ศาลให้ประกันตัว 15 แกนนำม็อบ

2018-05-24 18:45:48

ศาลให้ประกันตัว 15 แกนนำม็อบ

Advertisement

ศาลอนุญาตให้ 15 แกนนำม็อบกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ในวงเงินคนละ 1 แสนบาท พร้อมกำหนดเงื่อนไขห้ามชุมนุมทางการเมือง ละเมิดต่อกฎหมาย



เมื่อวันที่ 24 พ.ค. ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก พนักงานสอบสวนได้ควบคุมตัว 15 ผู้ต้องหาประกอบด้วย นายรังสิมันต์ โรม อายุ 25 ปี นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ อายุ 26 ปี นายปิยรัฐ จงเทพ อายุ 27 ปี นายนิกร วิทยาพันธุ์ อายุ 56 ปี นายวิเศษณ์ สังขวิศิษฎ์ อายุ 61 ปี น.ส.ชลธิชา แจ้งเร็ว อายุ 25 ปี นายอานนท์ นำภา อายุ 34 ปี นายเอกชัย หงส์กังวาน อายุ 43 ปี น.ส.ณัฏฐา มหัทธนา อายุ 39 ปี นายพุทไธสิงห์ พิมพ์จันทร์ อายุ 61 ปี นายคีรี ขันทอง อายุ 49 ปี นายประสงค์ วางวัน อายุ 55 ปี นายโชคชัย ไพบูลย์รัชตะ อายุ 42 ปี นายภัทรพล จันทรโคตร อายุ 55 ปี นายวิโรจน์ โตงามรักษ์ ผู้ต้องหาคดียุยงปลุกปั่นจากการชุมนุมที่หน้า มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) และหน้าองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ในวาระครบรอบ 4 ปี รัฐประหารของ คสช เมื่อวันที่ 22 พ.ค. ที่ผ่านมา มายื่นคำร้องฝากขังครั้งแรกเป็นเวลา 12 วัน ตั้งแต่วันที่ 24 พ.ค. – 4 มิ.ย. เนื่องจากการสอบสวนยังไม่เสร็จสิ้น จะต้องสอบพยานอีก 10 ปาก รอผลการตรวจลายนิ้วมือผู้ต้องหา ท้ายคำร้องพนักงานสอบสวนขอคัดค้านการประกันตัว เนื่องจากผู้ต้องหาถูกจับกุมและดำเนินคดีในหลายฐานความผิดที่มีอัตราโทษสูง ก่อนเกิดเหตุในคดีนี้ ผู้ต้องหากับพวกได้เคยร่วมกันชุมนุมทางการเมืองและก่อให้เกิดความวุ่นวายขึ้นในบ้านเมืองในสถานที่ต่างๆ มาก่อนและถูกจับกุมดำเนินคดีหลายครั้ง เมื่อได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวก็พากันมารวมตัวชุมนุมทางการเมืองอีก เป็นการไม่เกรงกลัวต่อกฎหมายบ้านเมืองและไม่เข็ดหลาบ อีกทั้งหลังถูกจับกุม ผู้ต้องหายังมีการแจ้งและประกาศให้ทราบว่าจะมีการรวมตัวกันชุมนุมทางการเมืองอีกในครั้งต่อไป

ต่อมาเวลา 13.00 น.นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ นายยศวริศ ชูกล่อม หรือ “เจ๋ง ดอกจิก” และนายพิพัฒน์ชัย ไพบูลย์ แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ได้เดินทางมายังศาลอาญา เพื่อให้กำลังใจกลุ่มผู้ต้องหาคนอยากเลือกตั้งด้วย





ต่อมาศาลได้พิจารณาคำร้องฝากขังและคำคัดค้านฝากขังของทนายความกลุ่มผู้ต้องหา เห็นว่าผู้ต้องหาทั้ง 15 คนถูกเจ้าพนักงานตำรวจจับกุม และแจ้งข้อกล่าวหา ซึ่งผู้ต้องหาสามารถพิสูจน์ความบริสุทธิ์ได้ในชั้นพิจารณา เมื่อคดีอยู่ระหว่างที่พนักงานสอบสวนยังสอบสวนไม่แล้วเสร็จ จึงมีเหตุที่ผู้ยื่นคำร้องฝากขัง ศาลจึงอนุญาตให้ฝากขังผู้ต้องหาได้ ยกคำร้องคัดค้านการฝากขัง



ต่อมาเวลา 16.30 น.ทนายความได้ยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์เป็นเงินสดขอปล่อยชั่วคราวแกนนำทั้ง 15 คน ระหว่างสอบสวน โดยศาลพิจารณาคำร้องและหลักทรัพย์แล้ว มีคำสั่งอนุญาตให้ผู้ต้องหาทั้ง 15 คนประกันตัว โดยตีราคาประกันคนละ 1 แสนบาท พร้อมกำหนดเงื่อนไขห้ามชุมนุมทางการเมืองอันละเมิดต่อกฎหมายและเป็นภยันตรายแก่สังคม