8 แกนนำ พท.รับทราบข้อหามั่วสุมเกิน 5 คน

2018-05-21 12:40:18

8 แกนนำ พท.รับทราบข้อหามั่วสุมเกิน 5 คน

Advertisement

8 แกนนำพรรคเพื่อไทยเข้ารับทราบข้อกล่าวหามั่วสุมชุมนุมทางการเมืองเกิน 5 คน “ชูศักดิ์” ชี้เจ้าหน้ารวบรัดใช้กฎหมายโดยมิชอบ “ภูมิธรรม”เตือนเป็นอุทาหรณ์ใช้กฎหมายไม่ยุติธรรม เป็นเครื่องมือทางการเมือง

เมื่อช่วงเช้าววันที่ 21 พ.ค. 8 แกนนำพรรคเพื่อไทย ประกอบด้วย พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ นายวัฒนา เมืองสุข นายจาตุรนต์ ฉายแสง นายชูศักดิ์ ศิรินิล นายนพดล ปัทมะ นายชัยเกษม นิติสิริ นายภูมิธรรม เวชยชัย และนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง เดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวนกองบังคับการปราบปรามเพื่อรับทราบข้อกล่าวหา และทำการสอบปากคำข้อหาฝ่าฝืนคำสั่ง คสช.ในฐานความผิด “ร่วมกันมั่วสุมหรือชุมนุมทางการเมือง ณ ที่ใด ๆ ที่มีจำนวน 5 คนขึ้นไป โดยไม่รับอนุญาตจากหัวหน้า คสช.หรือผู้ที่ได้รับมอบบหมาย” และ ความผิดตาม ป.อาญา มาตรา 116



นายชูศักดิ์ให้สัมภาษณ์กับสื่อก่อนเข้าพบเจ้าหน้าที่ตำรวจ ว่า วันนี้มารับทราบข้อกล่าวหาว่ามีความผิดอย่างไร ขอตั้งข้อสังเกตในคดีนี้ว่ามีความเร่งรัดรวบรัดเป็นพิเศษ เพราะการที่พวกตนแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน ซึ่งก็ทำมาหลายหนจะเป็นการชุมนุมทางการเมืองได้อย่างไร หรือเป็นการปลุกปั่นประชาชนได้อย่างไร ยืนยันว่าไม่ได้มีการปลุกระดมแต่อย่างใด ดังนั้นไม่ได้เข้าข้อกฎหมายอะไรทั้งสิ้น จึงอยากฝากไปทางพนักงานสอบสวนว่ามีความผิดจริงหรือไม่ เป็นการใช้กฎหมายโดยมิชอบหรือไม่




ด้านนายภูมิธรรม กล่าวว่า สิ่งต่างๆ ที่เกิดขึ้นมีความพยายามให้เห็นว่าใช้กฎหมายอย่างไม่ยุติธรรม สิ่งที่นักการเมืองกำลังทำเป็นการวิจารณ์การทำงานของรัฐบาลว่าสามารถทำได้หรือไม่ และใช้สิทธิ์ตามรัฐธรรมนูญที่ให้ไว้ สิ่งที่เกิดขึ้นคือการใช้กฎหมายกำจัดคนที่เห็นต่างอย่างไม่ถูกต้อง อยากให้เรื่องนี้เป็นอุทาหรณ์ว่าการใช้กฎหมายอย่างไม่ยุติธรรม ใช้กฎหมายเป็นเครื่องมือทางการเมืองนั้นเป็นสิ่งไม่ถูกต้องและจะต้องรับผิดชอบกับสิ่งที่เกิดขึ้นในอนาคต






ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับวันนี้การสอบปากคำจะแบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มที่ 1 นายวัฒนา เมืองสุข นายจาตุรนต์ ฉายแสง นายชูศักดิ์ ศิรินิล กลุ่มที่ 2 นายนพดล ปัทมะ นายชัยเกษม นิคิสิริ นายภูมิธรรม เวชยชัย พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ และนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง โดยจะแยกสอบเป็นราย ๆ ไป

ขณะที่บรรยากาศที่กองบังคับการปราบปรามมีมวลชนจำนวนประมาณ 30 คน นำดอกกุหลาบแดงมาให้กำลังใจแกนนำพรรคเพื่อไทย รวมถึงนายวรัญชัย โชคชนะ อดีตผู้สมัคร ส.ส.พร้อมพวกอีก 2 ราย เดินทางเข้ามายังกองบังคับการปราบปราม พร้อมถือรถถัง และเทียน อีกทั้งยังมีแผ่นป้ายระบุว่า ยุคมืด เสรีภาพในรัฐธรรมนูญภายใต้รถถังนี้

ด้าน พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าวด้วยว่า ในส่วนทั้ง 8 ราย ที่เข้าพบพนักงานสอบสวน เมื่อไม่มีท่าทีจะหลบหนี ภายหลังสอบปากคำเสร็จสิ้นก็จะปล่อยตัวกลับทันที โดยไม่ได้มีเงื่อนไขใดๆ ส่วนจะมีการเรียกอีกครั้งหรือไม่นั้นก็แล้วแต่สำนวนคดีว่าครบถ้วนแล้วหรือไม่