กทม.ขอ 10 วันหาคนจ่ายค่าเยียวยา “ป้าทุบรถ”

2018-05-17 19:00:12

กทม.ขอ 10 วันหาคนจ่ายค่าเยียวยา “ป้าทุบรถ”

Advertisement

กทม.ตั้งคณะกรรมการฯพิจารณาดำเนินการตามคำสั่งศาลปกครอง หาข้อสรุปภายใน 10 วัน เตรียมเรียกค่าเสียหายจากผู้เกี่ยวข้อง 15 คน ทั้งอดีต ผอ.เขต อดีตเจ้าหน้าที่ฝ่ายโยธา จึงต้องดูให้ละเอียดว่าตั้งแต่ปี 2553

เมื่อ17 พ.ค. นายวันชัย ถนอมศักดิ์ รองปลัดกรุงเทพมหานคร เปิดเผยถึงผลการประชุมเกี่ยวกับคดีตลาดป้าทุบรถ ว่า จากการประชุมผู้เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย ฝ่ายกฎหมายของกรุงเทพมหานคร สำนักงานเขตประเวศ และสำนักการโยธา โดยมี พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯ กทม. เป็นประธานการประชุม ทั้งนี้ ผู้ว่าฯกทม. ได้สั่งการให้มีการจัดตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงตามคำสั่งศาลกรณีป้าทุบรถ ซึ่งมีตนเป็นประธาน โดยคณะกรรมการจะพิจารณาคำพิพากษาของศาลทั้งหมดให้แล้วเสร็จภายใน 10 วัน ใน 2 ประเด็นหลัก คือ 1. ข้อกฎหมาย ซึ่งเป็นส่วนของคำพิพากษาของศาลที่ กทม.ยอมรับคำตัดสินและจะถือปฏิบัติตามที่ศาลมีคำสั่ง และ 2. ค่าเสียหาย ในส่วนนี้ผู้ว่าฯกทม.ได้มอบหมายให้คณะกรรมการฯ พิจารณาว่ามีผลกระทบหรือว่า กทม.จะต้องปฏิบัติอย่างไร หรือเห็นด้วยกับคำพิพากษาหรือไม่อย่างไร ซึ่งจะมีการหารือในรายละเอียดกับอัยการที่ว่าความให้ กทม.ด้วย อีกทั้ง กทม.ก็อยากรับทราบความคิดเห็นของผู้ค้า หรือประชาชนที่อยู่บริเวณโดยรอบตลาดด้วย เนื่องจากเป็นผู้ที่ได้รับผลกระทบ ซึ่งการดำเนินการที่เกี่ยวข้องกับผลกระทบของประชาชนเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อน ดังนั้นควรนำความคิดเห็นของประชาชนมาประกอบการพิจารณาด้วย



รองปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวต่อว่า สำหรับคณะกรรมการฯ ชุดนี้จะพิจารณาถึงความรับผิดชอบในส่วนของค่าเสียหายที่ กทม.จะต้องชดใช้ให้ผู้ร้อง ซึ่งเบื้องต้นมีผู้เกี่ยวข้องกรณีดังกล่าว 15 คน มีทั้ง อดีตผู้อำนวยการเขต อดีตเจ้าหน้าที่ฝ่ายโยธา เจ้าหน้าที่ฝ่ายรักษาฯ และผู้อำนวยการเขต จึงต้องดูให้ละเอียดว่าตั้งแต่ปี 2553 แต่ละช่วงเกี่ยวข้องกับใครบ้าง ทั้งนี้ กทม.จะต้องมีการตั้งคณะกรรมการละเมิดขึ้นมาเพื่อพิจารณาเพิ่มเติมว่าผู้ที่เกี่ยวข้องนั้นเป็นการทำความผิดในกรณีละเมิดหรือไม่ หากเป็นกรณีละเมิดจะให้ผู้เกี่ยวข้องทั้ง 15 คน เป็นผู้ชดใช้ ซึ่งจะรับผิดชอบชดใช้ไม่เท่ากันแล้วแต่ระยะเวลาที่ปฏิบัติหน้าที่ หากเกษียณแล้วอาจรับผิดชอบเพียงฐานละเมิด ส่วนผู้ที่ยังไม่เกษียณอาจต้องรับผิดชอบทั้งละเมิด คดีแพ่ง หรือคดีอาญาด้วยหรือเปล่า ซึ่งวินัยร้ายแรงอาจถึงขั้นไล่ออก ปลดออกได้





ด้าน น.ส.บุญศรี แสงหยกตระการ อายุ 65 ปี กล่าวว่า หลังจากที่ศาลตัดสิน จะนำคำสั่งศาลมาติดป้ายไว้หน้าบ้านเพิ่มเติม เพื่อให้ประชาชนรู้ว่าเป็นพื้นที่ที่ศาลคุ้มครอง โดยจะไม่ถอดป้ายอื่นออก แต่จะติดเพิ่มเติมเพราะยังมีที่ว่างเหลืออยู่ คาดว่าจะสามารถติดได้เร็วๆนี้ ทั้งนี้ก็เพื่อให้ประชาชนได้รับรู้ความเดือดร้อน และการต่อสู้มาอย่างยาวนานหลายสิบปี ส่วนกรณีที่ทางกรุงเทพมหานครจะมีการยื่นอุทธรณ์ คิดว่า ขณะนี้ศาลพิจารณาและตัดสินแล้วว่าพื้นที่นี้เป็นพื้นที่ที่อยู่อาศัย ซึ่งควรเคารพการตัดสินของศาล ไม่ควรยืดเยื้อ