พระญี่ปุ่นฟ้อง! วัดใช้งานหนักไป

2018-05-20 14:25:50

พระญี่ปุ่นฟ้อง! วัดใช้งานหนักไป

Advertisement

พระสงฆ์ญี่ปุ่นรูปหนึ่งยื่นฟ้องวัดของตน โดยอ้างว่าเขาถูกบังคับให้ทำงานอย่างหนักเพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเยือนวัดโดยไม่หยุดพัก ซึ่งทำให้เขาตกอยู่ในภาวะซึมเศร้า



พระสงฆ์ในวัยเลข 4 รูปนี้เรียกร้องค่าเสียหายเป็นมูลค่า 8.6 ล้านเยน (78,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ) จากวัดในภูเขาโคยะ ซึ่งเป็นหนึ่งในเขตของญี่ปุ่นที่มีความเลื่อมใสศรัทธาในพระพุทธศาสนาอย่างแรงกล้า โดยทนายความของพระสงฆ์รูปนี้กล่าวว่า โจทก์ได้เริ่มทำงานที่วัดแห่งนี้ในปี 2551 และตกอยู่ในภาวะซึมเศร้าตั้งแต่เดือนธ.ค. 2558

โนริทาเกะ ชิราคุระ ทนายความ กล่าวว่า “หากคุณทำงานเป็นพระสงฆ์ หลายครั้งที่การทำงานของคุณจะไม่มีการบริหารจัดการตารางเวลาทำงาน คุณใช้แรงของคุณ แต่คุณถูกบอกว่านั่นเป็นส่วนหนึ่งของการฝึกปฏิบัติธรรม และถ้ามันเป็นการฝึกปฏิบัติ คุณก็ต้องอดทนแม้ว่ามันจะยากลำบาก”




“จากคดีนี้ เราจะขอโต้เถียงว่าความคิดดังกล่าวมันล้าสมัยไปแล้ว” ทนายความกล่าว

โดยทนายกล่าวว่า โจทก์ของเขาปฏิเสธที่จะให้เปิดเผยนาม เนื่องจากยังต้องการที่จะสามารถทำงานในวัดต่อไปได้ หรือยังสามารถย้ายไปสังกัดในวัดเล็กๆอื่นๆได้





การฟ้องร้องครั้งนี้ชี้ให้เห็นว่าพระสงฆ์ถูกบังคับให้ทำงานหนักกว่าหน้าที่ทางจิตวิญญาณ และหลายครั้งยังเป็นการทำงานอย่างต่อเนื่องมากกว่าสองเดือน โดยในปี 2558 เขตโคยะเฉลิมฉลองครบรอบ 1,200 ปี พระสงฆ์รูปดังกล่าวถูกบังคับให้ทำงาน 64 วันติดต่อกันเพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเยือน และบางวันเขาต้องทำงานต่อเนื่อง 17 ชั่วโมงโดยไม่หยุดพัก เพื่อปฏิบัติกิจในวัดหลายอย่าง โดยพระสงฆ์รูปนี้ได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานแรงงานท้องถิ่นแล้ว ซึ่งตระหนักว่าการทำงานอย่างหนักหลายวันโดยไม่ได้หยุดพักเข้าค่ายการทำงานเกินกำหนด

ภาพ AFP