ของมันต้องดู! แห่ทำข่าวโสมแดงปิดที่ทดลองนิวเคลียร์

2018-05-22 16:10:49

ของมันต้องดู! แห่ทำข่าวโสมแดงปิดที่ทดลองนิวเคลียร์

Advertisement

นักข่าวชาติตะวันตกหลายสิบคน เดินทางไปยังสถานที่ทดลองนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ เพื่อสังเกตการณ์และทำข่าว การปิดสถานที่ทดลองนิวเคลียร์ ตามคำเชิญของโสมแดง



กลุ่มนักข่าวหลายสิบคนจากสำนักข่าวตะวันตกและจีน ออกเดินทางมุ่งหน้าสู่เกาหลีเหนือแล้วในวันนี้ เพื่อสังเกตการณ์การปิดสถานที่ทดลองนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ โดยนักข่าวจากสำนักข่าวเอพี, ซีเอ็นเอ็น, รัสเซีย ทูเดย์ และสื่อของจีน อยู่ในกลุ่มนักข่าวที่เข้าเช็กอินที่สนามบินนานาชาติกรุงปักกิ่ง เพื่อขึ้นเครื่องบินโดยสาร ของสายการบินแอร์ โคเรียวเมื่อเวลา 09.00 น.วันนี้ตามเวลาท้องถิ่น หรือตรงกับ 08.00 น.ตามเวลาในไทย ซึ่งจะทะยานขึ้นจากสนามบินในเวลา 09.48 น.




ทั้งนี้ มีนักข่าวหลายสำนัก ซึ่งรวมทั้งรอยเตอร์ ที่ขอร่วมเดินทางไปรายงานข่าวการปิดสถานที่ทดลองนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ แต่ไม่ได้รับคำเชิญให้เดินทางไปยังเกาหลีเหนือ โดยเปียงยางเชิญสื่อต่างชาติเข้าร่วมรายงานข่าวการรื้อถอนทำลายสถานที่ทดลองนิวเคลียร์ปุงเก-รี ซึ่งจะเกิดขึ้นในช่วงเวลาระหว่างวันที่ 23-25 พฤษภาคมนี้ แต่ไม่ได้เชิญผู้เชี่ยวชาญด้านเทคนิค แม้ว่าสหรัฐเรียกร้องให้ปิดสถานที่ทดลองนิวเคลียร์อย่างถาวร และตรวจสอบได้






เกาหลีเหนือ ซึ่งตกอยู่ภายใต้มาตรการคว่ำบาตรของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ประกาศแผนการปิดสถานที่ทดลองนิวเคลียร์ หลังมีการติดต่อกับเกาหลีใต้และสหรัฐ 2 ชาติปฏิปักษ์ยาวนาน มาหลายรอบ อย่างไรก็ตาม เกาหลีเหนือก็ขู่ที่จะถอนตัวออกจากการประชุมสุดยอดครั้งประวัติศาสตร์ระหว่างคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ กับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ ในสิงคโปร์วันที่ 12 มิถุนายนนี้