จับลักลอบค้างาช้างแอฟริกา

2018-05-24 14:40:39

จับลักลอบค้างาช้างแอฟริกา

Advertisement

ตำรวจรวบผู้ต้องหาลักลอบนำเข้างาแอฟริกา ส่งไปรษณีย์ให้เครือข่ายแปรรูปเป็นเครื่องประดับ ก่อนนำกลับมาโพสต์ขายทางโซเซียลมีเดีย



เมื่อวันที่ 24 พ.ค. พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ ศรีวรขาน รอง ผบ.ตร. ในฐานะ ผอ.ศูนย์เฉพาะกิจปฏิบัติการปราบปรามการค้างาช้าง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พร้อมด้วยผู้แทนกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กรมศุลกากร ร่วมแถลงการจับกุมขบวนการลักลอบค้างาช้างข้ามชาติ ของกลางงาช้าง 4 ท่อน นำ้หนัก 20.39 กก. มูลค่าประมาณ 1 ล้านบาท




พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ กล่าวว่า สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 21 มี.ค. ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่กรมศุลกากรได้ทำการตรวจยึดพัสดุไปรษณีย์ต้องสงสัย ถูกส่งมาจากไปรษณีย์ สาขาพะวง จ.สงขลา ปลายทางที่ทำการไปรษณีย์ อ.พยุหะคีรี จ.นครสวรรค์ จำนวน 3 กล่อง หลังมีการเปิดตรวจพิสูจน์ ปรากฏว่า พบของกลางจำนวนดังกล่าว มีการขยายผลจับกุมผู้กระทำความผิดคือ นายเอกพล ชูดวง อายุ 33 ปี เป็นผู้จัดส่งงาช้างทั้งหมด ทั้งนี้ จากการสอบสวน เบื้องต้น มีการลักลอบนำเข้างาช้างแอฟริกาผ่านทางด่านสะเดา จากนั้นจะนำจัดส่งทางไปรษณีย์ จาก จ.สงขลาไปยังนครสวรรค์ บุรีรัมย์ และ สุรินทร์ เพื่อแแปรรูปเป็นเครื่องประดับ ก่อนส่งกลับไปให้นายเอกพลท่ีถูกจับกุมที่สงขลาเป็นผู้จำหน่ายผ่านทางโซเซียลมีเดีย โดยลูกค้าส่วนใหญ่เป็นคนไทย นอกจากนี้อยู่ระหว่างการขยายผลว่ามีกลุ่มลูกค้าชาวต่างชาติที่นิยมสะสมและสั่งซื้ออีกหรือไม่ อย่างไรก็ตามจะมีการเชิญกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) และไปรษณีย์ เพื่อบูรณาการติดตามขยายผลไปยังแหล่งต้นทางที่มีการลักลอบนำเข้างาช้าง