“องอาจ” เตือน คสช. อย่าใช้อำนาจเกินขอบเขต

2018-05-23 18:55:07

“องอาจ” เตือน คสช. อย่าใช้อำนาจเกินขอบเขต

Advertisement

“องอาจ” เตือน คสช. ระมัดระวังอย่าไปใช้อำนาจเกินขอบเขต ชี้ควรให้โอกาสกลุ่มคนอยากเลือกตั้งได้ประกันตัว ต่อสู้ตามกระบวนการตามกฎหมาย น่าจะทำให้ทุกฝ่ายยอมรับได้

เมื่อวันที่ 23 พ.ค. นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์กรณีมีการดำเนินคดีกับกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ว่า ตรงนี้เป็นสิทธิปกติในระบอบประชาธิปไตย ต้องยอมรับว่าการชุมนุม การแสดงออก การเรียกร้องต่างๆ เป็นเรื่องปกติของสังคมประชาธิปไตย รัฐธรรมนูญก็ได้ให้สิทธิและเสรีภาพในเรื่องนี้เอาไว้ ถามว่าขัดคำสั่ง คสช. ชุมนุมเกิน 5 คนหรือไม่นั้น ถ้าดูสถานการณ์ก็น่าจะขัด แต่ คสช. ก็ควรให้โอกาสได้ประกันตัวไปต่อสู้ตามกระบวนการตามกฎหมาย น่าจะทำให้ทุกฝ่ายยอมรับได้ ต้องไม่ใช้อำนาจเกินกว่าเหตุ เมื่อใดก็ตามที่ใช้อำนาจเกินกว่าเหตุ คิดว่าผู้คนจะรู้สึกว่ามันเกิดความไม่ชอบธรรมเกิดขึ้น แต่ถ้าผู้มีอำนาจใช้อำนาจอยู่ในขอบเขต ตรงนี้จะถือว่าเป็นการใช้อำนาจโดยชอบธรรม ผู้คนก็จะยอมรับได้ เพราะฉะนั้นในกรณีนี้ ผู้มีอำนาจคือ คสช.ต้องพยายามระมัดระวังอย่าไปใช้อำนาจเกินกว่าเหตุ

นายองอาจ กล่าวต่อว่า ส่วนการเลือกตั้งนั้น คิดว่าให้เป็นไปตามโรดแม็ป คือ เดือน ก.พ.ปีหน้า น่าจะเป็นระยะเวลาที่เหมาะสม แต่ถ้ายืดเยื้อออกไปโดยไม่มีกำหนด ก็คิดว่าคนจะมีความรู้สึกแตกต่างจากปัจจุบัน ถ้าทุกอย่างเดินหน้าไปตามโรดแม็ป ก็คิดว่าน่าจะพอรับกันได้