กสทช.รอหมายศาล ปิดเว็บผิดกฎหมายในเฟซบุ๊ค

2017-05-16 12:15:03

กสทช.รอหมายศาล ปิดเว็บผิดกฎหมายในเฟซบุ๊ค

Advertisement

กสทช.เผยความคืบหน้าปิดเว็บผิดกฎหมายในเฟซบุ๊ค ขณะนี้รอหมายศาลปิด 34 URL


สำนักงานกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) นำโดยนายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. ได้เดินทางมายังสมาคมผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตไทย หรือ ISP เพื่อตรวจสอบระบบการทำงานของสมาคมในเรื่องการปิดเว็บไซด์ที่ผิดกฎหมาย และหมิ่นสถาบันต่างๆ ที่มีอยู่ในประเทศ
โดยการส่งหนังสือตามคำสั่งศาลแจ้งไปยังผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ตไทย ISP และผู้ให้บริการวงจรสื่อสารระหว่างประเทศ (IIG) ในประเทศไทย ให้หาทางดำเนินการปิดเว็บไซด์ที่ผิดกฎหมายอย่างเร่งด่วน ซึ่งขณะนี้ทาง ISP ได้ทำการปิดไปแล้วจำนวนกว่า 6,300 เว็บเพจ
โดยภายหลังจากการตรวจเยี่ยม นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. ก็ได้กล่าวว่า ในส่วนของเฟซบุ๊คจำนวน 131 เว็บเพจที่ผิดกฎหมายและยังไม่สามารถปิดได้นั้น ขณะนี้ได้รับการตอบรับจากทางเฟซบุ๊คในการให้ความร่วมมือแล้ว ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการรอหมายศาลฉบับจริงจำนวน 34 เว็บเพจ เพื่อส่งเพิ่มเติมไปให้ทางเฟซบุ๊คดำเนินการปิดกั้นเว็บไซด์
ด้านนางมรกต กุลธรรมโยธิน นายกสมาคมผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ตไทย (ISP) ยืนยันว่า ทาง ISP จะพยายามดำเนินการให้เร็วที่สุด


นอกจากนี้ทาง กสทช ยังได้มีคำสั่งกำชับให้ผู้ให้บริการ ISP ตรวจสอบระบบเครือข่ายสารสนเทศและเตรียมป้องกันการคุกคามจากมัลแวร์ WannaCry เหมือนที่เกิดขึ้นในหลายประเทศ รวมทั้งได้ส่งหนังสือแจ้งเตือนไปยังผู้ให้บริการค่ายโทรศัพท์ ผู้ให้บริการ ISP และ IIG ให้มีความระมัดระวังมัลแวร์ดังกล่าว แม้จากการตรวจสอบเบื้องต้นยังไม่มีหน่วยงานภายใต้สังกัดได้รับผลกระทบ แต่เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้เกิดความกระทบกระเทือนต่อระบบคอมพิวเตอร์ที่เกี่ยวกับการให้บริการทั้งหมดในประเทศ  พร้อมฝากเตือนประชาชนผู้ใช้บริการให้มีความระมัดระวัง และติดตามข่าวสารจากหน่วยงานภาครัฐอย่างใกล้ชิด