ยึดคืน! พื้นที่ป่าเกาะสมุย หลังพบสร้างโรงแรมหรูรุกล้ำ

2018-05-23 11:50:08

 ยึดคืน! พื้นที่ป่าเกาะสมุย  หลังพบสร้างโรงแรมหรูรุกล้ำ

Advertisement

เจ้าหน้าที่ป่าไม้ ร่วมกับตำรวจ ปทส. เข้าตรวจสอบโรงแรมหรูบนเกาะสมุย หลังพบว่ามีสิ่งปลูกสร้างวิลล่า สระว่ายน้ำ และระเบียงไม้ รุกล้ำจากเอกสารสิทธิ์ยื่นเข้าไปในพื้นที่สาธารณะกว่า 3 ไร่ พร้อมแจ้งความดำเนินคดีการกระทำความผิดตามพระราชบัญญัติป่าไม้ พ.ศ.2484

เมื่อวันที่ 23 พ.ค. ชุดเฉพาะกิจตรวจสอบและดำเนินการตามกฎหมายในพื้นที่ป่าถูกบุกรุกท้องที่ อ.เกาะสมุย และอ.เกาะพะงัน จ.สุราษฎร์ธานี โดยมีนายธรรมนูญ สุขเจริญ ปลัดฝ่ายความมั่นคง อ.เกาะสมุย ในฐานะหัวหน้าชุด ร่วมกับ นายสมคิด เจียวก๊ก หัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่าที่สฎ.16 (เกาะสมุย) พ.ต.อ.ศราณุ โสมทัต ผกก.5 บก.ปทส. เจ้าหน้าที่สำนักการช่างเทศบาลนครเกาะสมุย และตำรวจกองกำกับการสืบสวนภูธร จ.สุราษฎร์ธานี นำกำลังเข้าตรวจสอบภาคพื้นดินเพื่อยึดพื้นที่คดีการกระทำผิดกฎหมายว่าด้วยการป่าไม้ ที่โรงแรมหรู หมู่ 4 ต.มะเร็ต อ.เกาะสมุย

โดยก่อนหน้านี้จากการบินตรวจสอบสภาพพื้นที่ป่า อ.เกาะสมุย เมื่อวันที่ 5 ม.ค.2561ที่ผ่านมา พบมีการก่อสร้างอาคารบ้านพักตากอากาศและสระว่ายน้ำริมทะเล ต่อมาชุดเฉพาะกิจเข้าตรวจสอบทราบว่าเป็นของโรงแรมแห่งหนึ่งซึ่งได้เช่าที่ดินจากพ.ต.ท.พิสุทธิ์ จันทรสุวรรณ ซึ่งเป็นเจ้าของที่ดินแปลงดังกล่าว




ต่อมาผู้จัดการฝ่ายต้อนรับของบริษัทฯ ผู้รับมอบอำนาจเป็นผู้ชี้แนวเขตและเป็นผู้นำเอกสารสิทธิ์หนังสือรับรองการทำประโยชน์ (น.ส.3ก) และหนังสือสำคัญแสดงกรรมสิทธิ์โฉนดที่ดิน จำนวน 1 ฉบับมาแสดง

เจ้าหน้าที่ชุดเฉพาะกิจได้ร่วมกันพิจารณาแล้วเห็นว่าการกระทำดังกล่าวเป็นการกระทำผิดกฎหมายว่าด้วยการป่าไม้ฐาน บุกรุก ก่อสร้าง แผ้วถาง หรือกระทำด้วยการใดๆ อันเป็นการทำลายป่า หรือเข้ายึดถือครอบครองทำประโยชน์ หรืออยู่อาศัย เพื่อตนเองหรือผู้อื่นโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ ตามพระราชบัญญัติป่าไม้ พุทธศักราช 2484 มาตรา 54 ,มาตรา 55 และมาตรา 72 ตร จึงได้ร่วมกันจัดทำบันทึกการตรวจยึดพื้นที่ พร้อมแจ้งความกล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวน สภ.บ่อผุด เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป