ตร.สกัดม็อบอยากเลือกตั้งไมให้เคลื่อนขบวน (คลิป)

2018-05-22 10:40:46

ตร.สกัดม็อบอยากเลือกตั้งไมให้เคลื่อนขบวน (คลิป)

Advertisement

ตำรวจสกัดกลุ่มคนอยากเลือกตั้งไม่ยอมให้เคลื่อนขบวนไปทำเนียบรัฐบาล ด้าน “รังสิมันต์ โรม” ขอเจรจาแต่ไม่เป็นผล ขณะที่รอบทำเนียบรัฐบาลเจ้าหน้าที่กว่า 1,500 นายตรึงกำลังเข้ม



เมื่อช่วงเช้าวันที่ 22 พ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณหน้าหอประชุมศรีบูรพา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง” นำโดย นายรังสิมันต์ โรม นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือ “จ่านิว” ได้มารวมตัวกัน เพื่อเดินทางไปยังทำเนียบรัฐบาล โดยทางผู้ชุมนุมจะออกเดินทางในเวลา 09.00 น.




“จ่านิว” ขึ้นรถเครื่องขยายเสียงปราศรัยว่า จะเริ่มเคลื่อนขบวนตอน 09.00น. ใช้เส้นทางผ่านหน้า มธ.เข้าสู่ถนนราชดำเนินกลาง ผ่านอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เลี้ยวเข้าสู่ถนนราชดำเนินนอก มุ่งหน้าสู่ประตู 5 ทำเนียบรัฐบาล แต่จะไม่มีการเข้าทำเนียบรัฐบาล ไม่มีการปิดถนน ปิดการจราจร เน้นการเจราจาเป็นหลัก ทั้งนี้กังวลว่า เจ้าหน้าที่จะใช้กำลังกับผู้ชุมนุม ส่วนผลการเจรจาจะเป็นอย่างไรจะประกาศอีกครั้งในเดือน มิ.ย.

ด้าน น.ส.ณัฏฐา มหัทธนา หรือ โบว์ แกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง กล่าวว่า กิจกรรมวันนี้จะมีถึงตอนเที่ยงเท่านั้น ขอปฏิเสธข้อกล่าวหาจาก คสช.ว่าผู้ชุมนุมจะชุมนุมยืดเยื้อ



ส่วนความเคลื่อนไหวของเจ้าหน้าที่ได้นำรถขยายเสียงมาจอดหันหน้าเข้า มธ.เพื่อเจรจากันผู้ชุมนุมเพื่อให้ยุติ

จากนั้นเวลา 09.15 น. กลุ่มคนอยากเลือกตั้งได้ตั้งขบวนเพื่อเตรียมเคลื่อนไปยังทำเนียบรัฐบาล แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจที่ตรึงโดยรอบบริเวณไม่ยอมให้เคลื่อนขบวน พร้อมชี้แจงให้ชุมนุมยุติการชุมนุม



นายรังสิมันต์ โรม ได้เข้าเจรจากับเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อขอให้เปิดเส้นทางไปทำกิจกรรมอ่านแถลงการณ์ที่ทำเนียบรัฐบาล แต่เจ้าหน้าที่ยังไม่ยอม ขณะที่ผู้เข้าร่วมชุมนุมได้มีการตะโกนโห่เจ้าหน้าที่อย่างต่อเนื่อง



นายรังสิมนต์ กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่แน่ใจว่าจะเดินทางไปทำเนียบกี่โมง และถ้าทางตำรวจไม่เปิดทางเราก็ไปไม่ได้ เพราะประชาชนที่มาด้วยไม่ได้มีใครตั้งใจมาใช้กำลัง และหากไปไม่ได้จริงๆก็จะปักหลักที่ม.ธรรมศาสตร์ จนกว่าจะผ่านไปได้


อย่างไรก็ตามกลุ่มผู้ชุมนุมพยามจะฝ่ากำแพงเจ้าหน้าที่ตำรวจออกไป บางคนได้ตะโกนด่าทอเจ้าหน้าที่ ขณะที่กลุ่มผู้ชุมนุมเป็นลม 1 คน ท่ามกลางฝนที่ตกลงมาโปรยปราย

อีกด้านหนึ่งที่ทำเนียบรัฐบาล พล.ต.ต.ภาณุรัตน์ หลักบุญ รอง ผบช.น. ได้ระดมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุบฝูงชน จาก บก.น.1-9 เจ้าหน้าที่ตำรวจตระเวนชายแดน และเจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรภาค 1 กว่า 10 กองร้อย จำนวนกว่า 1,500 นาย ยืนตั้งแถวตรึงกำลังโดยรอบทำเนียบรัฐบาล เพื่อรับมือกลุ่มผู้ชุมนุม