ประกาศแล้ว ม.44 ช่วยทีวีดิจิทัล

2018-05-23 16:50:26

ประกาศแล้ว ม.44 ช่วยทีวีดิจิทัล

Advertisement

ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่คำสั่งหัวหน้า คสช.ใช้ ม.44 พักชำระค่าธรรมเนียมใบอนุญาตทีวีดิจิทัลเป็นเวลา 3 ปี ให้เวลา 30 วันนับตั้งแต่ 23 พ.ค.แจ้งความจำนง เผยระหว่าง 3 ปียังคงต้องจ่ายดอกเบี้ยตามปกติ พร้อมให้ กสทช.จ่ายค่าโครงข่ายร้อยละ 50 เป็นเวลา 2 ปี

เมื่อวันที่ 23 พ.ค. เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่คำสั่งของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ 9/2561 เรื่อง มาตรการบรรเทาผลกระทบต่อผู้ประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์และกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ สรุปว่า ตามที่ได้มีคำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 76/2559 เรื่อง มาตรการส่งเสริม การประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม เพื่อประโยชน์สาธารณะ ลงวันที่ 20 ธ.ค. 2559 เพื่อให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ประกอบกิจการที่สุจริตแต่ได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจและสังคมจึงไม่อาจชำระค่าธรรมเนียมใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ได้ทันภายในระยะเวลาที่กำหนดไปแล้วนั้น อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 265 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ประกอบกับมาตรา 44 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2557 หัวหน้า คสช. โดยความเห็นชอบของ คสช.จึงมีคำสั่งดังต่อไปนี้ให้สำนักงาน กสทช. พิจารณาการพักชำระค่าธรรมเนียมใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ให้กับผู้รับใบอนุญาตที่ไม่เกิน 3 ปีนับแต่วันที่ได้รับความเห็นชอบจากสำนักงาน กสทช.

ทั้งนี้ระหว่างเวลาพักชำระค่าธรรมเนียมใบอนุญาต ให้ผู้รับใบอนุญาตชำระดอกเบี้ยในวันที่ครบกำหนดชำระค่าธรรมเนียมใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ในแต่ละงวดให้แก่สำนักงาน กสทช. โดยให้ชำระดอกเบี้ยในอัตราเท่ากับอัตราดอกเบี้ยนโยบายตามที่คณะกรรมการนโยบายการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย ประกาศกำหนด ให้ผู้รับใบอนุญาตแจ้งเป็นหนังสือไปยังสำนักงาน กสทช. ล่วงหน้า 30 วันก่อนครบกำหนดชำระค่าธรรมเนียมใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ เมื่อครบกำหนดระยะเวลาขอพักชำระค่าธรรมเนียมใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่แล้ว ให้ผู้รับใบอนุญาตชำระค่าธรรมเนียมใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ในงวดที่เหลือให้ครบถ้วนต่อไป




นอกจากนี้ ให้ กสทช. และสำนักงาน กสทช. หรือคณะกรรมการบริหารกองทุนวิจัยและพัฒนากิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมเพื่อประโยชน์สาธารณะ จัดให้มีการสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการเช่าใช้โครงข่ายโทรทัศน์ประเภทที่ใช้คลื่นความถี่ภาคพื้นดินในระบบดิจิตอล (MUX) ให้กับผู้รับใบอนุญาตประกอบกิจการโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิตอลเป็นจำนวนเงินในอัตราร้อยละ 50 ของค่าเช่าใช้โครงข่ายโทรทัศน์ดังกล่าวเป็นระยะเวลา 24 เดือน