สิ้น“ดอกดิน กัญญามาลย์”ปิดตำนานล้านแล้วจ้า

2018-05-15 10:50:28

สิ้น“ดอกดิน กัญญามาลย์”ปิดตำนานล้านแล้วจ้า

Advertisement

“ดอกดิน กัญญามาลย์” ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง เสียชีวิตแล้วจากภาวะหัวใจใจล้มเหลวในวัย 93 ปี

เมื่อวันที่ 15 พ.ค. นางพิมพ์รวี วัฒนวรางกูร อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม เปิดเผยว่า นายดอกดิน กัญญามาลย์ ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (ภาพยนตร์) พุทธศักราช 2555 ได้ถึงแก่กรรม เมื่อเวลา 02.00 น. วันที่ 15 พ.ค.ที่ผ่านมา ที่ รพ.วิชัยยุทธ เนื่องจากหัวใจล้มเหลว สิริรวมอายุ 93 ปี 7 เดือน สำหรับการบำเพ็ญกุศล จะมีพิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพในเวลา 17.00 น. ณ ศาลา 6 วัดมกุฏกษัตริยารามราชวรวิหาร แขวงบางขุนพรหม เขตพระนคร กทม. โดยระหว่างวันที่ 16-21 พ.ค. มีกำหนดสวดพระอธิธรรมศพ เวลา 19.00 น. ณ ศาลา 6 วัดมกุฏกษัตริยารามราชวรวิหาร จากนั้นญาติจะเก็บศพไว้บำเพ็ญกุศลเป็นเวลา 100 วัน ในส่วนของการช่วยเหลือด้านต่างๆ กรมส่งเสริมวัฒนธรรม จะดำเนินการขอพระราชทานเพลิงศพ รวมทั้งจะมอบเงินช่วยเหลือเมื่อเสียชีวิตเพื่อร่วมการบำเพ็ญกุศลศพจำนวน 2 หมื่นบาท และเงินช่วยเหลือค่าจัดทำหนังสือเพื่อเผยแพร่ผลงานเมื่อเสียชีวิตเท่าที่จ่ายจริงไม่เกิน 1.5 แสนบาท


สำหรับประวัติ ดอกดิน กัญญามาลย์ เกิดเมื่อวันที่ 25 ต.ค. 2467 ชื่อเล่น ดิน ชื่อจริงว่า ธำรง  เริ่มต้นการแสดงจากการสวดคฤหัสถ์ในงานศพ นักแสดงจำอวดละครย่อย เป็นศิลปินเดี่ยวไปกับคณะละครเร่ เล่นลิเก ร้องเพลง ต่อมาได้เล่นละครกับคณะอัศวินการละครของพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าภาณุพันธุ์ ยุคล และเริ่มสนใจเรื่องการสร้างหนัง โดยเริ่มรับทำบทพากย์หนังจากประเทศฮ่องกงให้กับเสี่ยซัว (พิสิฐ ตันสัจจา) เจ้าของศาลาเฉลิมไทย เข้าฉายประสบความสำเร็จ ต่อมาได้ทำบทพากย์หนังฝรั่งจากประเทศอเมริกา จึงมีโอกาสเรียนรู้การทำหนังจากสคริปหนังฝรั่ง ในปี พ.ศ.2494 จึงสร้างหนัง 16 มม. ขาวดำ เรื่องแรก สามเกลอถ่ายหนัง และรับแสดงภาพยนตร์ให้ครูเนรมิตเพื่อเรียนรู้การทำงาน นำความรู้ที่ได้มาสร้างภาพยนตร์สีเรื่องแรก สาวชาวไร่ (2496) โดยเอาละครเวทีกับหนังมารวมกัน ก็ประสบความสำเร็จ และสร้างเรื่องอื่นๆ ต่อมาอย่างต่อเนื่องหนังที่เขาภูมิใจที่สุดและเริ่มตั้ง วลีที่ว่า "ล้านแล้วจ้า" คือเรื่อง นกน้อย อันเป็นเรื่องที่อัญเชิญบทเพลงพระราชนิพนธ์ ชะตาชีวิต มานำเรื่อง ซึ่งถือเป็นครั้งแรกในเมืองไทย จนเป็นที่นิยมต่อกันมา กลายเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของวงการบันเทิงไทยเพียงแห่งเดียวในโลก ด้านผลงานการสร้างภาพยนตร์ ส่วนใหญ่เป็นภาพยนตร์บู๊ปนตลกที่สร้างสรรค์ และสะท้อนวิถีชีวิตของคนไทยได้อย่างชัดเจน เช่น นกน้อย กาเหว่า นกเอี้ยง ปูจ๋า กบเต้น ดอกอ้อ ม้ามืด สายฝน เป็นต้น


นอกจากจะมีชื่อเสียงเรื่องการสร้างภาพยนตร์ เป็นผู้สร้างคนเดียวของประเทศไทย ที่สร้างหนังแล้วได้เงิน ยังมีความสามารถในด้านการแสดง โดยเฉพาะบทตลกร่วมงานและเป็นนักแสดงให้กับผู้กำกับท่านอื่นๆ โดยเฉพาะครูเนรมิต ด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจในการสร้างสรรค์ผลงาน ภาพยนตร์นกน้อย นอกจากจะสร้างรายได้เกิน 1 ล้านบาทแล้ว ยังส่งผลให้เพชรา เชาวราษฎร์ ได้รับพระราชทานรางวัลตุ๊กตาทอง นักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม และดอกดิน กัญญามาลย์ ได้รับพระราชทานรางวัลตุ๊กตาทอง นักแสดงประกอบชายยอดเยี่ยม ทีมพากย์หนังทั้งคณะ ได้รับพระราชทานรางวัลตุ๊กตาทอง ทีมพากย์ยอดเยี่ยม




ดอกดิน กัญญามาลย์ มีผลงานสร้างภาพยนตร์ทั้งสิ้น 32 เรื่อง ในชื่อ "กัญญามาลย์ภาพยนตร์" มักเป็นภาพยนตร์บู๊ปนตลก มีเอกลักษณ์คือ เมื่อภาพยนตร์เรื่องใดมีรายได้เกิน 1 ล้านบาท จะทำป้ายโฆษณาขนาดใหญ่ และประชาสัมพันธ์ว่า "ล้านแล้ว...จ้า" ทุกครั้ง ตั้งแต่ภาพยนตร์เรื่อง นกน้อย (2507) เป็นต้นมา ในจำนวนภาพยนตร์ 32 เรื่องของดอกดิน ทำรายได้เกิน 1 ล้านบาททั้งสิ้น 24 เรื่อง


ขอบคุณข้อมูล : วิกิพีเดีย,กรมส่งเสริมวัฒนธรรม,กระทรวงวัฒนธรรม,หอภาพยนตร์(องค์การมหาชน)