เลขาธิการสภาฯไม่เอาแล้ว “ไมค์-ทีวี-นาฬิกา”แพง

2018-05-18 17:35:49

เลขาธิการสภาฯไม่เอาแล้ว “ไมค์-ทีวี-นาฬิกา”แพง

Advertisement

เลขาธิการสภาผู้แทนราษฏร พร้อมปรับลดงบงประมาณ ระบุไม่เอาแล้ว “ไมโครโฟน-ทีวี-นาฬิกา”ราคาแพง

เมื่อวันที่ 18 พ.ค. นายสรศักดิ์ เพียรเวช เลขาธิการสภาผู้แทนราษฏร พร้อมคณะแถลงภายหลังการประชุมปรับลดงบประมาณระบบไอทีของอาคารรัฐสภาใหม่ว่า ไม่ดื้อกับ ครม.พร้อมที่จะทบทวนให้อยู่ในความเหมาะสมและจะรับมาปฏิบัติให้เกิดประโยชน์ เมื่อ ครม.ทักท้วงมาวันนี้ก็ไม่เอาแล้ว ทั้งไมโครโฟน ทีวี นาฬิกา ที่มีราคาแพง แต่จะปรับลดทบทวนทุกเรื่องเพื่อลดงบประมาณ คิดแล้วว่าคงไปไม่ถึงระบบ 4 K คงอยู่ได้แค่ดิจิตอล หรือ ยุคอะนาล็อก เมื่อก่อนเราคิดว่าห้องประชุมในอนาคตจะเป็นห้องประชุมไร้สาย จึงได้ออกแบบคิดใหม่ ทำใหม่ เพื่อให้รัฐสภาแห่งใหม่ดี เรื่องไอซีทีถ้าลดได้ก็ต้องลด แต่ระบบสื่อสารในอาคารรัฐสภาจะต้องไม่กระทบ

นายสรศักดิ์ กล่าวต่อว่า บริษัทชิโน-ไทย ทำหนังสือขอสงวนสิทธิ์เรียกค่าเสียหายในการทำงานปิดฝ้าเพดานและผนังควบคู่ไปกับระบบไอที ซึ่งถ้างบไอทียังไม่มาและบริษัทจะต้องปิดฝ้าแล้ว เขาจะต้องเรียกค่าเสียหายเป็นมูลค่า 1,000ล้านบาท ซึ่งตนหนักใจ แต่คิดว่าตอนนี้จะต้องคุยกับบริษัทดังกล่าว ขอให้เขาเห็นแก่ประโยชน์ราชการโดยขอให้ผู้รับเหมาอย่าเพิ่งปิดฝ้าเพดาน




ด้าน นายโชติจุฑา สอนอาจ ที่ปรึกษาบริหารโครงการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ กล่าวว่า หากการอนุมัติงบในส่วนของไอทีล่าช้า จะทำให้เสียเวลาไป 3-4 เดือน จากเดิมที่เริ่มติดตั้งระบบไอทีตั้งแต่เดือน ก.พ.ที่ผ่านมา เมื่อเป็นเช่นนี้กว่าจะเริ่มติดตั้งได้อาจจะประมาณเดือน ส.ค. หรือ ก.ย. ไม่มั่นใจว่าการก่อสร้างจะแล้วเสร็จตามกำหนดหรือไม่

นายสุชาติ โรจน์ทองคำ รองเลขาธิการสภา ตอบข้อซักถามที่ว่า เรื่องนาฬิการาคา 7 หมื่นกว่าบาท เหมือนกับนาฬิกาสมัยนายสุวิจักขณ์ นาควัชระชัย อดีตเลขาธิการสภาฯ จัดซื้อหรือไม่ว่า มีลักษณะคล้ายกัน แต่ในตัวเรือนเราไม่รู้ว่าเทคโนโลยีมีมากน้อยแค่ไหน ที่ทราบคือตัวเรือนไม่แพงแต่ไปแพงในเรื่องของระบบ ยิ่งมากชั้นสายที่ต่อไปแต่ละชั้นก็จะแพงขึ้น