เราจะทำตามสัญญา! โสมแดงเริ่มรื้อฐานทดสอบนิวเคลียร์แล้ว

2018-05-16 12:16:36

เราจะทำตามสัญญา! โสมแดงเริ่มรื้อฐานทดสอบนิวเคลียร์แล้ว

Advertisement

รายงานเผยทางการเกาหลีเหนือเริ่มรื้อสถานที่ทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ปุงกเย-อี หลังให้สัญญาว่าจะทำลายฐานทดสอบก่อนเริ่มประชุมสุดยอดกับประธานาธิบดีทรัมป์


ภาพ Jung Yeon-je / AFP



เว็บไซต์สังเกตการณ์ 38 นอร์ธของสหรัฐอเมริกากล่าวในวันอังคารว่าภาพถ่ายดาวเทียมเมื่อวันที่ 7 พ.ค.แสดงให้เห็น “หลักฐานชัดเจนชิ้นแรกว่าการรื้อถอนฐานทดสอบอาวุธนิวเคลียร์เริ่มดำเนินการแล้ว” หลังจากที่ทางการเกาหลีเหนือกล่าวเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่นมาจะทำลายฐานทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ปุงกเย-อีลง “ทั้งหมด” และจะจัดพิธีด้านหน้าสถานที่ในวันที่ 23-25 พ.ค.พร้อมเชิญสื่อต่างประเทศด้วย

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่มีหน่วยงานเฝ้าระวังการใช้อาวุธนิวเคลียร์แห่งใดได้รับเชิญ จึงสร้างความกังวลถึงเรื่องความโปร่งใสของกระบวนการ




ภาพ KCNA VIA KNS / AFP

ภาพถ่ายดาวเทียวที่ได้รับแสดงให้เห็นว่าอาคารปฏิบัติการและกระท่อมขนาดเล็กก็ถูกรื้อถอนทิ้ง ส่วนรางที่เชื่อมต่ออุโมงค์ไปยังที่ทิ้งของเสียก็ถูกย้ายออก และการขุดอุโมงค์แห่งใหม่ก็ถูกระงับไปเมื่อเดือนมีนาคมอีกด้วย ทั้งนี้ นอกจากนี้รื้อถอนแล้ว ภาพถ่ายยังเผยให้เห็นว่ามีการสร้างศูนย์แห่งใหม่ซึ่งคาดว่าจะเป็นสถานที่รองรับผู้สื่อข่าวเพื่อเตรียมสำหรับพิธีการทำลายฐานทดสอบ

ปุงเกย-อีตั้งอยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศและเป็นสถานที่ทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ 6 ครั้ง ซึ่งครั้งที่มีพลังทำลายล้างสูงที่สุดเกิดขึ้นเมื่อเดือนกันยายนที่แล้ว โดยรัฐบาลเปียงยางกล่าวว่าเป็นเอช-บอมบ์หรือระเบิดนิวเคลียร์ไฮโดรเจน