อุตุฯ เตือนอย่าหลงเชื่อข่าวปลอม! มีพายุรุนแรงสุดรอบ 10 ปี

2018-05-22 15:30:22

อุตุฯ เตือนอย่าหลงเชื่อข่าวปลอม! มีพายุรุนแรงสุดรอบ 10 ปี

Advertisement

อุตุฯ เตือนอย่าหลงเชื่อข่าวปลอมที่จะมีพายุรุนแรงรอบ 10 ปี ส่วนหน้าฝนปีนี้ฝนจะน้อยกว่าปีที่ผ่านมา แม้ช่วงกลางปีฝนจะตกหนักแต่ปลายปีอาจได้รับผลกระทบจากภัยแล้งอันเนื่องมาจากปรากฏการณ์เอลนีโญ

เมื่อวันที่ 22 พ.ค. ที่ห้องประชุม 4 ชั้น 4 ศาลากลาง จ.เชียงใหม่ นายวรพจน์ คุณาวิวัฒนางกูร นักอุตุนิยมวิทยาชำนาญการพิเศษ ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ กล่าวว่า ด้วยระยะที่ผ่านมา บริเวณประเทศไทยมีฝนฟ้าคะนอง ฝนตกหนัก และมีความเสียหายเกิดขึ้นในหลายพื้นที่ ทำให้ประชาชนให้ความสนใจและติดตามข่าวพยากรณ์อากาศและแจ้งเตือนภัยเป็นอย่างมาก แต่ก็มีผู้ที่ไม่ประสงค์ดีจัดทำรูปภาพและข้อความเท็จมาเผยแพร่ตามสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ โดยอ้างชื่อกรมอุตุฯ หรือหน่วยงานจากต่างประเทศ คาดการณ์และแจ้งเตือนสภาพอากาศเลวร้าย เช่น ประเทศไทยจะมีอากาศแปรปรวนอุณหภูมิจะลดลงอย่างรวดเร็วมากที่สุดในรอบ 10 ปี ฝนตกหนัก ลมแรง เกิดเป็นลักษณะอากาศสุดขั้ว (Extreme Weather Change) มีไฟฟ้าดับเป็นบริเวณกว้าง เป็นต้น ส่งผลให้ประชาชนเกิดความตื่นตระหนกและหลงเชื่อเป็นจำนวนมาก

ทางกรมอุตุนิยมวิทยาและหน่วยงานราชการ มีการวิเคราะห์ข้อมูลและติดตามสภาพอากาศตลอด 24 ชั่วโมง ในกรณีที่คาดว่าจะมีภัยรุนแรงเกิดขึ้น จะมีการประกาศและแจ้งข่าวให้ประชาชนทราบล่วงหน้า ซึ่งจะมีรายละเอียดวันและเวลาที่เกิดขึ้นแน่นอน ขอให้ประชาชนติดตามข้อมูลจากกรมอุตุนิยมวิทยาและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเท่านั้น และขอความร่วมมืออย่าส่งต่อข้อความที่มาจากแหล่งที่ไม่รู้จักและขาดความน่าเชื่อถือ โดยสามารถติดตามข่าวสารจากกรมอุตุนิยมวิทยาในช่องทางต่างๆ ได้แก่ สายด่วน 1182 และหมายเลขโทรศัพท์ 0-2399-4012-3 ตลอด 24 ชั่วโมง หรือผ่านทางเว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิยา www.tmd.go.th ทางเฟซบุ๊ค กรมอุตุนิยมวิทยา และยูทูปช่อง ThaiWeatherForecast




สำหรับการคาดหมายในช่วงฤดูฝนของประเทศไทยปีนี้ คาดว่าจะเริ่มต้นประมาณปลายสัปดาห์ที่ 3 ของเดือน พ.ค. 2561 และจะสิ้นสุดประมาณกลางเดือนตุลาคม ปริมาณฝนรวมของทั้งประเทศช่วงฤดูฝนปีนี้จะน้อยกว่าค่าปกติ 5-10 เปอร์เซ็นต์ และจะน้อยกว่าปีที่แล้ว (ปีที่แล้วสูงกว่าค่าปกติประมาณ 20 เปอร์เซ็นต์) โดยช่วงต้นฤดูฝนกลางเดือนพฤษภาคม-มิถุนายน ปริมาณฝนรวมส่วนใหญ่จะใกล้เคียงค่าปกติ เว้นแต่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคเหนือจะสูงกว่าค่าปกติ 5-10 เปอร์เซ็นต์ ส่วนช่วงกลางฤดูฝนเดือน ก.ค.-ส.ค. ปริมาณฝนรวมจะใกล้เคียงค่าปกติและช่วงปลายฤดูฝน ก.ย.-ต.ค. ปริมาณฝนรวมจะต่ำกว่าค่าปกติประมาณ 5-10 เปอร์เซ็นต์ สำหรับเดือน ส.ค.-ก.ย. ซึ่งเป็นเดือนที่มีฝนตกชุกหนาแน่น และมีโอกาสสูงที่จะมีพายุหมุนเขตร้อนเคลื่อนเข้ามาใกล้ หรือเคลื่อนผ่านประเทศไทยตอนบน ทำให้มีฝนตกหนักถึงหนักมาในบางแห่ง ซึ่งก่อให้เกิดภาวะน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลากและน้ำล้นตลิ่งได้ในบางแห่ง

นอกจากนี้ในช่วงฤดูฝนปีนี้ ในเดือน มิ.ย. คาดว่าจะมีปริมาณฝนรวมส่วนใหญ่จะใกล้เคียงค่าปกติ เว้นแต่ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ปริมาณฝนรวมจะสูงกว่าค่าปกติ 5-10 เปอร์เซ็นต์ ส่วนอุณหภูมิอากาศเฉลี่ยจะใกล้เคียงกับค่าปกติในช่วง 30 ปี (พ.ศ.2524-2553) ดังนั้น ในเดือน มิ.ย. นี้ขอให้ประชาชนติดตามข่าวการพยากรณ์อากาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาไว้ด้วย เพราะในช่วงต้นและช่วงกลางเดือน มิ.ย. จะมีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 40-60 ของพื้นที่กับมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง หลังจากนั้นในช่วงปลายเดือน มิ.ย. ปริมาณและการกระจายของฝนจะลดลงโดยทั่วไป และคาดว่าจะมีพายุหมุนเขตร้อนเคลื่อนเข้าสู่ประเทศไทยจำนวน 1 ลูก โดยมีโอกาสสูงที่จะเคลื่อนผ่านบริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคเหนือในช่วงเดือน ส.ค. หรือ ก.ย. ส่วนช่วงปลายปี 61 นี้จากการคาดการณ์แล้ว อาจจะเจอปรากฏการณ์เอลนีโญ ซึ่งจะทำให้ภาคเหนือประสบกับภาวะภัยแล้งได้