ตร.คุมตัว 15 แกนนำม็อบฝากขัง

2018-05-24 14:45:58

ตร.คุมตัว 15 แกนนำม็อบฝากขัง

Advertisement

ตำรวจคุมตัวแกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง 15 คน ฝากขังศาลอาญา พร้อมคัดค้านการประกันตัว เหตุมีพฤติกรรมซ้ำซาก ด้านทนายความเตรียมยื่นคัดค้าน ระบุสอบสวนเสร็จสิ้น ไม่มีพฤติการณ์หลบหนี



เมื่อวันที่ 24 พ.ค. พนักงานสอบสวน สน.พญาไท และ สน.ดินแดง ควบคุมตัวแกนนำและมวลชนกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง 15คน ไปยังศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก เพื่อขอำนาจศาลฝากขัง โดยทั้งหมดได้ทำสัญลักษณ์ชู 3 นิ้ว ด้วยสีหน้าที่ยิ้มแย้ม และรับมอบดอกไม้จากกลุ่มมวลชนที่มารอให้กำลังใจ ขณะที่แกนนำอย่าง นายรังสิมันต์ โรม ยังคงพูดประโยคเดิม เพื่อเป็นสัญลักษณ์ของการต่อสู้ว่า “เผด็จการจงพินาศ ประชาธิปไตยจงเจริญ”



สำหรับกลุ่มคนอยากเลือกตั้งทั้ง 15 คน ขณะนี้โดนแจ้งข้อกล่าวหารวม 6 ข้อหา คือ ฝ่าฝืนคำสั่ง คสช.ที่3/2558ชุมนุมทางการเมือง ยุยงปลุกปั่น ม.116 มั่วสุมตั้งแต่10คนขึ้นไปใข้กำลังปทุษร้ายหรือกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใดให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง ม.215 ฝ่าฝืนคำสั่งเจ้าพนักงาน ม.216 พ.ร.บ.จราจรทางบก และ พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ ซึ่งท้ายคำร้องพนักงานสอบสวนคัดค้านการประกันตัว โดยให้เหตุผลว่า มีพฤติการณ์การกระทำความผิดซ้ำซาก





ขณะที่ทีมทนายความของกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ได้เตรียมยื่นคัดค้านการฝากขังของพนักงานสอบสวน โดย นายกฤษฎางค์ นุตจรัส บอกว่า ขั้นตอนหลังจากพนักงานสอบสวนยื่นคำร้องฝากขังผู้ต้องหาทั้งหมดแล้ว จะนำคำร้องที่เตรียมมา ยื่นคัดค้านการฝากขัง โดยให้เหตุว่า เนื่องจากผู้ต้องหามีที่อยู่เป็นหลักแหล่ง ไม่มีพฤติการณ์หลบหนี และพนักงานสอบสวนได้สอบสวนจนเสร็จสิ้นแล้ว ทำให้ไม่มีเหตุควบคุมตัว อีกทั้งข้อหาในมาตรา 116 ที่แจ้งมานั้น มองว่าเป็นการกลั่นแกล้ง ซึ่งหลังจากนี้คาดว่าศาลจะเปิดบัลลังก์คัดค้านคำร้องฝากขังในบ่ายวันนี้