“พรเพชร”สั่งเลขาธิการสภาฯแจงงบไอทีพุ่ง 8,000 ล้าน

2018-05-17 13:35:43

“พรเพชร”สั่งเลขาธิการสภาฯแจงงบไอทีพุ่ง 8,000 ล้าน

Advertisement

ประธาน สนช.สั่งเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรแจงงบไอทีพุ่งจาก 3,000 ล้าน เป็น 8,000 ล้าน มองอย่างสามัญชน คงอยากได้ของดี แต่เอาแบบพอเพียงก็พอแล้ว ชี้หากสำนักงบประมาณคิดว่าควรได้งบเท่าไหร่ก็ให้เป็นไปตามนั้น

เมื่อวันที่ 17 พ.ค. นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) แถลงกรณี สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ได้เสนอของบประมาณเพิ่มเติม 8,000 ล้านบาทเพื่อติดตั้งระบบไอทีและสาธารณูปโภคบางส่วนในรัฐสภาแห่งใหม่และ ครม.ได้ตีกลับว่า ตนได้ทักท้วงว่ามีราคาแพง เพราะตามมติ ครม.เดิมงบไอทีใช้เพียงแค่ 3,000 กว่าล้านบาท แต่ได้รับคำชี้แจงว่า ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ เช่น ระบบไมโครโฟน ระบบการบันทึกการลงคะแนน ระบบการรักษาความปลอดภัย และระบบการตรวจสอบองค์ประชุมมีความทันสมัยขึ้น จึงมีราคาสูงขึ้นกว่าเดิม โดยได้ย้ำไปแล้วว่า หากเสนอราคาเช่นนี้ต้องอธิบายให้ได้ และสั่งการให้เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ชี้แจงเหตุผลในวันที่ 18 พ.ค.ด้วยว่า เหตุใดงบประมาณด้านไอทีจากที่เคยตั้งไว้เมื่อปี 2556 จำนวน 3,000 กว่าล้านบาท จึงเพิ่มเป็น 8,000 ล้านบาท ส่วนจะเป็นการเสนอเกินความจำเป็นจากการใช้งานหรือไม่นั้น ตนมองอย่างสามัญชนว่า คนที่อยากได้คงอยากได้ของดี แต่ตนเห็นว่าควรเอาแบบพอเพียงก็พอแล้ว

นายพรเพชร กล่าวต่อว่า เหมือนคนที่มีไอโฟน 7 แต่อยากได้ไอโฟน 10 ก็ต้องถามว่ามีความจำเป็นหรือไม่ ต้องตอบสังคมให้เข้าใจ เพราะข้อทักท้วงของนายกรัฐมนตรี ก็มีเหตุผล ได้บอกไปว่า หากสำนักงบประมาณคิดว่าเราควรได้งบเท่าไหร่ก็ให้เป็นไปตามนั้น ผู้สื่อข่าวถามว่า นายกฯ ตั้งข้อสังเกตว่าราคาไมโครโฟนและนาฬิกามีราคาแพงเกินไป นายพรเพชรกล่าวว่า ขอให้เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรเป็นผู้ชี้แจง ตนตั้งข้อสังเกตไปแล้วเช่นกันว่า เหตุใดงบไอทีจึงสูงขึ้น ส่วนกรณีที่มีการมองว่ามีการฮั้วเรื่องผลประโยชน์ในการจัดซื้อหรือไม่นั้น ขณะนี้ยังไม่มีการจัดซื้ออะไร แต่ใครทำอะไรที่ไม่ชอบ เสนอโครงการในเชิงทุจริตต้องถูกจับได้แน่นอน เพราะเคยมีตัวอย่างมาแล้ว ทุกวันนี้ก็ยังไล่สะสางไม่หมด