“อีโบลา” คองโกตายเพิ่มเป็น 26 ศพ

2018-05-22 15:05:15

“อีโบลา” คองโกตายเพิ่มเป็น 26 ศพ

Advertisement

จำนวนผู้เสียชีวิตจากเชื้ออีโบลาที่สาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโกเพิ่มขึ้นอีก 1 คน ขณะที่เริ่มฉีดวัคซีนป้องกันแล้ว



จำนวนผู้เสียชีวิตจากเชื้ออีโบลาที่สาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโกเพิ่มขึ้นเป็น 26 คนแล้ว โดยโอลี อิลุงกา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขแห่งคองโกกล่าวเมื่อวันจันทร์ว่า “จำนวนผู้เสียชีวิตนี้บันทึก (เมื่อวันอาทิตย์) ขณะที่ยืนยันแล้วว่ามีประชาชนอีก 2 คนที่ติดเชื้อไวรัสอีโบลาได้รับการรักษาเมื่อวันเสาร์”






ผู้ติดเชื้อทั้ง 2 กรณีอยู่ที่บิโกโร พื้นที่ห่างไกลที่เกิดการระบาดขึ้นครั้งใหม่นี้เป็นที่แรก ก่อนเชื้อจะแพร่ออกไปยังเอ็มบันดากาจึงทำให้แพทย์ผู้เชี่ยวชาญกังวลอย่างมาก โดยนับตั้งแต่มีการประกาศการระบาดครั้งใหม่นี้เมื่อวันที่ 8 พฤษภาคมก็มีการติดเชื้อแล้วทั้งหมด 49 กรณี ซึ่งได้รับผลการตรวจได้รับยืนยันจากห้องปฏิบัติการ 22 กรณี อีก 21 กรณีน่าจะติดเชื้อและอีก 6 กรณีต้องสงสัยว่าจะติดเชื้อ นอกจากนี้ยังมีอีก 3 กรณีใหม่เพิ่มขึ้นมาเมื่อวันเสาร์





ทางการคองโกเริ่มฉีดวัคซีนป้องกันอีโบลาระยะทดลองให้เจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ที่เอ็มบันดากาแล้ว จากนั้นทีมผู้ฉีดวัคซีนได้เดินทางไปยังบิโกโรเมื่อวันเสาร์เพื่อฉีดวัคซีนป้องกันให้คนอีก 600 คนในการปฏิบัติการขั้นแรก อิลุงกากล่าวว่า “การฉีดวัคซีนที่นี่เป็นการจำกัดเชื้อไวรัสแพร่กระจาย”





อย่างไรก็ตาม รัฐมนตรีสาธารณสุขเสริมว่าวัคซีนไม่ได้ใช้เพื่อมวลชนขนาดใหญ่เพราะต้องให้ความสำคัญกับเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ก่อน แล้วจากนั้นจึงขยายวงออกไปสู่คนที่ติดต่อกับผู้ป่วย แล้วจึงเป็นคนที่ติดต่อกับคนเหล่านั้นอีกทอดหนึ่ง



กิโยม เอ็นกัว เอ็มวัมบา ผู้รับผิดชอบดูแลการฉีดวัคซีนและเป็นผู้ที่ได้รับวัคซีนเป็นคนแรกกล่าวว่าผู้บริจาคกล่าวว่าจะให้วัคซีนทั้งหมดจำนวน 300,000 โดส และตอนนี้ได้รับแล้ว 8,500 โดส

ภาพ JUNIOR KANNAH / AFP