หนุนตั้ง “นิคมลิง”แก้ปัญหาสร้างความเดือดร้อน

2018-05-14 19:10:03

หนุนตั้ง “นิคมลิง”แก้ปัญหาสร้างความเดือดร้อน

Advertisement

ประจวบคีรีขันธ์หนุนตั้ง “นิคมลิง” แก้ปัญหาลิงเขาช่องกระจก-วัดเขาตะเกียบสร้างความเดือดร้อนชุมชน



วันที่ 14 พ.ค. น.สพ.สาโรช จันทร์ลาด หัวหน้าฝ่ายสุขภาพสัตว์สำนักงานปศุสัตว์ จ.ประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า กรณีสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาสติ(สนช.)ให้ความสนใจบริหารจัดการปัญหาลิงในพื้นที่วิกฤต 12 จังหวัด โดย จ.ประจวบคีรีขันธ์เป็นเป้าหมายเร่งด่วนตามแนวทางที่กำหนด เนื่องจากปัจจุบันมีลิงแสมที่เขาช่องกระจกในเขตอภัยทานของวัดธรรมิการามวรวิหาร หน้าศาลากลางจังหวัด ประมาณ 2,000 ตัว ที่ชุมชนสวนลิง และวัดเขาตะเกียบ อ.หัวหิน รวมกว่า 4,000 ตัว และส่วนหนึ่งอาศัยอยู่บนเกาะกลางทะเลในเขตอุทยานแห่งชาติสามร้อยยอด ล่าสุดจากการสำรวจเบื้องต้นพบว่ามีปริมาณเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เมื่อประชาชนหรือหน่วยงานของรัฐมีปัญหาจากลิงรบกวนด้วยการทำลายทรัพย์สินก็มักจะแจ้งให้สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดทราบขณะที่ภารกิจในการแก้ไขปัญหาอย่างเป็นระบบควรเป็นอำนาจหน้าที่ของกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าพันธุ์พืช



“ที่ผ่านมาหลายปีสำหรับลิงที่เขาช่องกระจก สำนักงานปศุสัตว์ประจวบฯได้ทำหมันแล้วกว่า 1,000 ตัว จากนั้นได้แจ้งให้เทศบาลจัดระเบียบการให้อาหาร ส่วนพื้นที่ อ.หัวหินทราบว่าเทศบาลร่วมกับกรมอุทยานฯดำเนินการทำหมันลิงบางส่วนแต่ปริมาณไม่ลดลง สำหรับการแก้ไขปัญหาในอนาคตอย่างยั่งยืนเพื่อลดผลกระทบในระยะยาว รัฐบาลควรจัดสรรงบกลางเพื่อจัดตั้งนิคมลิงเช่นเดียวกับจังหวัดลพบุรีพื้นที่ต้นแบบโดยแต่ละจังหวัดต้องจัดหาพื้นที่เหมาะสม จากนั้นนำลิงในวัยเจริญพันธ์จากแหล่งชุมชนที่ผ่านการทำหมันไปอาศัยในสวนลิงที่มีระบบนิเวศที่เหมาะสมจนกว่าจะหมดอายุขัย โดยจังหวัดตั้งคณะทำงานประกอบด้วยหน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้องบูรณาการร่วมกับองค์กรพัฒนาเอกชนพร้อมขอความร่วมมือจากประชาชนในพื้นที่รวมทั้งนักท่องเที่ยวเพื่อจัดระเบียบทุกด้าน”นายสาโรช กล่าว





ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับลิงที่เขาช่องกระจกปัจจุบันมีผู้ประกอบการจำนวนมากประกอบอาชีพจำหน่ายอาหารลิงให้กับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ขณะที่ลิงสร้างปัญหาจากการทำลายทรัพย์สินในหน่วยงานราชการที่ศาลากลางจังหวัดอย่างต่อเนื่องโดยในแต่ละวันปฏิบัติราชการจะมีเจ้าหน้าที่ อส.คอยถือหนังสะติ๊กเพื่อขู่และขับไล่ เช่นเดียวกับที่วัดเขาตะเกียบแหล่งท่องเที่ยวชื่อดังเมืองหัวหิน ลิงได้รื้อที่พักอาศัยและร้านอาหารในบริเวณใกล้เคียงเป็นปัญหาต่อเนื่องที่ประชาชนร้องเรียนถึงหลายหน่วยงาน