จีนส่งดาวเทียม “ฉวีเฉียว” สู่ด้านมืดดวงจันทร์

2018-05-22 12:40:08

จีนส่งดาวเทียม “ฉวีเฉียว” สู่ด้านมืดดวงจันทร์

Advertisement

จีนปล่อยดาวเทียมสื่อสารไปทางด้านมืดของดวงจันทร์ เพื่อให้ยานสำรวจสามารถสื่อสารกับโลกได้เมื่อเดินทางไปยังอีกฝั่งของดวงจันทร์ที่มองไม่เห็น



สำนักงานอวกาศแห่งชาติจีนรายงานว่าดาวเทียมสื่อสารฉวีเฉียว (สะพานนกกระเรียน) ขึ้นสู่ชั้นบรรยากาศจากศูนย์ส่งดาวเทียมซีชางทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศในวันจันทร์ โดยดาวเทียมนี้จะช่วยให้ยานสำรวจที่จะเดินทางไปอีกฝั่งของดวงจันทร์ ซึ่งจะเป็นภารกิจต่อไปของปีนี้สามารถสื่อสารกับโลกได้




สำนักงานอวกาศแห่งชาติจีนกล่าวว่าดาวเทียมดังกล่าวแยกจากจรวดส่งลองมาร์ช4ซีหลังจากปล่อยขึ้นไป 25 นาทีและคลี่แผงพลังงานแสงอาทิตย์และเสาอากาศออกมาขณะที่มุ่งหน้าสู่ปลายทาง โดยสำนักข่าวซินหัวรายงานว่าจาง ลี่หัว ผู้จัดการโครงการปล่อยดาวเทียมสื่อสารกล่าวว่า “การปล่อยดาวเทียมครั้งนี้เป็นก้าวสำคัญของจีนในการบรรลุเป้าหมายของการเป็นประเทศของโลกที่ส่งยานไปลงจอดและสำรวจอีกด้านหนึ่งของดวงจันทร์”





ดาวเทียมสื่อสารนี้จะส่งสัญญาณระหว่างศูนย์ควบคุมบนโลกและอีกด้านของดวงจันทร์ ซึ่งยานสำรวจดวงจันทร์ฉางเอ๋อ-4 ที่ตั้งชื่อตามเทพธิดาแห่งดวงจันทร์ตามความเชื่อของจีนจะถูกส่งตามภายหลังในปีนี้

“ด้านมืด” (Dark Side) ของดวงจันทร์เป็นพื้นที่ที่ไกลออกไปและมองไม่เห็นจากบนโลก แม้จะเคยมีการถ่ายภาพมาแล้วครั้งแรกเมื่อปี 2502 แต่ยังไม่เคยถูกสำรวจเลย

ภาพ AFP