เอาผิด 5 แกนนำม็อบฝ่าฝืนคำสั่ง คสช.

2018-05-22 14:25:19

เอาผิด 5 แกนนำม็อบฝ่าฝืนคำสั่ง คสช.

Advertisement

เอาผิด 5 แกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ฝ่าฝืนคำสั่ง คสช. มั่วสุมชุมนุมทางการเมืองเกิน 5 คน โดยไม่ได้รับอนุญาต

เมื่อวันที่ 22 พ.ค. พล.ต.ปิยพงศ์ กลิ่นพันธุ์ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 11 (มทบ.11) ในฐานะทีมโฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) พร้อมด้วย พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ แถลงถึงการดูแลสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มคนอยากเลือกตั้งที่จะเคลื่อนขบวนมาทำเนียบรัฐบาล เพื่อเรียกร้องให้เลือกตั้งในเดือนพ.ย.นี้

พล.ต.ปิยพงศ์ กล่าวว่า ขณะนี้ทุกอย่างกำลังเดินหน้าเพื่อไปสู่การเลือกตั้งตามโรดแม็ปที่วางไว้คือช่วงต้นปี 2562 ทุกอย่างจึงขอความร่วมมือกลุ่มผู้ชุมให้ความร่วมมือเจ้าหน้าที่ เพื่อให้ทุกอย่างมีความเรียบร้อย ทั้งในส่วนผู้จัดกิจกรรมและประชาชนทั่วไป ต้องไม่เกิดการกระทบกระทั่งขึ้น คสช.ยืนยันว่าไม่ต้องการให้เกิดภาพความรุนแรง และการเผชิญหน้ากันบ้านเมืองในเวลานี้ สิ่งใดที่ยอมรับได้บ้างก็พูดคุยกัน เพื่อไปสู่จุดหมายและทางออกที่ดีร่วมกัน น่าจะเหมาะสมที่สุด




ด้าน พ.ต.อ.กฤษณะ กล่าวว่า การจัดกิจกรรมครั้งนี้ขัดคำสั่ง คสช.ที่ 3/2558 ดังนั้นการที่ผู้จัดชุมนุมยื่นขอจัดกิจกรรมไว้ตั้งแต่ต้น ถือว่าไม่เป็นไปตามเงื่อนไขกฎหมาย ผกก.สน.ชนะสงครามแจ้งให้แกนนำรับทราบแล้ว อย่างไรก็ตามตำรวจเตรียมพร้อมดูแลสถานการณ์ และยืนยันว่าไม่ได้ไปลิดรอนสิทธิของผู้ชุมนุมแต่อย่างใด แต่พยายามทำให้เกิดความปลอดภัยในภาพรวมมากที่สุด นอกจากนี้เมื่อวันที่ 21 พ.ค.ที่ผ่านมา ทราบว่าฝ่ายกฎหมายคสช. ได้ไปแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษ ต่อพนักงานสอบสวน สน.ชนะสงคราม เพื่อให้ดำเนินการกับกลุ่มคน จำนวน 5 คน คือ นายรังสิมันต์ โรม นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ นายเอกชัย หงส์กังวาน น.ส.ณัฏฐา มหัทธนา และนายปิยะรัตน์ จงเทพ ในข้อหาร่วมกันมั่วสุม หรือชุมนุมทางการเมือง ณ ที่ใดๆที่มีจำนวนเกิน 5 คน โดยที่ไม่ได้รับอนุญาตหัวหน้า คสช.หรือผู้ได้รับมอบหมาย

“จากการประเมินกลุ่มผู้ชุมนุมที่ มธ. ขณะนี้มีประมาณ 300-500 คน ส่วนการเคลื่อนออกจาก มธ. เป็นที่ชัดเจนว่ามีความผิดตามกฎหมาย และขัดคำสั่งคสช.ที่ 3/2558 ในอนาคตจะต้องมีดำเนินการตามกฎหมาย ซึ่งไม่ได้ไปกลั่นแกล้งใคร แต่ทุกอย่างขึ้นอยู่กับการเจรจา หากฝ่าฝืนคำสั่ง คสช. หรือกฎหมาย อะไรเป็นความผิดซึ่งหน้าต้องถูกดำเนินการ ส่วนอะไรที่สามารถดำเนินการภายหลังก็จะต้องดำเนินการต่อไป”พ.ต.อ.กฤษณะ กล่าว

รายงานข่าวแจ้งว่า เมื่อเวลา 23.00 น. วันที่ 21 พ.ค. ที่ผ่านมา พ.อ.บุรินทร์ ทองประไพ ฝ่ายกฎหมาย คสช. รับมอบอำนาจจาก คสช. เดินทางเข้าพบ ร.ต.อ.รัฐกานต์ ทองไทย รอง สว.(สอบสวน) สน.ชนะสงคราม เพื่อร้องทุกข์ให้ดำเนินคดีกับแกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง 5 คน ในข้อหาขัดคำสั่ง คสช. ที่ 3/2558 ร่วมกันมั่วสุม หรือชุมนุมทางการเมือง ณ ที่ใดๆ ที่มีจำนวนตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป โดยไม่ได้รับอนุญาตจากหัวหน้า คสช. หรือผู้มีอำนาจ โดยพฤติการณ์ คือ เมื่อวันที่ 21 พ.ค. ตั้งแต่เวลา 19.00-22.00 น. บริเวณมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ได้ชุมนุมขัดคำสั่ง คสช. จึงได้มาร้องทุกข์เพื่อให้ดำเนินคดีกับกลุ่มบุคคลดังกล่าว โดยพนักงานสอบสวนรับเป็นคดีไว้ เลขคดีที่ 501/2561 ทั้งนี้หากสอบสวนพบว่ามีผู้กระทำผิดเพิ่มเติมในภายหลัง สามารถดำเนินคดีได้ทันที