โสมแดงขอโสมขาวคืนสาวเสิร์ฟ อ้างถูกลักพาตัว!

2018-05-20 15:39:45

โสมแดงขอโสมขาวคืนสาวเสิร์ฟ อ้างถูกลักพาตัว!

Advertisement

ทางการเกาหลีเหนือขอให้รัฐบาลโซลส่งตัวเหล่าสาวเสิร์ฟที่หนีออกจากประเทศไปเมื่อ 2 ปีก่อน ประเด็นยืดเยื้อที่เปียงยางอ้างพวกเธอถูกลักพาตัวแต่ แต่ทางการเกาหลีใต้ย้ำว่าเป็นความต้องการของพวกเธอเอง


ภาพ GIUSEPPE CACACE / AFP



ทางการเกาหลีเหนือได้ร้องขอให้ทางการเกาหลีใต้ส่งตัวเหล่าสาวเสิร์ฟนับสิบคนคืน ซึ่งรัฐบาลเปียงยางอ้างว่าพวกเธอถูกลักพาตัวไปจากร้านอาหารเกาหลีเหนือในประเทศจีน ขณะที่รัฐบาลโซลย้ำว่าพวกเธอทำตามเจตจำนงเสรีของตนเอง ขณะที่ผู้จัดร้านอาหารกล่าวให้สัมภาษณ์หลายครั้งว่าเขาโกหกพวกเธอและหักหลังด้วยการทำตามคำสั่งของหน่วยสืบราชการลับของเกาหลีใต้

แถลงการณ์จากสภากาชาดเกาหลีเหนือเมื่อช่วงเย็นวันเสาร์ที่รายงานโดยสำนักข่าวเคซีเอ็นเอระบุว่า ชะตาชีวิตของพวกเธอเหล่านั้นอาจเป็นอันตรายต่อความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองประเทศได้ โดยชี้ว่า “ทางการเกาหลีใต้ควร… ส่งตัวพลเมืองหญิงของเรากลับคืนสู่ครอบครัวของพวกเขาอย่างไม่รีช้า เพื่อแสดงให้เห็นความต้องการพัฒนาสายสัมพันธ์ระหว่างสองเกาหลี”



ความสัมพันธ์ระหว่างสองเกาหลีคลายความตึงเครียดลง และปีนี้ก็ได้เห็นรัฐบาลเปียงยางปล่อยตัวชาวอเมริกัน 3 คนที่ถูกควบคุมตัวอยู่ในประเทศ และได้เชิญสื่อต่างประเทศมาเป็นพยานในการปิดฐานทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ก่อนการประชุมสุดยอดของคิม จอง อึนและประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ที่ประเทศสิงคโปร์ในเดือนหน้าด้วย

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลเปียงยางได้เลือกการประชุมระดับสูงกับรัฐบาลโซล “อย่างไม่มีกำหนด” เมื่อสัปดาห์ที่แล้วเพื่อประท้วงปฏิบัติซ้อมรบร่วมระหว่างเกาหลีใต้และสหรัฐฯ และขู่ว่าจะยกเลิกการประชุมสุดยอดที่สิงคโปร์