“พงศพัศ”เดินหน้า “นิคมลิง”

2018-05-16 14:05:21

“พงศพัศ”เดินหน้า “นิคมลิง”

Advertisement

“พล.ต.อ.พงศพัศ” แจงวาทกรรมจับลิงปล่อยเกาะ เดินหน้าผุด “นิคมลิง” ประชาพิจารณ์นำร่อง จ. ภูเก็ตที่แรก ให้คนกับลิงอยู่ร่วมกันอย่างยั่งยืนมีความสุข



เมื่อวันที่ 16 พ.ค. พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ รองประธานคณะกรรมการติดตามกลไกและพิจารณาการปกป้องคุ้มครองสัตว์ ให้สัมภาษณ์ว่า ขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการเตรียมความพร้อมการทำนิคมลิงและเตรียมความพร้อมเมื่อนิคมลิงพร้อม ทุกอย่างพร้อมเราจึงจะกลับมาทำประชาพิจารณ์กับพี่น้องประชาชนที่ได้รับผลกระทบหรือหมูบ้านต่างๆว่า มีความต้องการแบบใด ต้องการให้ลิงอยู่กับพี่น้องประชาชนต่อจะต้องทำอย่างไรต่อไป หรือจะยินยอมให้นำลิงส่วนเกินไปอยู่นิคมลิง ที่ผ่านมามีความพยายามแก้ปัญหาข้อพิพาทคนและลิงมาตลอดหลาย10 ปี แต่การทำหมันเป็นกระบวนการหนึ่งที่ช่วยได้มาก แต่ไม่เพียงพอกับการเจริญพันธุ์ของลิง การทำนิคมลิงจึงเป็นทางเลือกหนึ่งในการแก้ปัญหาในอนาคต ขอยืนยันว่ากลไกต่างๆในการโยกย้ายลิงจะคำนึงถึงสวัสดิภาพเป็นหลัก เพราะสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.)ชุดนี้เป็นผู้ออกกฎหมาย พ.ร.บ.ทารุณกรรมสัตว์ด้วยตัวเอง ซึ่งจะมีการจัดการให้ดีที่สุด เพื่อให้ประชาชนและลิงอยู่ร่วมกันได้อย่างยั่งยืนมีความสุข



พล.ต.อ.พงศพัศ กล่าวต่อว่า ไม่ต้องกังวลใจเรื่องเอาลิงไปปล่อยเกาะ เพราะเป็นแค่ถ้อยคำเท่านั้น เพราะเกาะที่เป็นนิคมลิง จะเป็นสถานที่ให้พวกเขาได้อยู่อย่างมีความสุขจนถึงบั้นปลายชีวิต เรื่องนี้ไม่ถือว่าขัดต่อกฎหมายทารุณกรรมสัตว์ เพราะเราไม่ได้ไปฆ่าหรือทำร้าย ถ้าไม่จำเป็นจริงๆ เราจะไม่ย้ายออกไป เพราะเป้าหมายสูงสุด คือการอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข




ผู้สื่อข่าวถามว่า มีนักวิชาการบางฝ่ายเป็นห่วงสวัสดิภาพของลิง พล.ต.อ.พงศพัศ กล่าวว่า ได้หารือกับนักวิชาการบางท่านรวมถึงทุกฝ่ายทั้งกลุ่มคนรักลิงและคนที่มีปัญหากับลิง ต่างก็ยินดีที่จะให้ความเห็นเพื่อหาทางออกที่ดีที่สุด ซึ่งเป็นไปตามวิสัยทัศน์ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช.ที่ให้ไว้เกี่ยวกับการบริหารจัดการลิงที่ลพบุรี ซึ่งการดำเนินการบางเรื่องต้องใช้ระยะเวลา แต่สำหรับพื้นที่ที่เป็นปัญหาจริงๆ อาจต้องดำเนินการอย่างรวดเร็ว โดยพื้นที่ที่จะโยกย้ายลิงไปจะดูแลเป็นอย่างดี และจะมีหน่วยงานคอยติดตามอย่างต่อเนื่อง สำหรับพื้นที่จะใช้ทำนิคมลิงนั้นเบื้องต้นจะใช้ จ.ภูเก็ตเป็นต้นแบบ เพราะมีการดำเนินการเรื่องนี้มานานพอสมควร โดยมีการลงพื้นที่สำรวจเกาะ 5 เกาะที่มีความพร้อมในระดับหนึ่ง แต่จำเป็นต้องเติมให้สมบูรณ์ เช่น แหล่งอาหาร แหล่งน้ำจืด เมื่อมีความพร้อมแล้ว ถึงมีการจัดทำประชาพิจารณ์กับประชาชน หากทุกฝ่ายมีข้อคิดเห็นอย่างไรก็สามารถเสนอมายัง สนช.ได้ เพื่อร่วมกันหาทางออกให้ลิงอย่างดีที่สุดงง



เมื่อถามว่า จะทำประชาพิจารณ์เมื่อใด พล.ต.อ.พงศพัศ กล่าวว่า ในส่วนของ จ. ภูเก็ต เทศบาลตำบลป่าคลอก จะมีการทำประชาพิจารณ์ ทั้ง 5 เกาะในพื้นที่ที่มีปัญหา โดยจะมีการสอบถามว่าหากจะต้องการให้ย้ายลิงส่วนเกินไปจากพื้นที่จะนำไปไว้ที่ไหนอย่างไร โดยจะชี้แจงขั้นตอนต่างๆให้ประชาชนเข้าใจ หากประชาชนเห็นด้วยก็พร้อมที่จะย้ายทันที