เลขาธิการสภาฯจ่อปรับลดงบไอซีทีไม่เกิน 5,000 ล้าน

2018-05-21 13:40:43

เลขาธิการสภาฯจ่อปรับลดงบไอซีทีไม่เกิน 5,000 ล้าน

Advertisement

เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ปฏิเสธไม่เคยพูดปรับลดมาตรฐานระบบไอซีทีรัฐสภาแห่งใหม่ จากมาตรฐานยุโรป เหลือแค่มาตรฐานจีน เผยอยากปรับลดงบประมาณจาก 8,000 ล้าน เหลือไม่เกิน 5,000 ล้าน เล็งใช้นาฬิกาใส่ถ่าน ยกมือขานชื่อแทนเสียบบัตรแสดงตน

เมื่อวันที่ 21 พ.ค. นายสรศักดิ์ เพียรเวช เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่า จะมีการปรับลดสเปกพัสดุภัณฑ์ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ(ไอซีที) ของอาคารรัฐสภาใหม่จากมาตรฐานยุโรปเหลือเพียงมาตรฐานของประเทศจีนแทน ว่า ไม่เป็นความจริง ตนไม่ได้พูดเลยว่าจะใช้สเปกของประเทศจีน ในการแถลงข่าวที่ผ่านมา ตนพูดเพียงว่าจะไม่ดื้อ เมื่อกระแสสังคมไม่เอาตนก็ไม่เอา และจะปรับลดงบประมาณลง ซึ่งขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการพูดคุยกันว่าควรจะปรับลดลงแค่ไหน อย่างไร และยังอยู่ในขั้นตอนของการขอกรอบงบประมาณ ยังไม่ได้มีการจัดซื้อจัดจ้างแต่อย่างใด อย่างไรก็ตาม ในเรื่องของคุณภาพนั้นจะต้องสามารถใช้ให้เกิดประโยชน์เท่าที่จำเป็น และพร้อมให้ตรวจสอบอย่างเต็มที่

เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร กล่าวต่อว่า อยากจะปรับงบประมาณลดลงให้ได้มากที่สุด จาก 8,000 ล้านบาทอยากให้ลดเหลือไม่เกิน 5,000 ล้านบาทด้วยซ้ำ วันนี้แม้จะปรับลดลงเยอะ แต่โอกาสหน้าก็ยังมีโอกาสที่จะขอเพิ่มได้ ซึ่งขึ้นอยู่กับการพิจารณาของสมาชิกรัฐสภาในอนาคตด้วย ส่วนเรื่องนาฬิกานั้นเบื้องต้นจะไม่เอาแล้ว จะเสนอให้ใช้นาฬิกาแบบใส่ถ่านไปก่อน และติดเฉพาะในห้องประชุมสภาฯ ขณะที่ไมโครโฟนในห้องประชุมที่จะมีเทคโนโลยีสมัยใหม่เพื่อใช้ในการแสดงตนเพื่อป้องกันกรณีการเสียบบัตรแทนกันนั้น ก็จะเสนอให้ใช้ระบบยกมือ ขานชื่อ เพื่อแสดงตนแทน ซึ่งจะต้องมีการแก้ข้อบังคับการประชุมด้วย โดยขณะนี้ได้ร่างเอาไว้คร่าวๆ แล้ว