ปล่อยตัวแล้ว! นทท.ผู้ดีถูกลักพาตัวคองโก

2018-05-15 14:50:15

ปล่อยตัวแล้ว! นทท.ผู้ดีถูกลักพาตัวคองโก

Advertisement

นักท่องเที่ยวชาวอังกฤษสองคนที่เดินทางไปที่ประเทศคองโกและถูกลักพาตัวไปได้รับการปล่อยตัวเรียบร้อยแล้ว หลังถูกโจมตีในอุทยานแห่งชาติซึ่งเป็นที่อยู่อาศัยของกอริลลาและสัตว์ใกล้สูญพันธุ์


ภาพ STR / Foreign and Commonwealth Office (FCO) / AFP



รัฐบาลอังกฤษและสำนักอุทยานแห่งชาติคองโกรายงานเมื่อวันอาทิตย์ว่านักท่องเที่ยวชาวอังกฤษสองคนที่ถูกลักพาตัวในสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโกได้รับการปล่อยตัวแล้ว โดยยานพาหนะของพวกเขาถูกโจมตีเมื่อวันศุกร์ที่ 11 พ.ค. ขณะเดินทางอยู่ในอุทยานแห่งชาติวิรุนกา จังหวัดคิวูเหนือ ซึ่งเป็นที่อยู่อาศัยของกอริลลาและสัตว์ใกล้สูญพันธุ์

เจ้าหน้าที่อุทยานที่ร่วมเดินทางกับพวกเขาถูกสังหาร ส่วนคนขับรถนั้นถูกลักพาตัวไปพร้อมกับนักท่องเที่ยว รัฐบาลอังกฤษรายงานว่านักท่องเที่ยวทั้งสองปลอดภัยดีแต่คนขับรถได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย โดยบอริส จอห์นสัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของอังกฤษแถลงว่า “ผมยินดีที่จะประกาศให้ทราบว่าชาวอังกฤษทั้งสองคนที่ถูกจับเป็นตัวประกันในสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโกได้รับการปล่อยตัวแล้ว” และขอยกความดีความชอบให้แก่ทางการและสถาบันอนุรักษ์ธรรมชาติแห่งคองโกที่ให้ความช่วยเหลืออยู่ตลอด



อุทยานแห่งชาติวิรุนกาสร้างขึ้นในปี 2468 และเป็นที่อยู่อาศัยของประชากรกอริลลาภูเขาใกล้สูญพันธุ์ถึง 1 ใน 4 ของโลก รวมถึงกอริลลาที่ราบต่ำตะวันออก ชิมแปนซี สิงโต ช้างและฮิปโป แต่อุทยานอยู่ในจังหวัดคิวูเหนือซึ่งกลุ่มติดอาวุธตั้งค่ายต่อสู้เพื่อหวังจะควบคุมพื้นที่และทรัพยากรธรรมชาติ การล่วงล้ำเข้าไปจึงถือเป็นภัยคุกคามอย่างใหญ่หลวง