานการณ์แทรกซ้อน อาจมีใครทำอะไรในสถานที่นั้นก็ได้ ไม่มีใครอยากให้เกิดการเจ็บ การตายจากการปฏิบัติหน้าที่ หากมีกระสุนสักลูกโผล่มาก็ต้องมานั่งไล่เรียงกันอีกว่ามาจากใคร จากเจ้าหน้าที่หรือเปล่า ที่ผ่านมาอดีตพระคนนี้ไปไหนมาไหน มีการ์ด มีคนคุ้มกันมากมาย เจ้าหน้าที่ก็ต้องระวัง ประกอบกับช่วงปฏิบัติการเป็นช่วงเช้ามืด สถานที่ก็กว้างและในทางยุทธวิธี จุดที่เข้าไปเป็นพื้นที่ที่สถาปนาโดยฝ่ายตรงข้าม ก็ต้องยกกำลังไปเพื่อความปลอดภัย แต่สุดท้ายภารกิจก็ลุ่วงไม่มีการสูญเสียใดๆ อาจไม่ถูกใจใครบางคน แต่ก็ขอให้เข้าใจเจ้าหน้าที่ตำรวจด้วย

อ่านข่าวทุจริตเงินทอนวัดต่อ

รายงานพิเศษ : เหลือบผ้าเหลืองฝูงสุดท้าย? (คลิป)

คุกไฟเขียวอดีตพระนุ่งขาวห่มขาวช่วงปรับตัว (คลิป)

“พุทธะอิสระ”ขอปฏิบัติกรรมฐานในคุก (คลิป)