ทุก 1 นาทีตายจากบุหรี่ 6-7 ศพ

2018-05-25 10:30:45

ทุก 1 นาทีตายจากบุหรี่ 6-7 ศพ

Advertisement

สถาบันบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดแห่งชาติบรมราชชนนี รณรงค์วันงดสูบบุหรี่โลก กระตุ้นให้ประชาชนตระหนักถึงโทษพิษของบุหรี่ เผยทุก 1 นาที มีผู้เสียชีวิตจากการสูบบุหรี่ 6-7 คน





เมื่อวันที่ 25 พ.ค. นพ.ภาสกร ชัยวานิชศิริ รองอธิบดีกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า องค์การอนามัยโลกได้กำหนดให้ วันที่ 31 พ.ค.ของทุกปี เป็นวันงดสูบบุหรี่โลก โดยในปี 2561 ได้กำหนดประเด็นการรณรงค์ว่า “บุหรี่ตัวร้าย ทำลายหัวใจ (Tobacco Break Heart)” ทั้งนี้จากสถานการณ์การสูบบุหรี่ในปัจจุบันประมาณการว่าในปี 2568 จะมีผู้สูบบุหรี่เพิ่มขึ้นมากกว่า 1,600ล้านคน โดยร้อยละ 80 เป็นประชากรที่มีรายได้น้อยและปานกลาง บุหรี่เป็นภัยเงียบที่คุกคามสุขภาพทั้งในระดับบุคคล ชุมชน สังคมและประเทศชาติ เป็นสาเหตุที่สำคัญของโรคเรื้อรังในหลายระบบ เช่น ระบบทางเดินหายใจ ระบบหลอดเลือดและหัวใจ ซึ่งพบว่าในทุก 1 นาที จะมีผู้เสียชีวิตจากการสูบบุหรี่ประมาณ 6 – 7 คน องค์การอนามัยโลก ได้คาดการณ์ว่าระหว่างปี 2563 - 2573 จะมีการสูญเสียประชากรก่อนวัยอันควรถึงประมาณ 100 ล้านคน และประเทศต่างๆ ต้องแบกรับภาระประชากรที่เจ็บป่วย พิการ หรือเสียชีวิตมากขึ้น จึงต้องมีมาตรการในการควบคุมการบริโภคยาสูบที่มีประสิทธิภาพ"





ด้าน นพ.สรายุทธ์ บุญชัยพานิชวัฒนา ผอ.สถาบันบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดแห่งชาติบรมราชชนนี กล่าวว่า

"สถาบันบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดแห่งชาติบรมราชชนนี มีภารกิจหลักในการบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ติดยาและสารเสพติดทุกประเภท ซึ่งในยาสูบหรือบุหรี่ มีสารนิโคตินที่ทำให้เกิดกระบวนการเสพติดรุนแรงเช่นเดียวกับยาเสพติดประเภทอื่นๆ จากความสำคัญของปัญหาดังกล่าว จึงได้จัดโครงการสัปดาห์รณรงค์วันงดสูบบุหรี่โลก ปี 2561 ขึ้น เพื่อร่วมรณรงค์ ส่งเสริม กระตุ้นให้ผู้ป่วย ประชาชนทั่วไป รวมถึงบุคลากรของสถาบันฯ ตระหนักถึงโทษพิษภัยของบุหรี่ และมุ่งหวังให้เกิดการ ลด ละ เลิกการสูบบุหรี่ โดยมีกิจกรรมการให้ความรู้เรื่องโทษพิษภัยของบุหรี่ บุหรี่รูปแบบใหม่ การให้คำปรึกษาเพื่อเลิกบุหรี่ และแจกน้ำยาอมอดบุหรี่พร้อมคำแนะนำแก่ผู้สนใจเลิกบุหรี่ การประกวดแผ่นพับบุหรี่ แบ่งเป็นผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาและบุคลากรของสถาบันฯ รวมถึงการเล่นเกมส์และตอบคำถาม ชิงรางวัล โดยในปีนี้มีกำหนดจัดกิจกรรมระหว่างวันที่ 28 พ.ค. ถึง 1 มิ.ย.561 เวลา 9.00 -16.00 น. ณ ชั้น 1 ตึกอำนวยการ สถาบันบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดแห่งชาติบรมราชชนนี กรมการแพทย์ จ.ปทุมธานี"