ศาล รธน.ชี้ปมที่มา ส.ว.ไม่ขัด รธน.

2018-05-23 17:40:30

 ศาล รธน.ชี้ปมที่มา ส.ว.ไม่ขัด รธน.

Advertisement

ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยปมที่มา ส.ว. บังคับใช้แค่บทเฉพาะกาลในวาระเริ่มแรกไม่ขัดรัฐธรรมนูญ เตรียมวินิจฉัย ลงมติร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และ ร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง 30 พ.ค.นี้  ด้าน “พรเพชร”พร้อมส่งร่างให้นายกฯนำขึ้นทูลเกล้าฯ ขณะที่ โฆษกวิป สนช. มั่นใจ ร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.ก็ไม่ขัด รธน.เช่นกัน

เมื่อวันที่ 23 พ.ค. ที่ศาลรัฐธรรมนูญ แถลงว่า ตามที่ นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ส่งความเห็นของสมาชิก สนช. 30 คนขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า ร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) มาตรา 91-96 มีข้อความขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 107 หรือไม่ กรณีกำหนดให้ในวาระเริ่มแตกของวุฒิสภา ซึ่งมีการกำหนดจำนวนกลุ่มผู้สมัคร วิธีการสมัคร และกระบวนการเลือกในบทเฉพาะการได้กำหนดไว้แตกต่างจากการได้มาซึ่งวุฒิสภาตามบททั่วไป ผลการพิจารณา ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญมีมติเป็นเอกฉันท์ว่า มาตรา 91-96 เป็นบทเฉพาะการใช้บังคับในวาระเริ่มแรกเท่านั้น ทั้งยังเป็นไปตามบทบัญญัติ มาตรา 107 จึงไม่มีข้อความขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ


ส่วนกรณีที่ประธาน สนช. ส่งความเห็นสมาชิก สนช. 27 คน ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) หรือ ร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มาตรา 35(4) และ (5) และ มาตรา 92 วรรคหนึ่ง ที่บัญญัติเกี่ยวกับการตัดสิทธิผู้ไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง และการให้มีผู้ช่วยช่วยกาบัตรออกเสียงเลือกตั้งแทนผู้พิการมีข้อความขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่ ศาลรัฐธรรมนูญได้อภิปรายเพื่อนำไปสู่การวินิจฉัย และนัดแถลงด้วยวาจาปรึกษาหารือ และลงมติในวันพุธที่ 30 พ.ค.2561




ส่วนกรณีที่ผู้ตรวจการแผ่นดิน เสนอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยพรรคการเมืองมาตรา 140 และ 141 แก้ไขเพิ่มเติมโดยคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติที่ 53/2560 เรื่อง การดำเนินการตามกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองขัดกับรัฐธรรมนูญมาตรา 25,26,27 และ มาตรา 45 หรือไม่ เนื่องจากเป็นการเพิ่มภาระและจำกัดสิทธิเสรีภาพของบุคคล เป็นการเลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรมและขัดกับหลักของความเสมอภาคตามรัฐธรรมนูญ ศาลรัฐธรรมนูญได้นัดอภิปรายเพื่อนำไปสู่การวินิจฉัยในวันที่ 30 พ.ค. นี้


ด้าน นพ.เจตน์ ศิรธรานนท์ โฆษคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (วิปสนช.) กล่าวภายหลังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่งส.ว. ไม่ขัดรัฐธรรมนูญ ว่า ขั้นตอนหลังจากนี้ศาลรัฐธรรมนูญจะส่งคำวินิจฉัยมายัง สนช. และพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เมื่อได้รับเรียบร้อย นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธาน สนช. จะได้นำร่างส่งให้นายกรัฐมนตรี เพื่อนำขึ้นทูลเกล้าฯต่อไป ส่วนร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.นั้น ส่วนตัวเชื่อว่าไม่ขัดรัฐธรรมนูญ แต่ถ้าศาลตัดสินว่าขัด ก็สามารถแก้เป็นมาตรา ไม่กระทบทั้งฉบับ