“มีชัย”ลั่นไพรมารีโหวตงดเว้นไม่ได้

2018-05-15 18:35:44

“มีชัย”ลั่นไพรมารีโหวตงดเว้นไม่ได้

Advertisement

"มีชัย" ระบุไพรมารีงดเว้นไม่ได้  เปิด 3 แนวทาง ศาล รธน.วินิจฉัย ก.ม.ลูก 2 ฉบับ เดือนมิ.ย.นี้

เมื่อวันที่ 15 พ.ค. นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวถึงกรณีที่นักการเมืองตั้งข้อสังเกตว่า คสช. เตรียมแก้ไขพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยพรรคการเมือง เพื่องดเว้นการใช้การเลือกตั้งขั้นต้น (ไพรมารีโหวต) ในการเลือกตั้งครั้งแรก เพื่อหาผู้สมัคร ส.ส.ของพรรค เพื่อเอื้อให้กับพรรคการเมืองของ คสช. ว่า รัฐธรรมนูญกำหนดให้การดำเนินกิจกรรมของพรรค ประชาชนต้องมีส่วนร่วม กรธ.ก็ร่างกฎหมายลูกให้มีส่วนร่วมระดับหนึ่ง พอถึง สนช. ก็เพิ่มอีกระดับหนึ่ง มีไพรมารีโหวตด้วย ซึ่งคงต้องรอดูที่นายกรัฐมนตรีจะให้พรรคการเมืองร่วมหารือด้วยในวันที่ 1 มิ.ย.นี้ ตามกำหนดการเดิมที่คาดว่า กฎหมายลููกจะประกาศในราชกิจานุเบกษา เดือนมิ.ย.นี้ แต่ตอนนี้ คำสั่ง คสช.ที่ 53/2560 เรื่อง การแก้ไขกฎหมายพรรคการเมืองคือร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. และร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มา ซึ่ง ส.ว. อยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ การหารือจะช้ากว่านี้หรือไม่ ต้องถามนายกรัฐมนตรี

นายมีชัย กล่าวต่อว่า เมื่อเขียนไพรมารีโหวตแบบนี้ก็ต้องใช้ ซึ่งไม่ได้เข้มข้นต้องลงคะแนนเอิกเริกแบบอเมริกา เพียงแค่เรียกสมาชิกมา 100 คน ก็ทำได้ แต่ไม่ใช่สามารถทำได้ทีเดียวพร้อมกันทั่วราชอาณาจักร เพราะพรรคต้องมีคนมาดูด้วย ต้องใช้เวลา การกำหนดวันเลือกตั้งก็ต้องดูเรื่องนี้ด้วย ณ ขณะนี้งดเว้นไม่ได้ นอกจากนี้ยังต้องรอฟังคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญด้วย ซึ่งมีความเป็นไปได้ 3 แนวทางคือ 1. ไม่ขัด จะไม่เป็นปัญหาใด 2.ขัด แต่ไม่ใช่สาระสำคัญ ยังสามารถใช้ได้ และ 3.ขัดโดยเป็นสาระสำคัญ ร่างกฎหมายต้องตกไปทั้งฉบับและร่างใหม่




“ผมพูดบนความสมมติ ว่า หากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าความขัดกับรัฐธรรมนูญ จะเป็นหน้าที่กรธ. ต้องแก้ไข เพราะยังอยู่ในกระบวนการ แม้รัฐธรรมนูญจะบอกว่าให้กฎหมายตกไปทั้งฉบับ แต่ความจริงไม่ใช่การยกร่างใหม่ทั้งหมด เพียงแค่แก้ไขส่วนที่ขัด แต่ผมตอบไม่ได้ว่าจะใช้เวลากี่วัน เพราะต้องรอดูเนื้อหาคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญก่อน เพราะว่าอย่างไรก็อย่างนั้น แต่เมื่อถึงตอนนั้น แม้ผมจะแก่ แต่ผมสามารถทำงานแบบข้ามคืนได้” นายมีชัย กล่าว