แกนนำม็อบอยากเลือกตั้งมอบตัว

2018-05-22 17:00:53

แกนนำม็อบอยากเลือกตั้งมอบตัว

Advertisement

แกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้งยอมมอบตัว ข้อหาร่วมกันมั่วสุม ชุมนุมทางการเมือง เกิน 5 คน โดยไม่ได้รับอนุญาต พร้อมส่งผู้ชุมนุมกลับบ้าน

เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 22 พ.ค. ที่สะพานมัฆวานรังสรรค์ แกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้งนำโดย นายอานนท์ นำภา น.ส.ชลธิชา แจ้งเร็ว นายเอกชัย หงส์กังวาล น.ส.ณัฏฐา มหัทธนา นายโชคชัย ไพบูลย์รัชตะ ได้อ่านแถลงการณ์ต่อหน้าพล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร. พล.ต.ท.ชาญเทพ เสสะเวช พล.ต.ท.ชาญเทพ เสสะเวช ผบช.น. ระบุว่า "ม่มีครั้งไหนเลยที่ คสช.รับฟังเสียงของประชาชน ตลอด 4 ปีที่ผ่านมาคือการทำลายหลักนิติรัฐ นิติธรรมและสิทธิมนุษยชน รวมถึงสร้างกลไกในรัฐธรรมนูญเพื่อให้ตนใช้อำนาจได้ตามอำเภอใจ และมีมาตรา 44 เพื่อออกคำสั่งให้ประชาชนทำตาม จึงขอเรียกร้องให้ คสช.จัดการเลือกตั้งในเดือน พ.ย.2561 ห้ามเข้ามามีบทบาทในทางการเมืองหลังจากการเลือกตั้ง ต้องยกเลิกคำสั่งและประกาศต่างๆของ คสช. และเปลี่ยนสถานะของตัวเองให้เป็นรัฐบาลรักษาการทันที"

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากการอ่านแถลงการณ์แกนนำกลุ่มคนเลือกตั้งได้ชู 3 นิ้วพร้อมเดินขึ้นรถควบคุมตัว ขณะที่กลุ่มมวลชนได้ตะโกนเรียกร้องคำว่าประชาธิปไตย โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำตัวแกนนำไปยัง สน.นางเลิ้ง โดยไม่มีเหตุการณ์รุนแรงใดๆ




อีกดานหนึ่งที่หน้ามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) ผกก.สน.ชนะสงคราม ได้เข้ามาเจรจากับนายรังสิมันต์ โรม โดยมีการยื่นข้อเสนอกันให้มวลชนเดินทางกลับบ้าน ขณะที่นายรังสิมันต์จะยอมมอบตัว โดยมีข้อแม้ขอให้ตำรวจไม่จับกุมประชาชน ท้ายที่สุด นายรังสิมันต์ โรม นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือ “จ่านิว” และ นายปิยรัฐ จงเทพ หรือ “โตโต้” ได้ยอมมอบตัวแล้ว และประกาศให้มวลชนเดินทางกลับบ้าน จากนั้นแกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้งได้เดินทางไปที่ สน.ชนะสงครามเพื่อรับทราบข้อหาร่วมกันมั่วสุม หรือชุมนุมทางการเมือง ณ ที่ใดๆที่มีจำนวนเกิน 5 คน โดยที่ไม่ได้รับอนุญาตหัวหน้า คสช.หรือผู้ได้รับมอบหมาย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับแกนนำทั้ง 3 คนได้ยกมือไหว้กลุ่มประชาชนที่มาร่วมชุมนุมตั้งแต่เช้า พร้อมระบุว่า ขอร้องให้ยุติการชุมนุมทั้งหมด แม้การชุมนุมครั้งนี้จะเปลี่ยนแปลงเป็นระบอบประชาธิปไตยไม่ได้ แต่ถือว่ามีความสำเร็จไปส่วนหนึ่งแล้ว และการยุติการชุมนุมครั้งนี้ไม่ใช่ประกาศยอมแพ้



ทั้งนี้ภายหลังการเดินทางกลับของมวลชน เจ้าหน้าที่ กทม.ได้เข้ามาทำความสะอาด โดยทาง พล.ต.ท.ชาญเทพ เสสะเวช ผบช.น. เดินทางเข้าตรวจความเรียบร้อย พร้อมเปิดเผยว่า จุดที่หน้า มธ. เป็นจุดสุดท้ายที่เคลียร์มวลชนออกไปได้ ซึ่งหลังการตรวจพื้นที่ ถ้ามีความเรียบร้อยแล้วจะมีการเปิดการจราจรตามปกติ